Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ: Bảo đảm lợi ích của các bên liên quan

(BKTO) - Chiều 15/2, tiếp tục Phiên họp thứ 8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.



Báo cáo tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho biết, tại Kỳ họp thứ 2 (tháng 10/2021), Quốc hội đã thảo luận, cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ. Ngay sau kỳ họp, thực hiện chỉ đạo của UBTVQH, Thường trực Ủy ban Pháp luật đã chủ trì phối hợp với Cơ quan soạn thảo và các cơ quan hữu quan tổng hợp, nghiên cứu ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội để tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo Luật.
                
   

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng báo cáo tại phiên họp. Ảnh: quochoi.vn

   

Sau khi tiếp thu, chỉnh lý, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung 102 điều của Luật Sở hữu trí tuệ (tăng 11 điều so với dự thảo Luật đã trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 2), có 12 điều sửa đổi, bổ sung về kỹ thuật, bãi bỏ một số quy định tại 05 điều. Về cơ bản, các nội dung tiếp thu, chỉnh lý đã có sự đồng thuận, nhất trí giữa Cơ quan chủ trì thẩm tra và Cơ quan chủ trì soạn thảo dự án Luật.

Tiếp thu ý kiến đa số đại biểu Quốc hội, dự thảo Luật đã quy định việc giao quyền đăng ký sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, thiết kế bố trí, giống cây trồng được chọn tạo hoặc phát hiện và phát triển là kết quả của nhiệm vụ khoa học và công nghệ sử dụng NSNN một cách tự động và không bồi hoàn cho tổ chức chủ trì (Điều 86a, Điều 164); đồng thời xác định cơ chế phân chia hợp lý lợi ích giữa Nhà nước, tác giả và tổ chức chủ trì nhằm đáp ứng yêu cầu của Nghị quyết số 20-NQ/TW.

Đối với đề nghị mở rộng giao quyền đăng ký cho tổ chức chủ trì với một số đối tượng của quyền tác giả, Thường trực Ủy ban Pháp luật và Cơ quan chủ trì soạn thảo xin giữ như dự thảo Luật để bảo đảm phù hợp với thực tiễn, thông lệ quốc tế và đặc thù của đối tượng quyền tác giả. Đối với các chương trình, phần mềm máy tính gắn liền với các thiết bị, máy móc được bảo hộ dưới dạng sáng chế, thiết kế bố trí để vận hành các thiết bị, máy móc đó thì có thể áp dụng cơ chế chuyển giao quyền sở hữu đối với sáng chế, thiết kế bố trí là kết quả của nhiệm vụ nghiên cứu khoa học sử dụng NSNN.

Đồng thời, để bảo đảm kiểm soát chặt chẽ việc sử dụng các kết quả nghiên cứu khoa học và công nghệ có sử dụng NSNN, dự thảo Luật đã bổ sung khoản 6 vào Điều 139, sửa đổi, bổ sung quy định tại khoản 4 Điều 194 theo hướng: Quyền đối với sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, thiết kế bố trí, giống cây trồng là kết quả của nhiệm vụ khoa học và công nghệ sử dụng NSNN chỉ được chuyển nhượng cho tổ chức được thành lập theo pháp luật Việt Nam, cá nhân là công dân Việt Nam và thường trú tại Việt Nam.
                
   

Các đại biểu tham dự phiên họp. Ảnh: quochoi.vn

   

Để bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật với các nội dung sửa đổi, bổ sung nêu trên, khoản 2 và khoản 3 Điều 2 của dự thảo Luật đã sửa đổi, bổ sung Điều 41 và Điều 43 của Luật Khoa học và Công nghệ, khoản 4 Điều 105 của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công.

Về thu hẹp đối tượng xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ (Điều 211 của Luật Sở hữu trí tuệ), đa số ý kiến đại biểu Quốc hội tán thành phương án không thu hẹp đối tượng xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ. Thường trực Ủy ban Pháp luật thống nhất với Cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp thu ý kiến đa số đại biểu Quốc hội và giữ nội dung này như Luật hiện hành.

Qua thảo luận, các Ủy viên UBTVQH cho rằng, dự thảo Luật đã được hoàn thiện trên cơ sở tiếp thu, giải trình đầy đủ chi tiết ý kiến của các đại biểu Quốc hội, đạt sự đồng thuận, nhất trí cao của cơ quan chủ trì, cơ quan thẩm tra, các cơ quan có liên quan. UBTVQH cơ bản nhất trí với nội dung trong dự thảo Luật.

Các Ủy viên UBTVQH cũng tán thành với quy định giao quyền đăng ký sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, thiết kế bố trí là kết quả của nhiệm vụ khoa học và công nghệ sử dụng NSNN cho tổ chức chủ trì trên cơ sở phân chia hợp lý lợi ích giữa Nhà nước, tổ chức chủ trì và tác giả để thể chế hóa Nghị quyết số 20-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Đồng thời, thống nhất với quy định không thu hẹp đối tượng xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ.
                
   

Toàn cảnh phiên họp. Ảnh: quochoi.vn

   

Liên quan đến quy định về quyền tác giả, quyền liên quan đối với quốc kỳ, quốc huy, quốc ca, UBTVQH đã thảo luận và đề nghị Chính phủ có ý kiến chính thức bằng văn bản về vấn đề này, trong đó nêu rõ các phương án, cung cấp đầy đủ thông tin, lập luận, đánh giá tác động về nội dung này; sau đó, giao cho cơ quan chủ trì thẩm tra, cơ quan chủ trì soạn thảo và các cơ quan hữu quan phối hợp tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện nội dung bảo đảm chặt chẽ, thống nhất và khả thi.

ĐĂNG KHOA
Cùng chuyên mục
Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ: Bảo đảm lợi ích của các bên liên quan