Đóng góp tích cực vào sự nghiệp chung của Kiểm toán Nhà nước

(BKTO) - Trước thềm kỷ niệm 20 năm ngày thành lập KTNN khu vực V (11/5/1998-11/5/2018), đồng chí Cao Tấn Khổng - Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước đã có cuộc trao đổi, chia sẻ với Báo Kiểm toán về những đóng góp của KTNN khu vực V đối với đất nước, các địa phương thuộc địa bàn kiểm toán, cũng như đối với ngành KTNN



Thưa đồng chí Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước, là người trực tiếp theo dõi, chỉ đạo KTNN khu vực V trong nhiều năm qua, đồng chí đánh giá như thế nào về kết quả hoạt động của KTNN khu vực V trong chặng đường 20 năm hình thành và phát triển?

- KTNN khu vực V được thành lập năm 1998, có trụ sở đặt tại TP. Cần Thơ (tiền thân là KTNN khu vực Tây Nam Bộ). Khi mới thành lập, đơn vị chỉ có 10 cán bộ, công chức, nhưng đến nay, sau 20 năm hình thành và phát triển, KTNN khu vực V đã có 65 cán bộ, công chức với 100% có trình độ Cử nhân, 21% Thạc sỹ và 1 Tiến sỹ.

Trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, KTNN khu vực V đã tổ chức thực hiện một cách hài hòa các loại hình kiểm toán: kiểm toán hoạt động, kiểm toán Báo cáo tài chính, kiểm toán tuân thủ, đúng theo chủ trương và định hướng của Ngành, chất lượng kiểm toán ngày càng được nâng lên. Từ chỗ mỗi năm đơn vị chỉ thực hiện được từ 1 đến 2 cuộc kiểm toán thời kỳ đầu thành lập, đến nay đã nâng lên thực hiện 5 đến 6 cuộc kiểm toán có quy mô lớn hằng năm. Tính đến nay, KTNN khu vực V đã thực hiện được 90 cuộc kiểm toán, phát hiện và kiến nghị xử lý về tài chính tổng số trên 10.000 tỷ đồng. Kết quả này thể hiện sự nỗ lực, phấn đấu rất lớn của tập thể KTNN khu vực V trong chặng đường 20 năm qua.

Tập thể công chức, người lao động KTNN khu vực V

Thưa đồng chí, ngoài những kết quả kiểm toán có thể đong đếm bằng con số cụ thể, đồng chí có đánh giá gì về những đóng góp của KTNN khu vực V, nhất là đối với các địa phương thuộc địa bàn kiểm toán của đơn vị?

- Có thể nói, ngoài chức năng đánh giá, xác nhận, kết luận và kiến nghị, thông qua hoạt động kiểm toán, KTNN khu vực V còn thực hiện việc tư vấn, hướng dẫn đối với các cơ quan, đơn vị được kiểm toán, đặc biệt là HĐND, UBND các cấp. Trong đó, nổi bật là việc kiến nghị, góp ý về việc triển khai, áp dụng cơ chế, chính sách trong quản lý NSNN, quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ bản và quản lý DN… Bên cạnh đó, KTNN khu vực V luôn là một trong những đơn vị có nhiều đóng góp lớn và quan trọng cho KTNN trong việc tổng hợp những kiến nghị chung để báo cáo với Quốc hội, Chính phủ về việc hủy bỏ, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật còn bất cập, không còn phù hợp với thực tế thuộc các tỉnh trên địa bàn.

Trong năm 2018, Đại hội Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI) lần thứ 14 được tổ chức tại Việt Nam. Đồng chí kỳ vọng và đặt ra yêu cầu gì đối với KTNN khu vực V để cùng với Ngành tổ chức thành công Đại hội ASOSAI 14, lưu lại dấu ấn tốt đẹp trong cộng đồng, bè bạn quốc tế?

- KTNN Việt Nam đã trải qua 24 năm xây dựng và trưởng thành, đã đạt được nhiều kết quả hoạt động nổi bật trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác chuyên môn cũng như hợp tác quốc tế. Được sự tín nhiệm của các tổ chức thành viên của ASOSAI, KTNN Việt Nam đã vinh dự được chọn là đơn vị đăng cai Đại hội ASOSAI 14.

Qua Đại hội lần này, KTNN Việt Nam sẽ đảm đương vai trò Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021 và là thành viên Ban Điều hành ASOSAI trong 3 nhiệm kỳ liên tiếp (giai đoạn 2015-2024). Do đó, yêu cầu đặt ra hiện nay đối với toàn Ngành, trong đó có KTNN khu vực V là tập trung mọi nỗ lực chuẩn bị và tổ chức Đại hội ASOSAI 14 thành công tốt đẹp; nâng cao năng lực, kiện toàn bộ máy, củng cố một cách toàn diện tất cả các lĩnh vực hoạt động của mình để thực hiện tốt nhiệm vụ trong giai đoạn tới, xứng đáng với vai trò Chủ tịch và thành viên Ban Điều hành ASOSAI.

Một vinh dự đối với KTNN khu vực V là hiện nay đơn vị đã có 1 Kiểm toán viên đạt Chứng chỉ Kiểm toán viên quốc tế do Hiệp hội Kế toán công chứng Anh quốc (ACCA) cấp, qua đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu hội nhập khu vực và quốc tế.

Xin trân trọng cảm ơn Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước!

HỒNG THOAN (thực hiện)
Theo Báo Kiểm toán số 16 ra ngày 19-4-2018
Cùng chuyên mục
Đóng góp tích cực vào sự nghiệp chung của Kiểm toán Nhà nước