Doanh nghiệp cần lưu ý về thủ tục nhập khẩu các chất ô nhiễm khó phân hủy

(BKTO) - Các doanh nghiệp nhập khẩu chất ô nhiễm hữu cơ khó phân hủy theo Công ước Stockholm cần lưu ý các quy định, thủ tục về nhập khẩu để thực hiện đúng, nhằm thông quan hàng hóa thuận lợi.

Đây là thông tin được đưa ra tại Hội thảo “Hướng dẫn các quy định về nhập khẩu, sản xuất, sử dụng chất ô nhiễm khó phân hủy và nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu, sản phẩm, hàng hóa, thiết bị chứa chất ô nhiễm khó phân hủy”.

Hội thảo do Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD), Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức vào sáng 04/11.

20221104_102721.jpg
Quang cảnh Hội thảo. Ảnh: D.THIỆN

Chia sẻ tại Hội thảo, ông Nguyễn Quang Vinh - Phó Chủ tịch VCCI - cho biết, Công ước Stockholm về các chất ô nhiễm hữu cơ khó phân hủy (gọi tắt là các chất POP) được các quốc gia ký kết và phê chuẩn thực hiện nhằm mục đích bảo vệ sức khỏe con người, đa dạng sinh học và môi trường sống trước những nguy cơ, rủi ro do các chất POP gây ra.

Từ năm 2002, Việt Nam đã trở thành thành viên của Công ước Stockholm. Để đáp ứng yêu cầu của Công ước, đồng thời thể hiện cam kết của Việt Nam đối với cộng đồng quốc tế trong việc chung tay bảo vệ môi trường, hướng đến phát triển bền vững, vào tháng 8/2006, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Kế hoạch quốc gia thực hiện Công ước Stockholm tại Việt Nam.

Thông qua việc thực hiện Kế hoạch nhằm quản lý an toàn, giảm thiểu và tiến tới loại bỏ các chất ô nhiễm khó phân hủy tại Việt Nam.

“Hoạt động kiểm soát các chất ô nhiễm khó phân hủy cũng như các hóa chất độc hại khác để bảo vệ môi trường, sức khỏe con người hiện là một vấn đề cấp thiết trên thế giới, đã và đang nhận được sự quan tâm ngày càng lớn của cộng đồng quốc tế. Vì thế, hành động của cộng đồng doanh nghiệp đóng vai trò rất quan trọng trong việc hiện thực hóa các cam kết của quốc gia” - ông Vinh nhấn mạnh.

Trong bối cảnh đó, ông Vinh cho rằng, các doanh nghiệp Việt Nam cần nâng cao tính tuân thủ, trách nhiệm nhằm chung sức thúc đẩy tiến trình giảm thiểu các tác động xấu đến môi trường và sức khỏe con người.

Liên quan đến vấn đề này, ông Hoàng Văn Thức - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường - chia sẻ thêm, để thực hiện cam kết của Việt Nam đối với Công ước Stockholm, trong bối cảnh xu hướng quốc tế tăng cường quản lý và kiểm soát chặt chẽ các chất ô nhiễm khó phân hủy, Việt Nam đã có các văn bản quy phạm pháp luật triển khai các quy định trong Công ước.

Mới đây nhất, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đã tiếp tục nội luật hóa các quy định của Công ước Stockholm trong Luật Bảo vệ môi trường năm 2020. Theo đó, trong thời gian tới, Việt Nam sẽ tăng cường vai trò và trách nhiệm trong việc quản lý các chất POP đối với Công ước Stockholm.

Cũng theo ông Thức, tại Nghị định số 08/2022/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường quy định, từ ngày 01/01/2023, thông báo chấp thuận đăng ký miễn trừ chất POP của Bộ Tài nguyên và Môi trường là cơ sở để cơ quan hải quan xem xét, cho phép làm thủ tục hải quan đối với việc nhập khẩu các chất POP.

Do đó, ông Thức lưu ý, các doanh nghiệp cần tìm hiểu và thực hiện đúng các quy định về thủ tục nhập khẩu các chất POP, nếu không sẽ bị xử phạt hoặc không đủ thủ tục thì hàng hóa về cảng sẽ không được thông quan./.

Cùng chuyên mục
Doanh nghiệp cần lưu ý về thủ tục nhập khẩu các chất ô nhiễm khó phân hủy