Đổi mới giáo dục tiểu học trong bối cảnh dịch bệnh: Quyết tâm vượt bậc của thầy và trò

(BKTO) - Năm học vừa qua, giáo dục tiểu học (GDTH) bắt đầu thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới, bắt đầu với lớp 1 trong bối cảnh đầy thách thức, khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến rất phức tạp, làm gián đoạn việc dạy và học tại một số thời điểm. Song, cơ bản chất lượng học sinh lớp 1 bảo đảm theo chuẩn đầu ra.



Đánh giá này được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đưa ra tại Hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2020-2021 và triển khai nhiệm vụ năm học 2021-2022 đối với GDTH sáng 12/8.

Nỗ lực vượt khó

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết: Năm học 2020-2021 là năm đặc biệt với ngành Giáo dục nói chung và GDTH nói riêng, khi lần đầu tiên cả nước thực hiện Chương trình GDPT mới đối với lớp 1.
                
   

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ (đứng) chủ trì Hội nghị. Ảnh: Nguyễn Chiêm

   

Năm học diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19; học sinh lớp 1 không có 2 tuần làm quen nền nếp, môi trường học tập như các năm học trước. Trước đó, suốt nhiều tháng kể từ học kỳ 2 năm học 2019-2020, không ít địa phương vì ảnh hưởng của dịch đã phải cho học sinh tạm dừng đến trường; thầy, trò từng bước làm quen và chuyển dần sang dạy học trực tuyến.

Triển khai nhiệm vụ năm học trong bối cảnh khó khăn và khác biệt, ngành giáo dục cả nước đã chung tay nỗ lực thực hiện nhiệm vụ kép: vừa tích cực phòng, chống dịch Covid-19, vừa triển khai hiệu quả Chương trình GDPT mới đối với lớp 1 và Chương trình GDPT năm 2006 đối với các lớp 2, 3, 4, 5.

Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học 2020-2021, ông Thái Văn Tài - Vụ trưởng Vụ GDTH (Bộ GD&ĐT) cho biết, thời gian qua các địa phương đã tích cực thực hiện sắp xếp lại mạng lưới, quy mô trường, lớp phù hợp để tạo thuận lợi cho người dân, bảo đảm quyền lợi học tập của học sinh. Việc duy trì, mở rộng số lượng lớp học và bổ sung phòng học kiên cố, bán kiên cố và giảm số phòng học tạm, mượn được chú trọng, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, từng bước đảm bảo cho thực hiện Chương trình GDPT ở cấp tiểu học.

                
   

Số phòng học tạm, mượn; phòng học còn thiếu vẫn lớn, gây ảnh hưởng đến việc triển khai Chương trình GDPT mới. Trong ảnh, cô và trò Trường Tiểu học Pờ Sì Ngài (Bát Xát, Lào Cai) trong một buổi học. Ảnh minh họa: N.LỘC

   

Tất cả các trường tiểu học đã hoàn thành chương trình theo đúng kế hoạch, chất lượng học sinh lớp 1 bảo đảm theo chuẩn đầu ra, yêu cầu cần đạt của Chương trình GDPT mới, có một số mặt nổi trội hơn so với chương trình hiện hành. Học sinh lớp 1 năm nay được đánh giá là mạnh dạn, tự tin hơn, biết nêu quan điểm cá nhân và cơ bản là đọc thông, viết thạo ngay trong học kỳ 1, sau đó được củng cố tăng cường bền vững ở học kỳ 2.

“Đây là thành quả từ những nỗ lực, tâm huyết của từng cá nhân nhà giáo, học sinh, phụ huynh, và tập thể nhà trường, các địa phương, cũng như toàn ngành giáo dục” - Vụ trưởng Vụ GDTH đánh giá.

Sẵn sàng phương án học trực tuyến

Bên cạnh những kết quả đạt được, tại Hội nghị, các đại biểu đến từ các Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT địa phương cũng thẳng thắn cho rằng, việc triển khai nhiệm vụ năm học 2020-2021 của GDTHvẫn còn một số hạn chế. Theo đó, sách giáo khoa theo Chương trình GDPT mới lần đầu tiên được áp dụng nên gặp nhiều khó khăn trong khâu tổ chức thực hiện.Số phòng học tạm, mượn; phòng học còn thiếu vẫn chiếm khoảng 3% tổng số phòng học, thiếu trang thiết bị dạy học...Theo các đại biểu, những hạn chế này là khó tránh khỏi, vì là năm đầu tiên triển khai chương trình, điều kiện tại nhiều địa phương còn khó khăn, đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh ảnh hưởng đến hoạt động dạy và học tại một số thời điểm.

Theo Bộ GD&ĐT, xác định năm học mới đang đến gần, trước diễn biến dịch bệnh còn rất phức tạp, việc triển khai dạy và học phải tính đến việc tiếp tục hình thức dạy học trực tuyến trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin. Đặc biệt, năm học 2021-2022, cả nước sẽ áp dụng Chương trình GDPT mới đối với lớp 2 và dự báo sẽ có không ít thách thức, rào cản. “Chương trình mới hướng đến việc chuyển từ truyền thụ kiến thức sang tổ chức hoạt động học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh. Trong đó, việc thực hiện đổi mới hình thức tổ chức, phương pháp dạy học, phương pháp đánh giá học sinh trong điều kiện dịch bệnh đang bị hạn chế rất lớn” – Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết.

Kế thừa kết quả đạt được và khắc phục những hạn chế, khó khăn, GDTH đã đặt ra các nhiệm vụ với nhiều giải pháp cụ thể cho năm học 2021-2022. Trong đó, tiếp tục triển khai bảo đảm chất lượng chương trình GDPT mới đối với lớp 1, lớp 2 và thực hiện hiệu quả Chương trình GDPT năm 2006 từ lớp 3 đến lớp 5.
                
   

Tăng cường cơ sở vật chất để thực hiện Chương trình GDPT mới là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được GDTH đặt ra trong năm học 2021-2022.
   Ảnh minh họa: N.LỘC

   

Trong đó, 2 nhiệm vụ mới được đặt ra với GDTH, đó là chú trọng đổi mới công tác quản lý, quản trị trường học theo hướng phát huy tính chủ động, linh hoạt của nhà trường và năng lực tự chủ, sáng tạo của tổ chuyên môn, giáo viên; đa dạng hóa các hình thức tổ chức dạy học để khắc phục, ứng phó với tác động của dịch Covid-19. Đồng thời, chủ động có các phương án, kịch bản cụ thể để tổ chức dạy học phù hợp với tình hình dịch bệnh và khả năng đáp ứng của cơ sở giáo dục và điều kiện thực tế của người học.
         
Năm học 2020-2021, cả nước có tổng số 8.736.033 học sinh tiểu học, tăng 152.301 em so với năm học trước. Tổng số lớp là 280.274 (tăng 4.325 lớp so với năm học trước); tỷ lệ trung bình học sinh/lớp là 31,27.Hiện nay, toàn quốc có 406.636 giáo viên cấp tiểu học, tăng 6.140 so với năm học trước. Tỷ lệ trung bình giáo viên/lớp là 1,41, cơ bản bảo đảm thực hiện dạy học 2 buổi/ngày.

NGUYỄN LỘC
Cùng chuyên mục
Đổi mới giáo dục tiểu học trong bối cảnh dịch bệnh: Quyết tâm vượt bậc của thầy và trò