Doanh nghiệp sẽ quyết định thang, bảng lương thay vì Nhà nước

(BKTO) - Trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết, tiền lương trong khu vực DN thời gian tới sẽ thay đổi rất căn bản theo hướng lương là giá cả của sức lao động, DN và người sử dụng lao động sẽ quyết định thang, bảng lương.



Lương sẽ là giá cả của sức lao động

Sáng 11/11, trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Duy Minh (TP. Đà Nẵng) về vấn đề chính sách tiền lương cho người lao động trong DN, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, theo tinh thần Nghị quyết 27/NQ-TW của Trung ương sẽ thực hiện cải cách chính sách tiền lương 01/7/2021. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội báo cáo Chính phủ cho phép lùi việc thực hiện chính sách tiền lương khu vực DN chậm lại. Hiện nay, chính sách cải cách tiền lương đang được tiến hành thí điểm ở 3 tập đoàn, làm cơ sở rút kinh nghiệm triển khai trên quy mô cả nước.
                
   

Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung trả lời chất vấn. Ảnh: quochoi.vn

   

Theo tinh thần đó, vấn đề lương của DN sẽ có thay đổi rất căn bản. “Thời gian tới, lương sẽ được xác định là giá cả của sức lao động. Chính vì vậy, chúng ta phải trả lương theo nguyên tắc thị trường và trên cơ sở có sự can thiệp nhất định của Nhà nước, nhưng là can thiệp trong chừng mực, cho phép và đề cao vai trò của người sử dụng lao động” - Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nói.

Trong đó, lương tối thiểu vùng, DN và người sử dụng lao động sẽ quyết định thang, bảng lương thay vì Nhà nước. Thứ hai, người lao động và người sử dụng lao động sẽ thỏa thuận về nguyên tắc mức lương, thu nhập dựa trên 3 căn cứ: Sự phát triển của DN, phúc lợi của người lao động và mức lương tối thiểu vùng.

Bộ trưởng nêu rõ, mức lương tối thiểu vùng là mức sàn tối thiểu Nhà nước đặt ra bắt buộc các DN, chủ sử dụng lao động không thể thấp hơn mức ấy, nếu thấp hơn là vi phạm, còn cao hơn mức đó thì hai bên thỏa thuận, người lao động có quyền chấp nhận hay không chấp nhận khi thỏa thuận này không đáp ứng yêu cầu.

Để xác định được mức lương tối thiểu vùng, Nhà nước dựa trên: Tốc độ tăng năng suất lao động, chỉ số giá cả, khả năng chi trả của DN và bài toán hài hòa lợi ích.

Giải pháp cải thiện đời sống người lao động

Trả lời câu hỏi của đại biểu Trần Quốc Tuấn (Trà Vinh) về giải pháp để nâng cao thu nhập và khả năng tích lũy cho người lao động, góp phần nâng cao năng suất lao động, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của đất nước trong thời gian tới, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho rằng, việc cải thiện đời sống của người lao động phụ thuộc vào hai vấn đề lớn. Một là năng suất lao động, hai là điều kiện sản xuất kinh doanh, phát triển của DN và chủ sử dụng lao động. Trên cơ sở đó, theo Bộ trưởng cần tập trung vào các giải pháp chủ yếu:                
   

Toàn cảnh phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Ảnh: quochoi.vn

   

Thứ nhất, phải nhanh chóng tập trung đào tạo và đào tạo lại, nâng cao tay nghề, kỹ năng cho người lao động và ngay cả nâng cao kỹ năng đàm phán của người lao động với chủ sử dụng lao động. Bởi vì, khi chúng ta chuyển sang một cơ chế tiền lương mới, bắt đầu từ năm 2022, khi thực hiện chính sách cải cách tiền lương thì đây là vấn đề trong giải quyết quan hệ lao động giữa chủ sử dụng lao động với người lao động.

Thứ hai, đề xuất, thống nhất với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam là tăng cường vai trò, chức năng, tổ chức đại diện cho người lao động để bảo vệ các quyền lợi và lợi ích hợp pháp của người lao động.

Thứ ba, xây dựng các tiêu chí, quy định, rà soát, sửa đổi các quy định hiện hành nhằm bảo vệ quyền lợi cho người lao động nhưng cũng phải mở đường cho phát triển sản xuất, tạo điều kiện cho chủ sử dụng lao động, thu hút lực lượng lao động và tăng năng suất lao động để tăng thu nhập cho người lao động.

Thứ tư, tiến hành quy hoạch lại một số ngành nghề cùng với các địa phương. Gần đây Thủ tướng Chính phủ đã trực tiếp chỉ đạo sẽ tiến hành việc quy hoạch lại một số ngành nghề, lĩnh vực, địa bàn khu chế xuất và đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật vào một số ngành nghề.

Thứ năm, điều tiết lao động, nhất là lực lượng lao động thâm dụng, lao động phổ thông thu nhập thấp, có thể tăng cường điều chỉnh hoặc chuyển đổi sang một số lĩnh vực, ngành nghề phù hợp hơn, có thu nhập tốt hơn./.
Đ. KHOA





Cùng chuyên mục
Doanh nghiệp sẽ quyết định thang, bảng lương thay vì Nhà nước