Doanh nghiệp đang khó khăn, tăng thuế là chưa phù hợp

(BKTO) – Nhiều chuyên gia kinh tế và doanh nghiệp ngành rượu, bia đều đề xuất chưa nên tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với rượu, bia vào thời điểm này.

thue-ttdb.jpg

Đồng tình với phương pháp tính thuế như hiện hành

Bà Lê Thùy Linh - Phó Trưởng phòng, Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) - cho biết, việc sửa Luật Thuế TTĐB là thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước. Bộ Tài chính đã trình Chính phủ đề nghị xây dựng Dự án Luật Thuế TTĐB (sửa đổi).

Theo Dự thảo, Bộ Tài chính nêu 3 giải pháp chính sách thuế với mặt hàng rượu, bia: Giải pháp 1 là giữ như quy định hiện hành.

Giải pháp 2 là tăng mức thuế suất thuế TTĐB đối với rượu, bia để tăng giá bán rượu, bia ít nhất 10%, theo khuyến nghị tăng thuế của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và lộ trình tăng theo mức tăng thu nhập và lạm phát.

Giải pháp 3 là áp dụng thuế TTĐB hỗn hợp đối với bia (thuế tỷ lệ và thuế tuyệt đối) tăng mức thuế suất thuế tỷ lệ đối với bia để tăng giá bán ít nhất 10% theo khuyến nghị của WHO và bổ sung áp thuế tuyệt đối đối với bia…

Bộ Tài chính đang tiếp tục tổng hợp các ý kiến góp ý để trình các cấp có thẩm quyền xem xét.

Nhiều ý kiến đồng tình với đề xuất của Bộ Tài chính về việc giữ nguyên phương pháp tính thuế tương đối như hiện nay đối với rượu, bia.

Bởi lẽ, việc thay đổi cách tính thuế vào thời điểm hiện tại sẽ tác động rất lớn tới hoạt động sản xuất kinh doanh của ngành rượu, bia vốn đang gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, tác động bất lợi từ một số cơ chế chính sách liên quan (Luật Phòng chống tác hại rượu bia, Nghị định số 100/2019/NĐ-CP).

Mặt khác, việc này sẽ làm mất khả năng cạnh tranh của bia phổ thông thương hiệu Việt (hiện chiếm tới 80% thị phần), ảnh hưởng đến thu ngân sách nhà nước.

TS. Nguyễn Văn Phụng - Nguyên Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp lớn (Tổng Cục thuế, Bộ Tài chính) - đề xuất tiếp tục duy trì phương pháp tính thuế TTĐB đối với rượu, bia theo tỷ lệ phần trăm (áp dụng phương pháp tính thuế tương đối) và cân nhắc điều chỉnh tăng thuế suất theo lộ trình phù hợp với nhịp của thị trường và sức khỏe của doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) - kiến nghị chưa sửa đổi Luật Thuế TTĐB, ít nhất đến năm 2025 và ổn định chính sách thuế như hiện nay để giúp các doanh nghiệp vượt qua khó khăn và phục hồi.

TS. Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh - cũng kiến nghị giữ nguyên phương pháp tính thuế TTĐB tương đối và chưa điều chỉnh thuế suất thuế TTĐB đối với bia rượu, nhất là bia, cho đến năm 2025. Thuế suất thuế TTĐB tương đối có thể tăng vào năm 2026, khoảng 5-10%.

Ngoài ra, các chuyên gia kinh tế cho rằng, Việt Nam có thể xem xét áp dụng phương pháp tính thuế tuyệt đối và hỗn hợp như ở nhiều nước trên thế giới trong khoảng 10 năm tới.

Luật sư Nguyễn Thị Quỳnh Anh - Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam - cho rằng, cùng với việc tăng thuế TTĐB đối với đồ uống có cồn, để tăng thu ngân sách, bảo vệ sức khỏe cộng đồng và bảo vệ các sản phẩm bia chính thống, các nhà hoạch định chính sách cũng cần rà soát lại các chính sách liên quan, tăng cường công tác thực thi pháp luật, quản lý nhà nước đối với các sản phẩm rượu, bia không chính thức như rượu tự nấu thủ công, rượu, bia giả/nhái, rượu, bia không nhãn mác và nhập lậu.

khuyen-mai-ruou-bia.jpg
Các chuyên gia kinh tế và doanh nghiệp ngành rượu, bia cho rằng tăng thuế TTĐB hiện nay chưa phù hợp.
Ảnh: Internet

Chưa nên tăng thuế tiêu thụ đặc biệt ở thời điểm này

Theo ông Bennett Neo - Tổng giám đốc Tổng Công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), vì kinh tế còn khó khăn nên Việt Nam giữ nguyên mức thuế ít nhất trong vòng từ 3-5 năm tới và điều chỉnh theo lộ trình, ít nhất trong 10 năm tới.

GS-TSKH. Nguyễn Mại cho rằng, tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm của nước ta chỉ đạt 3,2%, nếu muốn tăng trưởng đến 5% thì 6 tháng cuối năm phải tăng trưởng ít nhất 8%, còn muốn tăng trưởng 6% thì phải tăng trưởng 10%.

Điều chúng ta cần lưu ý, tăng trưởng chậm như vậy là do doanh nghiệp đang rất khó khăn. Chính vì vậy, Quốc hội, Chính phủ, Bộ, ngành cùng ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố cần tập trung giải cứu doanh nghiệp. Vì thế, việc tăng thuế TTĐB vào thời điểm này không phù hợp.

Theo TS. Cấn Văn Lực - chuyên gia kinh tế, đây là thời điểm phù hợp để Bộ Tài chính đánh giá, rà soát Dự án Luật thuế TTĐB nhưng có thể tiếp tục bảo lưu ý kiến trong hồ sơ Luật.

Mặc dù bây giờ chúng ta mong muốn tăng thuế nhưng doanh nghiệp đang rất khó khăn nên cần cân nhắc thời điểm áp dụng cho phù hợp với các chính sách tài khóa, tiền tệ… mà Chính phủ đang triển khai để hỗ trợ doanh nghiệp như chính sách giảm 2% thuế giá trị gia tăng…

TS. Nguyễn Đình Cung - Nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương - nhấn mạnh, trong 30 năm qua, đây là thời điểm doanh nghiệp Việt Nam khó khăn nhất. Khó khăn này không phải là 1 tháng, 2 tháng, 3 tháng mà nó có thể kéo dài 5-7 năm.

Trong bối cảnh như thế, tinh thần của Chính phủ là thúc đẩy, hỗ trợ, khuyến khích, hoặc sáng kiến tăng chi (chi cho người dân). Nhà nước cần thảo luận sử dụng nguồn thu có hiệu quả. Chính sách tài khóa không nên tăng thu mà nên chi thế nào cho hiệu quả. Với cách làm như thế, tôi hy vọng mới có thể đạt được mục tiêu nhiệm kỳ và mục tiêu chiến lược - TS. Nguyễn Đình Cung nêu vấn đề./.

Cùng chuyên mục
Doanh nghiệp đang khó khăn, tăng thuế là chưa phù hợp