Doanh nhân tiên phong thúc đẩy thương mại, đầu tư song phương Việt Nam - Australia

(BKTO) - Sáng kiến Doanh nhân tiên phong Việt Nam - Australia sẽ đánh dấu những bước đi đầu tiên của các doanh nhân tiên phong Việt Nam trên con đường thúc đẩy thương mại và đầu tư song phương.



Đó là nhấn mạnh của Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Trần Duy Đông tại Tọa đàm “Sáng kiến Doanh nhân tiên phong Việt Nam - Australia: Chia sẻ và kết nối” diễn ra chiều 23/8, tại Hà Nội.
                
   

Quang cảnh Tọa đàm. Ảnh: MPI

   

Chiến lược Tăng cường hợp tác kinh tế giữa Australia và Việt Nam (EEES) đã được Chính phủ hai nước công bố rộng rãi vào năm 2021 để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế bền vững và bao trùm của cả hai quốc gia.

Chiến lược EEES đặt mục tiêu đưa Australia và Việt Nam trở thành một trong 10 đối tác thương mại hàng đầu của nhau, tăng gấp đôi đầu tư hai chiều, đồng thời giúp tận dụng những tiềm năng to lớn giữa hai quốc gia.

Sáng kiến Doanh nhân tiên phong (Business Champions) là một chương trình quan trọng trong Chiến lược EEES. Đó sẽ là những doanh nhân đi đầu trong các lĩnh vực chủ chốt của nền kinh tế, đã và đang tiên phong khai phá để mở rộng quy mô phát triển thị trường tại hai nước.

Đối với Việt Nam, các doanh nhân tiên phong đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối doanh nghiệp Việt Nam với các cơ hội thương mại và đầu tư tại Australia; thúc đẩy các mục tiêu hợp tác kinh tế do Chính phủ hai nước đề ra.

Theo đó, các doanh nhân tiên phong Việt Nam sẽ quảng bá hoạt động thương mại, đầu tư song phương giữa Australia và Việt Nam tới các doanh nghiệp khác; thảo luận các cơ hội tại các buổi tọa đàm của doanh nhân tiên phong và báo cáo lên các cuộc họp cấp Bộ trưởng về những thông tin cập nhật tình hình thương mại, đầu tư giữa hai quốc gia.

Theo chia sẻ của Thứ trưởng Trần Duy Đông, Việt Nam và Australia chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1973; phát triển lên quan hệ đối tác chiến lược vào năm 2018.

Từ đó đến nay, quan hệ song phương Việt Nam - Australia không ngừng được củng cố và tăng cường cả về chiều rộng và chiều sâu trên tất cả các lĩnh vực hợp tác, trong đó hợp tác kinh tế, thương mại là một trụ cột quan trọng.

Kết quả đáng chú ý, năm 2021, lần đầu tiên kim ngạch thương mại hai chiều vượt mốc 10 tỷ USD, đạt 12,4 tỷ USD. Việt Nam trở thành đối tác thương mại hàng hóa lớn thứ 12 và thị trường xuất khẩu lớn thứ 10 của Australia.

Năm 2022, Australia là đối tác thương mại lớn thứ 10 của Việt Nam và hai nước còn rất nhiều cơ hội để tiếp tục tăng cường hợp tác thương mại và đầu tư - Thứ trưởng Trần Duy Đông nhận định.

Tọa đàm “Sáng kiến Doanh nhân tiên phong Việt Nam - Australia: Chia sẻ và kết nối” mở màn cho chuỗi các hoạt động trong Chương trình Sáng kiến Doanh nhân tiên phong Việt Nam - Australia nhiệm kỳ 2022.

Tại Tọa đàm, ông Mark Tattersall - Đại biện lâm thời, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam đánh giá, đây là cơ hội để doanh nghiệp hai nước chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi về những cơ hội va thách thức trong việc thúc đẩy hoạt động thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Australia.
         
Các doanh nhân tiên phong của Việt Nam - Australia hiện nay gồm: ông Hoàng Công Trang - Tổng Giám đốc Tập đoàn TH; ông Nguyễn Mạnh Hùng - thành viên HĐQT Vietcombank; bà Nguyễn Thị Thảo Nguyên - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Hòa Phát; bà Louise Adams - Giám đốc Điều hành Aurecon; ông Martin Bean CBE - nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng trường Đại học RMIT và Giám đốc Điều hành Trung tâm Bean; ông Rob Gordon - Giám đốc Điều hành SunRice./.
PHÚC KHANG
Cùng chuyên mục
Doanh nhân tiên phong thúc đẩy thương mại, đầu tư song phương Việt Nam - Australia