Tăng cường phối hợp, hiện thực hóa mục tiêu đưa người dân tham gia hệ thống an sinh

(BKTO) - Nhằm hiện thực hóa mục tiêu phát triển bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân, BHXH thành phố Cần Thơ đã thực hiện đồng bộ các giải pháp, trong đó có việc chú trọng phối hợp với các Tổ chức dịch vụ (TCDV) thu để thu hút người dân tham gia hệ thống chính sách.

20211009_102255-copy.jpg
BHXH thành phố Cần Thơ đang tích cực phối hợp với các TCDV thu để thực hiện tốt chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia. Ảnh minh họa: N.Lộc

Tích cực phối hợp, thực hiện tốt chỉ tiêu BHXH, BHYT

Theo BHXH tỉnh, thời gian qua, các TCDV đã nỗ lực phấn đấu, tích cực phối hợp với BHXH, các cơ quan, ban, ngành cùng cấp và các cấp chính quyền địa phương để thực hiện tốt chỉ tiêu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Hiện, thành phố có 566 nhân viên thu với 415 điểm thu (trong đó có 52 nhân viên thu là lãnh đạo ấp, khu vực) và 547 cộng tác viên là lãnh đạo ấp, khu vực.

Tính đến hết tháng 7/2024, các TCDV đã thực hiện thu 21.385 người tham gia BHXH tự nguyện (đạt 59% chỉ tiêu BHXH thành phố giao), còn phải phát triển thêm 15.135 người, 474.032 người tham gia BHYT hộ gia đình (đạt 73% chỉ tiêu BHXH thành phố giao), còn phải phát triển thêm 172.811 người. 

Bên cạnh các kết quả đạt được, đại diện lãnh đạo BHXH quận, huyện cho rằng TCDV vẫn tồn tại một số hạn chế như: công tác phối hợp ở một số nơi chưa được thường xuyên liên tục, kết quả thực hiện các chỉ tiêu còn thấp so với tiềm năng, chưa chủ động trong công tác tuyên truyền, vận động các nhóm người đã dừng tham gia, nhân viên thu thường xuyên biến động, chưa thực hiện đúng quy trình hồ sơ theo quy định, tổng hợp đề nghị thanh toán thù lao chưa kịp thời, chưa giao chỉ tiêu cho nhân viên thu, cộng tác viên trên từng địa bàn theo định kỳ, một số nơi chưa chủ động trong tổ chức Hội nghị truyền thông khách hàng… 

Từ thực triễn triển khai công tác thu tại địa bàn, đại diện các TCDV cũng thông tin một số thuận lợi và các hoạt động hiệu quả trong triển khai thực hiện thời gian qua như phối hợp tổ chức mô hình “Cà phê sáng trao đổi với Nhân dân”, triển khai tin nhắn gia hạn thẻ BHYT, BHXH tự nguyện gửi người tham gia, tạo website nhằm tương tác với người tham gia về mức đóng, phương thức đóng và tra cứu thời gian tham gia BHXH, BHYT…

Đây chính là kinh nghiệm và bài học cần được các TCDV lan tỏa sâu rộng để nâng cao hơn nữa kết quả, hiệu quả thu hút đối tượng tham gia Đồng thời, các TCDV đều cam kết khắc phục những khó khăn, hạn chế như trên, quyết tâm thực hiện hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình được giao năm 2024.

Tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của nhân viên thu

Bên cạnh những kết quả đạt được, các ý kiến cũng cho rằng, để nâng cao hiệu quả hoạt động của nhân viên thu, các TCDV cần khắc phục tình trạng nộp trễ hồ sơ của người tham gia BHXH, BHYT và thanh toán thù lao, chi kịp thời nhằm động viên tinh thần nhiệt huyết cho nhân viên thu…

Để hoàn thành các chỉ tiêu được giao năm 2024, Phó Giám đốc BHXH thành phố Nguyễn Thanh Tâm yêu cầu BHXH các quận, huyện phối hợp chặt chẽ ba bên, bám sát Kịch bản số 418/BHXH-QLTST của BHXH thành phố, rà soát các chỉ tiêu, phân tích nguồn dữ liệu tiềm năng, danh sách đến hạn; cung cấp chỉ tiêu chi tiết từng địa phương để TCDV thực hiện giao chỉ tiêu cho nhân viên, cộng tác viên và thực hiện báo cáo kết quả vào các ngày 07, 15, 25 hàng tháng, đồng thời thực hiện nghiệp vụ thu, nộp tiền kịp thời, đúng quy trình, tránh ảnh hưởng quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT.

img_0276.jpg
Cơ quan BHXH sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các TCDV thu để tăng cường các hoạt động tiếp xúc khách hàng. Ảnh: N.Lộc

Bên cạnh đó, trên cơ sở nguồn dữ liệu do BHXH cung cấp và nguồn thực tế tại địa phương, các TCDV xây dựng Kế hoạch tổ chức Hội nghị truyền thông khách hàng chi tiết đến từng xã, phường, ấp, khu vực theo Công văn số 871/BHXH-TST của BHXH Việt Nam để tổ chức Hội nghị theo đúng kịch bản của BHXH thành phố đã ban hành.

Đồng thời, cần tăng cường công tác tập huấn, đào tạo nhân viên thu, cộng tác viên và hướng dẫn BHXH quận, huyện chủ động kịch bản truyền thông trên cơ sở kế hoạch Hội nghị do TCDV xây dựng.

Nhấn mạnh nhiệm vụ trong 5 tháng còn lại của năm 2024 vẫn còn nặng nề, Giám đốc BHXH thành phố Đặng Văn Nở đề nghị phòng Quản lý thu - Sổ, thẻ phân bổ chỉ tiêu cho 4 TCDV cụ thể, có phân kỳ từng tháng và yêu cầu từng TCDV xây dựng kế hoạch, giải pháp triển khai; thường xuyên điều chỉnh bổ sung Kịch bản số 418/BHXH-TST để phù hợp tình hình thực tại; tham mưu văn bản hướng dẫn các văn bản chỉ đạo của BHXH Việt Nam có liên quan đến TCDV để các đơn vị nắm bắt kịp thời thực hiện; Tổ chức họp TCDV 01 lần/tháng, riêng quý 4/2024 tổ chức họp 02 lần/tháng.

Theo đó, Giám đốc BHXH thành phố cũng giao trách nhiệm BHXH quận, huyện giám sát TCDV thực hiện các nhiệm vụ về chỉ tiêu, kế hoạch, cách thức tổ chức triển khai; Kiện toàn, đưa Trưởng ấp, khu vực vào Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT (Ban Chỉ đạo) cấp xã.

Với các TCDV, Giám đốc BHXH thành phố đề nghị các đơn vị thực hiện đúng quy định, nắm chắc về quy chế hoạt động của TCDV, các kịch bản phát triển người tham gia, trách nhiệm trong thực hiện các Kế hoạch phối hợp đã ký, đơn cử là giao chỉ tiêu cho từng nhân viên thu, từng cộng tác viên và định kỳ đánh giá kết quả; Bổ sung nhân viên, mở rộng cộng tác viên đông về số lượng, tốt về chất lượng để phục vụ, đảm bảo quyền lợi của người dân khi tham gia BHXH, BHYT; Phối hợp, giữ mối quan hệ chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương, Ban Chỉ đạo các cấp; Đào tạo bồi dưỡng kiến thức, cập nhật kịp thời các chế độ, chính sách cho lực lượng nhân viên thu, cộng tác viên để tuyên truyền vận động, hỗ trợ kịp thời cho người dân.

“Mong rằng các TCDV tăng cường phối hợp với BHXH, các cấp ủy, chính quyền địa phương đảm bảo hài hòa các bên nhằm phát triển tốt đối tượng tham gia” - Giám đốc BHXH thành phố Đặng Văn Nở cho biết.

Cùng chuyên mục
  • Hậu Giang: Tổ chức nhiều hoạt động thu hút người dân tham gia chính sách bảo hiểm xã hội
    một tháng trước Địa phương
    (BKTO) - Hướng đến Ngày BHYT Việt Nam (1/7), Bảo hiểm xã hội (BHXH), tỉnh Hậu Giang phối hợp tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, thông qua đó giúp người dân hiểu được tầm quan trọng của chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), từ đó tích cực hưởng ứng tham gia chính sách.
  • Bắc Kạn: Kinh tế - xã hội có những tín hiệu tích cực
    một tháng trước Địa phương
    (BKTO) - Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bắc Kạn, tình hình phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh trong tháng 7 và 7 tháng năm 2024 trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn đạt được một số kết quả tích cực.
  • Lạng Sơn: Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các dự án trọng điểm
    một tháng trước Địa phương
    (BKTO) - Theo thông tin từ Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Lạng Sơn, tính đến hết tháng 6/2024, toàn tỉnh Lạng Sơn có 21 dự án trọng điểm, trong đó có 5 dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước, 6 dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (dự án PPP), 10 dự án sử dụng vốn ngoài ngân sách.
  • Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Lào Cai đến năm 2050
    một tháng trước Địa phương
    (BKTO) - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 718/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Lào Cai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
  • Góp phần thúc đẩy hợp tác, kết nối liên vùng
    một tháng trước Địa phương
    (BKTO) - Mới đây, sự kiện thông xe cầu Bến Rừng đã một lần nữa khẳng định hướng đi chiến lược của hai địa phương Quảng Ninh và Hải Phòng trong việc tạo thêm xung lực phát triển kinh tế-xã hội trong vùng Ðồng bằng sông Hồng. Ðây cũng là công trình hành lang đường bộ thứ ba nối liền hai địa phương giáp ranh, nắm giữ vai trò là hai đỉnh của tam giác kinh tế phía bắc, mang ý nghĩa hiện thực hóa chương trình hợp tác, kết nối liên vùng cùng thúc đẩy phát triển bền vững.
Tăng cường phối hợp, hiện thực hóa mục tiêu đưa người dân tham gia hệ thống an sinh