Đổi mới, sáng tạo trong tuyên truyền phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

(BKTO) - Thời gian qua, việc thực hiện phòng, chống dịch bệnh Covid-19, trong đó có việc thực hiện giãn cách xã hội đã tác động rất nhiều đến mục tiêu, nhiệm vụ của công tác phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện. Trong bối cảnh đó, nhiều cách làm sáng tạo đã được ngành Bưu điện phối hợp với cơ quan BHXH triển khai, góp phần nâng cao nhận thức của người dân về ý nghĩa và lợi ích của BHXH tự nguyện.



                
   

Việc tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện qua livetream là giải pháp hiệu quả- Ảnh: ST

   

Tuyên truyền chính sách BHXH qua livetream

Ông Trần Chí Trung, Trưởng Ban Dịch vụ Tài chính Bưu chính (Tổng công ty Bưu điện Việt Nam) cho biết, từ tháng 8/2018, Bưu điện Việt Nam và BHXH Việt Nam đã phối hợp triển khai phương án phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện qua hình thức tổ chức hội nghị. Đến hết tháng 4/2020, Bưu điện Việt Nam đã phát triển được hơn 370 nghìn người tham gia BHXH tự nguyện.

Trong thời gian thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, trong đó có quy định giãn cách xã hội, công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện chịu nhiều ảnh hưởng.

Do không tổ chức được hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện với quy mô lớn, một số nhân viên bưu điện địa phương đã sáng tạo, đổi mới cách tuyên truyền tới người dân qua việc livestream trên Fanpage của bưu điện các địa phương và được người dân trên địa bàn hết sức ủng hộ.

Từ hiệu quả của phương thức truyền thông này, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã xây dựng kịch bản, hướng dẫn các bưu điện tỉnh/thành phố triển khai. Mỗi tháng, một bưu điện địa phương sẽ tiến hành livestream tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện trên Fanpage của Bưu điện tỉnh ít nhất từ một đến hai lần. Tính đến hết tháng 4, Bưu điện Việt Nam đã tổ chức được hơn 50 buổi livestream tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện trên các Fanpage của Bưu điện tỉnh, thành phố với tổng số lượt xem là hơn 700 nghìn lượt, hơn 100 nghìn lượt tương tác và phát triển hơn 2.000 người tham gia BHXH tự nguyện.

Trong thời gian tới, Bưu điện Việt Nam sẽ tiếp tục đổi mới nội dung tuyên truyền qua hình thức livestream và nhiều hình thức mới để thu hút người xem và người tham gia BHXH tự nguyện, hướng đến hoàn thành kế hoạch phát triển người tham gia BHXH tự nguyện mà BHXH Việt Nam giao.

Đối với địa bàn khó khăn như miền núi, vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, Bưu điện Việt Nam cũng rất linh hoạt trong công tác tuyên truyền BHXH tự nguyện đến với người dân. Theo ông Trung, tại những địa bàn này, vai trò và tiếng nói của trưởng làng, trưởng bản rất quan trọng. Khi được những người có uy tín này hiểu và ủng hộ, việc tuyên truyền, phát triển người dân tham gia BHXH tự nguyện thuận lợi hơn nhiều. Trước thời điểm diễn ra dịch Covid-19, tại những địa bàn khó khăn này, nhiều hội nghị tuyên truyền về BHXH tự nguyện đã tổ chức vào các buổi tối ngay tại nhà rông, được đồng bào tham gia, ủng hộ.

Chuẩn hóa tài liệu, kỹ năng truyền thông

Với nhiệm vụ tuyên truyền, giải thích, phổ biến, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, từ tháng 10/2019, BHXH Việt Nam và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam đã phối hợp ban hành bộ tài liệu truyền thông chuẩn phục vụ công tác tuyên truyền, phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện trên kênh Bưu điện Việt Nam.

Bộ tài liệu là kết quả của một quá trình đúc rút từ thực tiễn công tác tuyên truyền, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện của Bưu điện Việt Nam. Do đó, nội dung bộ tài liệu truyền thông này rất phù hợp, gắn liền với thực tế, đơn giản, dễ hiểu, nội dung cô đọng, chính xác để người dân hay cán bộ bưu điện có thể nắm bắt được chính sách BHXH tự nguyện, để tổ chức hội nghị, hội thảo cũng như giải thích cho người dân. Tài liệu truyền thông này sẽ liên tục cập nhật, bổ sung bằng phương thức linh hoạt cụ thể như: Infographic, hình ảnh, video…để thu hút người dân.

Cùng với đó, đội ngũ tuyên truyền viên chính sách BHXH tự nguyện của Bưu điện Việt Nam được đào tạo bài bản về chính sách, chế độ công tác tiếp xúc với khách hàng, cũng như tài liệu truyền thông để có kỹ năng truyền thông, thuyết trình, giải thích nhằm giải đáp tất cả những thắc mắc, câu hỏi của người dân về chính sách BHXH tự nguyện, để người dân hiểu và đăng ký tham gia BHXH tự nguyện cho mình và người thân.

Qua việc tham gia phát triển đối tượng BHXH tự nguyện, Bưu điện Việt Nam đã thể hiện trách nhiệm trong công tác tuyên truyền chính sách BHXH, góp phần thực hiện thành công Nghị quyết 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương.

NGUYỄN THÚY
Cùng chuyên mục
  • Kích cầu du lịch không những giảm giá mà còn phải an toàn, hấp dẫn
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Du lịch Việt Nam chỉ có thể phục hồi khi toàn ngành vào cuộc kích cầu, có những gói sản phẩm hấp dẫn về chất lượng dịch vụ với giá cả phải chăng, có khả năng thu hút số đông du khách trong bối cảnh kinh tế suy giảm, người dân thắt chặt hầu bao hơn.
  • Đẩy mạnh tuyên truyền vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa phối hợp với Bưu điện Việt Nam tổ chức Lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân - Tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện. Với thông điệp tuyên tuyền gần gũi, thân thiện, Lễ ra quân giúp người dân nhân thức đầy đủ, sâu sắc hơn về lợi ích của chính sách và tích cực tham gia BHXH tự nguyện.
  • Lan tỏa những giá trị cao đẹp trong tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị “về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trong nhiều năm qua đã từng bước tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động trong hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân. Qua chia sẻ của những người từng vinh dự được gặp Bác và luôn làm theo lời Bác, những tấm gương hết lòng vì cộng đồng đã thêm một lần nữa khẳng định điều đó.
  • Bình ổn giá thịt lợn để bảo vệ  lợi ích lâu dài giữa các bên
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Dù nhiều DN lớn đồng loạt hạ giá bán lợn hơi, thịt lợn nhập khẩu và tốc độ tái đàn cũng tăng mạnh… song giá thịt lợn hiện vẫn tiếp tục “neo” cao. Các chuyên gia cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, cơ quan nhà nước cần thực hiện bình ổn giá. Điều này không chỉ giúp người tiêu dùng có cơ hội mua thịt lợn với giá hợp lý mà còn bảo vệ người sản xuất và nguồn cung.
  • Nghệ thuật sân khấu tìm cách mới tiếp cận khán giả
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Giữa lúc dịch Covid- 19 lan rộng, buộc cộng đồng phải giãn cách, nghệ thuật là sự kết nối và nguồn cổ vũ tinh thần to lớn đối với rất nhiều người. Đã có nhiều hình thức biểu diễn làm phong phú thêm cho hoạt động phổ biến, quảng bá nhằm phục vụ công chúng yêu nghệ thuật.
Đổi mới, sáng tạo trong tuyên truyền phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện