Đồng Nai: kinh tế khởi sắc, người tham gia bảo hiểm xã hội tăng

(BKTO) - 6 tháng đầu năm 2024, kinh tế của Đồng Nai có sự khởi sắc so với cùng kỳ năm 2023. Tổng sản phẩm quốc nội (GRDP) của Đồng Nai đạt khoảng 123 ngàn tỷ đồng, tăng 6,8% so với cùng kỳ; tổng thu ngân sách nhà nước đạt trên 30,4 ngàn tỷ đồng, tăng 10%; thu hút đầu tư trong và nước ngoài có nhiều kết quả tích cực. Nhờ đó, công tác thu, phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn tỉnh Đồng Nai tăng so với cùng kỳ năm 2023.

dn-xanh.jpg
6 tháng đầu năm 2024, kinh tế của Đồng Nai có sự khởi sắc so với cùng kỳ năm 2023. Tổng sản phẩm quốc nội (GRDP) của Đồng Nai đạt khoảng 123 ngàn tỷ đồng, tăng 6,8% so với cùng kỳ; tổng thu ngân sách nhà nước đạt trên 30,4 ngàn tỷ đồng, tăng 10%; thu hút đầu tư trong và nước ngoài có nhiều kết quả tích cực. Ảnh: ST

Số người tham gia bảo hiểm tại Đồng Nai tăng

Đến hết tháng 6, toàn tỉnh có 2.816.239 người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) (tăng 35.762 người so với cùng kỳ năm 2023), trong đó: Số người có thẻ BHYT là 2.802.466 người (tăng 34.531 người người so với cùng kỳ); số người tham gia BHXH bắt buộc là 773.452 người (tăng 1.035 người so với cùng kỳ); số người tham gia BHXH tự nguyện là 13.773 người (tăng 1.231 người so với cùng kỳ). Tổng số thu BHXH, BHYT, BHTN là 12.320,3 tỷ đồng, đạt 45,3% so với kế hoạch BHXH Việt Nam giao.

6 tháng qua, BHXH tỉnh Đồng Nai đã giải quyết đúng quy định và chi trả đầy đủ, kịp thời cho 732.370 lượt người hưởng các chế độ hưu trí, trợ cấp BHXH, BHTN; giám định chi phí khám chữa bệnh BHYT cho trên 3.544.202 lượt người với số tiền 1.631 tỷ đồng.

BHXH tỉnh thực hiện thanh tra, kiểm tra tại 142 đơn vị. Qua công tác thanh tra, kiểm tra đã phát hiện, thu hồi 2 tỷ 485 triệu đồng về quỹ BHXH, BHYT; thực hiện kết luận thanh tra, kiểm tra trong kỳ đã thu hồi về quỹ BHXH, BHYT 2 tỷ 396 triệu đồng. Ban hành 52 Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN với tổng số tiền xử phạt trên 1,87 tỷ đồng; thu hồi nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN trên 31,4 tỷ đồng.

BHXH tỉnh cũng đã tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin; phối hợp với chính quyền các cấp, sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan báo chí trung ương và địa phương tăng cường công tác truyền thông chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT.

dn-lay.jpg
Cán bộ BHXH tỉnh Đồng Nai và nhân viên ngân hàng giới thiệu về các tiện ích của BHXH, BHYT cho người dân. Ảnh: ST

Phấn đấu hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu

Ông Phạm Minh Thành - Giám đốc BHXH tỉnh Đồng Nai đánh giá cao kết quả BHXH tỉnh đạt được trong 6 tháng đầu năm 2024. Để hoàn thành nhiệm vụ của năm, ông Thành yêu cầu từng tổ chức đảng trực thuộc cần tiếp tục phát huy các kết quả đạt được, chú trọng việc thực hiện hiệu quả các nội dung công tác quan trọng bằng các chương trình, kế hoạch cụ thể gắn với nhiệm vụ chính trị của từng đơn vị.

Thủ trưởng các đơn vị cần chủ động tham mưu từng nội dung cụ thể với địa phương, với lãnh đạo đơn vị; thường xuyên làm việc với ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn. Đồng thời, xây dựng kịch bản tuyên truyền cụ thể, phù hợp với từng khu vực, từng đối tượng, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền rộng rãi về tiện ích khi nhận lương hưu, trợ cấp BHXH bằng phương thức không dùng tiền mặt.

Cùng với đó, tăng cường thanh tra, kiểm tra; đặc biệt là đẩy mạnh thanh tra chuyên ngành, thanh tra đột xuất, xử phạt vi phạm hành chính đối với các đơn vị sử dụng lao động trốn đóng, chậm đóng BHXH; tăng cường kiểm tra thực hiện hợp đồng, chi phí KCB BHYT, kịp thời ngăn ngừa và xử lý các trường hợp cố tình trục lợi quỹ BHXH, BHTN, BHYT. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức và doanh nghiệp. Thực hiện phân công “rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thời gian và rõ kết quả”, quyết tâm thực hiện hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2024./.

Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác BHYT, BHXH trong tình hình mới. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về BHYT, BHXH và quản lý Quỹ BHYT, Quỹ BHXH, Quỹ BHTN; các sở, ngành, địa phương, cơ quan liên quan xây dựng kế hoạch, giải pháp để thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội được giao, phát triển người tham gia BHYT hằng năm, phấn đấu đến cuối năm 2024 tỷ lệ dân số tham gia BHYT đạt 94%, đến cuối năm 2025 đạt 95% (trong đó tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số tham gia BHYT đạt 98%), đến năm 2030 đạt trên 97%; Phấn đấu lực lượng lao động trong độ tuổi lao động tham gia BHXH đạt 56% vào năm 2025, đạt 61% vào năm 2030; Phấn đấu lực lượng lao động trong độ tuổi lao động tham gia BHTN đạt 51% vào năm 2025, đạt 56% vào năm 2030.

Tăng cường kiểm tra, thanh tra xử lý vi phạm pháp luật về BHYT, BHXH, BHTN. Tiếp tục rà soát, kiện toàn Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT ở các cấp đảm bảo hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Động viên, khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp, hoàn thành xuất sắc trong công tác BHYT, BHXH, BHTN nghiêm túc phê bình những đơn vị, cá nhân còn hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ.

Tiếp tục phát huy vai trò giám sát của Hội đồng nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp trong thực hiện chế độ chính sách BHYT, BHXH, BHTN; tăng cường công tác phối hợp giữa các sở, ban, ngành, cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trong thực hiện chế độ chính sách BHYT, BHXH, BHTN...

Chủ động tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền địa phương về những giải pháp, cơ chế, chính sách để phát triển đối tượng tham gia, đóng và tổ chức triển khai thực hiện BHYT, BHXH, BHTN; cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân tham BHYT, BHXH, BHTN.

Tăng cường hiệu lực, hiệu quả, kỷ luật, kỷ cương trong công tác quản lý Nhà nước về y tế. Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh BHYT, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ người tham gia BHYT, gắn với việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, cải tiến quy trình thanh toán khám, chữa bệnh BHYT tại các bệnh viện, cơ sở y tế đảm bảo thuận lợi cho người dân khám bệnh, chữa bệnh BHYT được thụ hưởng tốt nhất các dịch vụ y tế; phấn đấu nâng cao tỷ lệ hải lòng của người dân với dịch vụ y tế đạt từ 80% đến 90% từ nay đến năm 2025...

Cùng chuyên mục
Đồng Nai: kinh tế khởi sắc, người tham gia bảo hiểm xã hội tăng