Dồn tổng lực, dập bằng được ổ dịch Bắc Giang

(BKTO) - Ngay khi ghi nhận hơn 300 công nhân dương tính SARS-CoV-2, chiều 25/5, GS.TS Nguyễn Thanh Long – Bộ trưởng Bộ Y tế đã chủ trì cuộc họp khẩn trực tuyến với bộ phận công tác đặc biệt của Bộ tại Bắc Giang và Sở Y tế Bắc Giang.



Ưu tiên lớn nhất là dập ổ dịch Bắc Giang

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đánh giá, tình hình dịch bệnh tại Bắc Giang hết sức phức tạp. Chủng virus lần này rất nhanh, mạnh và lan rộng, khác với các chủng khác trước đây. Covid-19 "tấn công" các khu công nghiệp (KCN) với các đặc điểm như mật độ đông, môi trường khép kín, dùng chung khu ăn uống... dẫn đến nguy cơ lây lan rất lớn.

Điển hình như với ổ dịch Công ty Hosiden (KCN Quang Châu, huyện Việt Yên), 55% F1 thành F0. Vì vậy, Bộ trưởng yêu cầu phải ngăn chặn bằng được ổ dịch trong KCN.
                
   

Quang cảnh buổi họp tại điểm cầu Bộ Y tế- Ảnh: Bộ Y tế

   

Nhiều ngày qua, số ca bệnh tăng nhanh, chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Ưu tiên lớn nhất hiện này là khống chế bằng mọi giá ổ dịch của Bắc Giang. "Nếu không được, chúng ta sẽ thất bại và dịch sẽ lây lan sang các tỉnh/ thành phố khác, rất nguy hiểm", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Về biện pháp phòng chống dịch, Bộ trưởng đề nghị toàn tỉnh Bắc Giang đánh giá lại các nguy cơ, không ngần ngại áp dụng biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, Chỉ thị 16++ hoặc cách ly y tế. Đồng thời, truy vết triệt để, ngăn chặn, không để sót F0, F1 bởi nếu để sót một ca thôi, hậu quả sau này sẽ rất khôn lường.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, điều quan trọng là đối với khu có nhiều công nhân như My Điền, Núi Hiểu, Trung Đồng,… phải "đóng băng" lại, và áp dụng thiết chế cách ly tập trung với khu vực này, tiến hành mở rộng cho khu vực lân cận nếu có đông công nhân và có yếu tố nguy cơ. Tất cả vi phạm trong khu đóng băng cần xử nghiêm, nếu không sẽ thất bại. Phải coi cả vùng đó là cách ly tập trung thì mới khống chế, kiểm soát được.

Về công tác xét nghiệm cũng cần phải thay đổi phương thức mới. “Đà Nẵng nhanh một thì Bắc Giang phải nhanh mười mới chặn được tốc độ lây lan”- Bộ trưởng nhấn mạnh và yêu cầu Bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế họp với UBND tỉnh sử dụng xét nghiệm nhanh đối với toàn bộ khoảng 50.000 người có yếu tố nguy cơ rất cao với tần suất 3 ngày/lần. Sau khi làm hết xét nghiệm nhanh cho kết quả âm tính, 7 ngày sau làm PCR một lần, để đánh giá với mẫu âm tính, từ đó điều chỉnh lại. Việc này tổ chức lấy mẫu tại chỗ và trả kết quả ngay tại chỗ cho người dân, chấp nhận nhầm còn hơn bỏ sót. Trong tuần này phải quét ít nhất 50.000 mẫu.

Bên cạnh đó, các tổ giám sát Covid-19 trong cộng đồng đã được thành lập tại Bắc Giang phải được tổ chức lại, phải đi giám sát lại, đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng. Đã áp dụng Chỉ thị 16 thì phải áp dụng nghiêm, nếu không sẽ rất nguy hiểm.

Hỗ trợ tối đa cho Bắc Giang...

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh quan điểm sẽ hỗ trợ tối đa cho Bắc giang, cao hơn Đà Nẵng. Bộ Y tế có thể huy động mọi nguồn lực, có thể “thay quân” cho lực lượng đã cắm chốt ở địa phương.

Riêng với lực lượng xét nghiệm, Bộ trưởng yêu cầu các trường Y trên cả nước phải chuẩn bị nhân lực lượng sẵn sàng với hơn 20.000 người. Cục Khoa học Đào tạo và Công nghệ sẽ điều phối, tập huấn cho lực lượng này để chi viện cho Bắc Giang thay thế lực lượng hiện đang chống dịch tại tỉnh. Điều này, theo Bộ trưởng là để đủ lực lượng duy trì chiến đấu.

Về điều trị, Bộ Y tế đã chỉ đạo Bệnh viện Chợ Rẫy ở TP. HCM chi viện các kíp hồi sức tích cực và chiều mai (26/5) có mặt ở Bắc Giang; Bệnh viện Phổi Trung ương, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội - những nơi có các đơn vị hồi sức tích cực mạnh hỗ trợ cho Bắc Giang điều trị bệnh nhân Covid-19, đặc biệt các bệnh nhân nặng.

Bộ trưởng đề nghị Bắc Giang thành lập ngay bệnh viện dã chiến, Bộ Y tế sẽ hỗ trợ vật tư, máy móc trang thiết bị cho Bắc giang. Trong hôm nay, Bắc Giang phải bắt tay xây dựng kịch bản cao hơn 5.000 người nhiễm Covid-19, đề phòng tình huống xấu hơn.

Người đứng đầu ngành Y tế khẳng định quan điểm của Bộ Y tế là hỗ trợ tối đa cho Bắc Giang đồng thời kêu gọi cả nước hướng về Bắc Giang và Bắc Ninh, đặc biệt Bắc Giang đang là tâm điểm nóng nhất. Bộ trưởng yêu cầu ngay ngày mai, Bắc Giang phải bắt tay vào thực hiện xét nghiệm theo phương thức mới.

KHÁNH LINH
Cùng chuyên mục
Dồn tổng lực, dập bằng được ổ dịch Bắc Giang