Đưa công nghệ vào hoạt động tín dụng chính sách

(BKTO) - Tăng cường áp dụng công nghệ, thúc đẩy chuyển đổi số (CĐS) là nhiệm vụ trọng tâm nhằm góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành và chất lượng hoạt động tín dụng trong toàn hệ thống Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH).

anh-minh-hoa.jpg
Năm 2021, NHCSXH đã xây dựng và triển khai ứng dụng Quản lý tín dụng chính sách. Ảnh: ST

Từ chủ trương, chính sách…

Kế hoạch chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 xác định mục tiêu: Phát triển các mô hình ngân hàng số, gia tăng tiện ích, trải nghiệm khách hàng và thực hiện mục tiêu tài chính toàn diện, phát triển bền vững trên cơ sở thúc đẩy ứng dụng công nghệ mới, tiên tiến trong quản trị điều hành và cung ứng sản phẩm, dịch vụ theo hướng tự động hóa quy trình, tối ưu hóa hoạt động nghiệp vụ.

Chiến lược phát triển NHCSXH đến năm 2030 đặt mục tiêu: Ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, hiện đại hóa ngân hàng. Phát triển hệ thống công nghệ thông tin đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật. Xây dựng nền tảng ngân hàng số, đa dạng hóa sản phẩm, phát triển các loại hình dịch vụ phù hợp, hiện đại hóa công tác quản trị điều hành của NHCSXH nhằm phục vụ tốt hơn các đối tượng chính sách, góp phần thực hiện Chương trình chuyển đổi số  quốc gia của Chính phủ và Chiến lược Công nghệ thông tin ngành ngân hàng Việt Nam đến năm 2025 định hướng đến 2030.

Bám sát kế hoạch, chiến lược nêu trên và các chủ trương, định hướng của Đảng, Chính phủ về CĐS quốc gia, Đảng bộ NHCSXH Trung ương đã ban hành Nghị quyết số 317-NQ/ĐU ngày 15/7/2021 về “Thực hiện CĐS trong NHCSXH đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”

Tiếp đó, Đảng bộ NHCSXH Trung ương đã ban hành Nghị quyết số 2093-NQ/ĐU về việc thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và CĐS trong NHCSXH.

Theo đó, nhằm tạo nền tảng cho NHCSXH phát triển mạnh mẽ, Nghị quyết số 2093-NQ/ĐU xác định rõ phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và CĐS là yếu tố then chốt, quan trọng hàng đầu để NHCSXH nâng cao năng lực hoạt động, phát triển nhanh và bền vững, duy trì được vai trò là định chế tài chính công thực hiện có hiệu quả các chính sách xã hội của Chính phủ.

Nghị quyết số 2093-NQ/ĐU đặt mục tiêu đến năm 2030 xây dựng hạ tầng công nghệ số hiện đại, đáp ứng 100% yêu cầu về tích hợp, kết nối, chia sẻ, chia sẻ đồng bộ với cơ sở dữ liệu quốc gia và với cơ sở dữ liệu các bộ, ngành, địa phương để cung ứng sản phẩm, dịch vụ và khai thác dữ liệu phục vụ hoạt động tín dụng chính sách. Mở rộng hệ sinh thái số, đa dạng hóa các sản phẩm, dịch vụ với các tính năng hiện đại.

Đến năm 2030, NHCSXH trở thành ngân hàng thuộc nhóm 30 ngân hàng trong nước dẫn đầu Bảng xếp hạng Chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông Việt Nam.

… đến thực tiễn triển khai

Cùng với việc ban hành các nghị quyết và xác định rõ mục tiêu CĐS, để giúp người nghèo và những đối tượng yếu thế có cơ hội tiếp cận tín dụng chính sách, NHCSXH đã chủ động đưa công nghệ vào các dịch vụ của Ngân hàng.

Từ năm 2017, NHCSXH triển khai dịch vụ ngân hàng trên điện thoại di động nhằm phát triển nền tảng tài chính số, cải thiện khả năng tiếp cận đầy đủ các dịch vụ tài chính của người nghèo và các đối tượng yếu thế.

Năm 2018, dịch vụ tin nhắn SMS đã được NHCSXH triển khai thông qua việc nhắn tin đối chiếu số dư tiền vay, tiền gửi của khách hàng.

Năm 2019, NHCSXH tiếp tục triển khai nhắn tin thông báo nợ đến hạn và thử nghiệm dịch vụ nhắn tin thông báo biến động tài khoản khách hàng. Sau 2 năm, đã có hơn 17 triệu tin nhắn được gửi đến khách hàng có điện thoại di động.

Từ năm 2020 đến nay, dịch vụ tin nhắn SMS mở rộng đến tất cả các khách hàng trong hệ thống. Đây là một bước quan trọng mở đầu quá trình số hóa của NHCSXH. Sau gần 4 năm triển khai dịch vụ, tính đến tháng hết tháng 6/2022, đã có hơn 42 triệu tin nhắn SMS được gửi thành công đến 5,9 triệu khách hàng có đăng ký sử dụng điện thoại di động/6,5 triệu khách hàng có dư nợ với NHCSXH đã nhận được tin nhắn (trên 90% tổng số khách hàng của NHCSXH đã nhận được tin nhắn SMS).

Nhằm đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong việc triển khai tín dụng chính sách xã hội, năm 2021, NHCSXH đã xây dựng và triển khai ứng dụng Quản lý tín dụng chính sách (QLTDCS). Đây là phần mềm hoạt động trên các thiết bị thông minh sử dụng hệ điều hành Android và IOS có các chức năng cung cấp thông tin hoạt động tín dụng chính sách và thực hiện một số nghiệp vụ trong quy trình cho vay trên môi trường số. Đối tượng người dùng được cấp tài khoản sử dụng là NHCSXH và các thành viên kiêm nhiệm liên quan đến hoạt động tín dụng chính sách tại 4 cấp: cấp xã, huyện, tỉnh, trung ương.

Từ tháng 9/2022, ứng dụng QLTDCS được triển khai tại 18 tỉnh, thành phố. Tại các chi nhánh được triển khai, ứng dụng đã được người dùng đón nhận và đánh giá cao, đặc biệt là các Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) và các tổ chức chính trị - xã hội cấp xã. Ứng dụng đã giúp người dùng là cán bộ NHCSXH, các thành viên kiêm nhiệm theo dõi, nắm bắt kịp thời tình hình thực tế các hoạt động tín dụng chính sách mà mình đang quản lý.

Bắt đầu từ tháng 9/2024, ứng dụng được triển khai trên toàn quốc, đã có 214.127 tài khoản người dùng đang hoạt động và 130.521 tài khoản người dùng đang hoạt động được mở mới trong năm 2024, với 70.424 Tổ trưởng Tổ TK&VV đã sử dụng chức năng Giao dịch tổ trong năm 2024; 2.930.096 khách hàng đã được Tổ trưởng Tổ TK&VV sử dụng chức năng Giao dịch tổ để thực hiện thu lãi, thu tiết kiệm trong năm 2024; có 3.033 xã đã nhập thông tin địa phương lên ứng dụng.

anh-minh-hoa-2.jpg
Ứng dụng VBSP SmartBanking không chỉ hữu ích trong quản lý tín dụng chính sách mà còn giúp người nghèo và các đối tượng chính sách cập kiến thức tài chính, thích ứng với ngân hàng số. Ảnh: ST

Cùng với ứng dụng QLTDCS, tháng 3/2023 NHCSXH ra mắt ứng dụng VBSP SmartBanking, giúp người dân, đặc biệt là người nghèo, bà con vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số… kết nối với nền kinh tế số. Đến nay, sau gần 2 năm triển khai ứng dụng VBSP Smartbanking, đã có 276.224 tài khoản, phát sinh gần 6,5 triệu giao dịch tương ứng với số tiền 38.000 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, NHCSXH tiếp tục tăng cường hợp tác với đối tác nước ngoài để đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án “Nâng cấp phiên bản hệ thống Intellect Core Banking” với mục tiêu xây dựng nền tảng ngân hàng số và tạo nền tảng vững chắc để triển khai dịch vụ ngân hàng hiện đại nhằm tăng năng suất lao động và khả năng tiếp cận dịch vụ tài chính cho khách hàng; nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động, tăng cường an toàn, bảo mật; tăng khả năng tích hợp với các hệ thống khác, góp phần tự động hóa các hoạt động nghiệp vụ, tăng khả năng mở rộng liên kết với các đối tác trên nền tảng công nghệ tiên tiến.

Có thể thấy, sự nỗ lực CĐS trong toàn hệ thống NHCSXH tạo thuận lợi cho người nghèo và các đối tượng chính sách tiếp cận các dịch vụ ngân hàng, mang đến những tiện ích vượt trội, nâng cao trải nghiệm cho khách hàng khu vực nông thôn, để mọi người dân đều được thụ hưởng thành quả của tăng trưởng và không ai bị bỏ lại phía sau./.

Cùng chuyên mục
Đưa công nghệ vào hoạt động tín dụng chính sách