Rà soát, sắp xếp lại quy mô mạng lưới trường lớp để giải quyết tình trạng thừa, thiếu giáo viên

(BKTO) - Tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn chiều 11/11, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thị Thanh Trà đã tham gia trả lời, làm rõ hơn chất vấn của đại biểu Quốc hội về vấn đề thiếu hụt giáo viên.



Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cho biết, vừa qua Bộ Nội vụ và Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tiến hành rà soát rất kỹ lưỡng trên cơ sở báo cáo của 63 tỉnh, thành phố. Từ báo cáo cho thấy, số lượng giáo viên thiếu là 94.714 giáo viên, giáo viên thừa là 10.178 giáo viên và giáo viên đã giao nhưng chưa tuyển dụng là 42.774 giáo viên. Bộ Nội vụ và Bộ Giáo dục và Đào tạo căn cứ vào định mức học sinh và giáo viên trên lớp thấy còn thiếu 65.980 giáo viên. Từ số liệu nêu trên cho thấy một thực tiễn, đó là giáo viên vừa thiếu, vừa thừa, trong đó có cả chưa tuyển dụng khi đã có biên chế được giao.
                
   

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà. Ảnh: daibieunhandan.vn

   

Về giải pháp để giải quyết và khắc phục vấn đề này, Bộ trưởng cho biết, thực hiện tinh thần Nghị quyết 19-NQ/TW, giai đoạn 2017-2021 chúng ta đã giảm được trên 10% đơn vị sự nghiệp, giảm được 11,79% biên chế hưởng lương từ NSNN, trong đó có cả giáo dục và đào tạo, đặc biệt là giáo dục đại học. Giai đoạn 2021-2025 cần tiếp tục thực hiện mục tiêu này. Vấn đề đặt ra tiếp theo là các địa phương cần tập trung rà soát, sắp xếp lại quy mô mạng lưới trường lớp nhằm giảm số trường, tăng trường liên cấp, trường liên xã và tăng trường bán trú. Thực tiễn đã có rất nhiều địa phương thực hiện thành công vấn đề này và giải quyết được một bài toán rất lớn về biên chế cũng như tổ chức bộ máy.

Vấn đề thứ hai rất căn bản và quan trọng, đó là phải tập trung đẩy mạnh tự chủ và xã hội hóa giáo dục đào tạo, nhất là giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông ở những nơi có điều kiện. Vừa qua nhiều tỉnh, thành phố làm rất thành công song quá trình thực hiện còn phát sinh những vướng mắc.

“Tới đây, Bộ Nội vụ sẽ chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, các Bộ có liên quan rà soát lại toàn bộ các văn bản quy phạm pháp luật, nhất là một số những nghị định mà chúng ta đã triển khai, như Nghị định 120, Nghị định 106 hay như Nghị định 115 và mới nhất là Nghị định 60. Trên cơ sở đó, cũng căn cứ vào một số các văn bản luật để rà lại, hoàn thiện các thể chế và cơ chế, chính sách để chúng ta thực hiện vấn đề tự chủ và xã hội hóa này” - Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà nói, đồng thờiđề nghị Bộ Tài chính cần sớm ban hành nghị định thay thế Nghị định 59/2014/NĐ-CP, nhằm đẩy mạnh xã hội hóa.

Bộ trưởng cũng đề nghị Bộ Giáo dục và Đào rà soát lại toàn bộ văn bản quy định về định mức học sinh trên lớp, quy định về định mức giáo viên trên lớp cho phù hợp với từng vùng, miền, từ đó khẩn trương định hướng, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ quản lý giáo viên gắn với việc nâng cao chất lượng theo đúng tinh thần Nghị quyết 19 cũng như Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, đào tạo và sớm tham mưu cho Chính phủ giải quyết những vấn đề vướng mắc rất căn cốt việc tự chủ đại học. Bởi việc tự chủ đại học hiện nay đang làm tích cực nhưng còn nhiều vướng mắc phát sinh làm cho các cơ sở giáo dục đại học hết sức lúng túng

Bộ Nội vụ đã tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị định về hợp đồng trong các đơn vị hành chính và đơn vị sự nghiệp để tạo cơ chế đẩy mạnh tự chủ và cũng tạo cơ chế để các đơn vị sự nghiệp công lập giải quyết những vấn đề khó khăn, vướng mắc liên quan đến giáo viên. “Chúng ta đừng bao giờ nghĩ là biên chế suốt đời mà phải có một cơ chế hợp đồng theo đúng tinh thần Nghị quyết 19" - Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà nhấn mạnh, giải quyết tình trạng giáo viên phải theo nguyên tắc:

Một là, có học sinh thì phải có giáo viên nhưng theo cách hợp lý về quy mô trường lớp, hợp lý theo định mức giáo viên trên lớp.

Hai là, vừa kết hợp bổ sung giáo viên theo lộ trình từ nay đến năm 2025, gắn với phương án đẩy mạnh xã hội hóa và tự chủ để vừa giảm số người hưởng lương từ NSNN, vừa giải quyết giáo viên thừa. Đồng thời, vừa tuyển dụng hết giáo viên đã có biên chế giao nhưng chưa tuyển dụng, vừa đảm bảo cơ cấu hợp lý giữa giáo viên mầm non với những giáo viên phục vụ cho đổi mới giáo dục.

Ba là, căn cứ vào Nghị quyết 102/NQ-CP của Chính phủ, trong điều kiện khó khăn trước mắt, Bộ Nội vụ đề nghị các địa phương có thể thực hiện hợp đồng giáo viên thay thế cho giáo viên nghỉ hưu, nghỉ thai sản... nhưng trong định mức đã được cấp có thẩm quyền giao.
         
Tại phiên chất vấn, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cũng cho biết, năm 2019, Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Nội vụ đã trình và đã được phê duyệt tuyển thêm hơn 20.000 giáo viên trong 14 tỉnh, khu vực có nhu cầu cao. Trong tháng này, hai Bộ đã làm việc và trình các cấp có thẩm quyền cho phép tuyển thêm hơn 27.000 giáo viên nữa để giải quyết một phần tình trạng thiếu giáo viên cho các bậc học, đặc biệt là bậc mầm non.
ĐĂNG KHOA




Cùng chuyên mục
Rà soát, sắp xếp lại quy mô mạng lưới trường lớp để giải quyết tình trạng thừa, thiếu giáo viên