Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam và Lào thăm, làm việc tại THACO Chu Lai

(BKTO) - Ngày 04/9, Đoàn đại biểu Quốc hội 2 nước CHXHCN Việt Nam và CHDCND Lào đã đến thăm và làm việc tại KCN THACO Chu Lai. Đón tiếp đoàn có ông Lương Nguyễn Minh Triết - Uỷ viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Nam và ông Trần Bá Dương - Chủ tịch HĐQT THACO.

22.jpg
Đoàn đại biểu Quốc hội Lào và Việt Nam thăm, làm việc tại THACO Chu Lai

Dẫn đầu đoàn Đại biểu Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam là ông Nguyễn Đức Hải - Ủy viên BCH Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Phó Chủ tịch Quốc hội. Về phía Đoàn đại biểu Quốc hội nước CHDCND Lào, ông Sommad Pholsena - Ủy viên Ban Chấp hành (BCH) Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào làm trưởng đoàn.

Tại buổi làm việc, ông Lương Nguyễn Minh Triết - Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Nam cảm ơn sự quan tâm, hỗ trợ của Quốc hội hai nước Việt Nam và Lào đối với tỉnh Quảng Nam cũng như THACO trong thời gian qua. Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Nam cho biết, Quảng Nam từ một tỉnh thuần nông, thu ngân sách hạn hẹp, chủ yếu nhận sự hỗ trợ từ Trung ương, đến nay, tỉnh đã vươn mình phát triển mạnh mẽ và có đóng góp vào ngân sách Nhà nước. Trong thành quả to lớn đó có sự đồng hành, đóng góp quan trọng của THACO.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam cũng tin tưởng rằng, với những dự án đầu tư tại khu vực Nam Lào, THACO sẽ góp phần phát triển kinh tế ở các địa phương nơi đây như đã và đang đồng hành cùng Quảng Nam; qua đó củng cố, thắt chặt mối quan hệ gắn bó hữu nghị, đoàn kết đặc biệt giữa hai nước Việt - Lào.

Hiện nay, THACO đang thực hiện dự án nông nghiệp hữu cơ quy mô lớn, tích hợp tuần hoàn tại Lào; đồng thời thiết lập tuyến vận tải đường bộ kết nối từ Nam Lào về cảng Chu Lai. Ông Trần Bá Dương - Chủ tịch HĐQT THACO cho biết: “Dựa vào nguồn lực và những kinh nghiệm hiện có, THACO cam kết thực hiện thành công, có hiệu quả dự án nông nghiệp quy mô lớn, hữu cơ, tích hợp tuần hoàn tại Lào và dự án logistics kết nối Nam Lào với cảng Chu Lai nói riêng và các cảng biển miền Trung nói chung. Chúng tôi sẽ thực hiện các dự án một cách hiệu quả và bền vững, góp phần nâng cao đời sống, mang lại giá trị thiết thực cho người dân Lào và đất nước Lào”.

banner-2.jpg
Ông Trần Bá Dương - Chủ tịch HĐQT THACO kiến nghị cần tạo điều kiện cho doanh nghiệp Lào

Trong dịp này, THACO cũng kiến nghị cần có các chính sách, ưu đãi, tạo điều kiện cho doanh nghiệp Lào tiếp cận, xuất nhập khẩu hàng hóa qua cảng Chu Lai. Đồng thời đề nghị Quốc hội, Chính phủ, các cơ quan ban ngành tỉnh Quảng Nam đẩy nhanh tiến độ đầu tư công cho tuyến đường 14D và xin tiếp tục nghiên cứu để đầu tư các tuyến kết nối nhằm rút ngắn lộ trình vận chuyển; hỗ trợ hoàn thiện các thủ tục pháp lý để nạo vét tuyến luồng Cửa Lở, góp phần tiết giảm chi phí logistics cho các doanh nghiệp tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên và Nam Lào.

6.jpg
Đoàn đại biểu Quốc hội 2 nước tham quan khu lắp ráp của THACO Chu Lai

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội nước CHDCND Lào Sommad Pholsena khẳng định, tỉnh Quảng Nam và Lào có mối quan hệ đặc biệt, sự hợp tác giữa hai bên ngày càng chặt chẽ, hiệu quả hơn. Sau khi nghe báo cáo và tham quan KCN THACO Chu Lai, ông bày tỏ ấn tượng trước quy mô, sự phát triển của THACO, đồng thời đánh giá cao quyết tâm của THACO trong việc thực hiện các dự án tại Lào. Tiêu biểu là dự án sân bay Nong Khang tại tỉnh Hủa Phăn được THACO bàn giao năm 2023 đang hoạt động rất hiệu quả, phục vụ tốt nhu cầu của các hãng hàng không Lào. Ông cam kết, sau khi về nước sẽ kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương tạo điều kiện tốt nhất để THACO triển khai các dự án, sản xuất kinh doanh hiệu quả trên đất Lào./.

Cùng chuyên mục
  • "Số hóa” nông nghiệp để nông dân làm chủ đồng ruộng
    11 ngày trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Chuyển đổi số trong nông nghiệp đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc cơ cấu lại ngành nông nghiệp, giúp người nông dân rút ngắn khoảng cách giữa khâu sản xuất với tiêu thụ. Song, chặng đường “số hóa” vẫn còn là một hành trình dài với không ít thách thức đặt ra…
  • Tăng thuế rượu, bia: Cân nhắc lộ trình phù hợp để nuôi dưỡng nguồn thu
    12 ngày trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Khẳng định việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với rượu, bia là cần thiết song nhiều ý kiến cho rằng, việc tăng thuế không nên chỉ nhằm đến một mục tiêu là hạn chế tiêu dùng, bảo vệ sức khỏe, mà còn phải để doanh nghiệp duy trì hoạt động một cách hợp lý, nuôi dưỡng nguồn thu.
  • Góp “điểm sáng” về xuất khẩu sữa, Vinamilk cho thấy nội lực của thương hiệu Việt
    12 ngày trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Không chỉ đóng góp tích cực cho hiệu quả kinh doanh, mảng kinh doanh quốc tế của Vinamilk cũng đang đưa niềm tự hào “thương hiệu Việt” ra thế giới. Liên tiếp gia tăng thị trường xuất khẩu, sản phẩm xuất hiện ngày càng đa dạng, sở hữu nhiều tiêu chuẩn cao của thế giới, Vinamilk đang khẳng định sữa “made in Vietnam” hoàn toàn có chỗ đứng trên thị trường quốc tế.
  • LNG từ Nam ra Bắc, nối tiếp Hành trình năng lượng XANH của PV GAS
    12 ngày trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Tháng 9/2024, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đánh dấu một cột mốc lịch sử mới: chuyến LNG đầu tiên được vận chuyển từ Nam ra Bắc bằng phương tiện tàu hỏa, mang theo nguồn năng lượng xanh trên hành trình xuyên Việt.
  • Phân bón Cà Mau công bố báo cáo phát triển bền vững năm 2023
    12 ngày trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Công ty Cổ phần Phân Bón Dầu khí Cà Mau (Phân Bón Cà Mau, HOSE: DCM) chính thức công bố báo cáo phát triển bền vững (PTBV) năm 2023 với chủ đề “Kiến tạo giá trị, bền vững hơn, thịnh vượng hơn”, khẳng định cam kết mạnh mẽ của công ty trong việc phát triển cộng đồng, bảo vệ môi trường và thúc đẩy phát triển nông nghiệp bền vững.
Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam và Lào thăm, làm việc tại THACO Chu Lai