Đưa Đắk Lắk trở thành cực tăng trưởng hấp dẫn của Tây Nguyên

(BKTO) - Sáng 30/6, HĐND tỉnh Đắk Lắk khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã khai mạc Kỳ họp thứ Nhất. Dự và phát biểu chỉ đạo tại Kỳ họp, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tin tưởng HĐND tỉnh Đắk Lắk sẽ tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hơn nữa về tổ chức và hoạt động, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, tiếp tục đưa Đắk Lắk trở thành một trong những cực tăng trưởng kinh tế, có sức hấp dẫn, lan tỏa trong vùng kinh tế khu vực Tây Nguyên.



                
   

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu chỉ đạo tại Kỳ họp - Ảnh: Doãn Tấn (TTXVN)

   

Phát biểu tại Kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chúc mừng các đại biểu đã được tín nhiệm bầu làm người đại diện tại cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương. Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, mỗi đại biểu HĐND phải nhận thức sâu sắc vai trò, trách nhiệm lớn lao của người đại biểu Nhân dân, thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện giữ gìn phẩm chất, đạo đức, luôn gần gũi, trân trọng lắng nghe ý kiến của Nhân dân, phản ánh trung thực ý kiến của cử tri và Nhân dân theo phương châm “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với Nhân dân”; thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm, chương trình hành động và lời hứa với cử tri, Nhân dân.

Ghi nhận và đánh giá cao những kết quả hoạt động của HĐND tỉnh Đắk Lắk khóa IX, Chủ tịch Quốc hội đề nghị, HĐND tỉnh khóa X cần tích cực, chủ động, sáng tạo, thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, lề lối làm việc trên cơ sở phát huy cao độ trách nhiệm, tính nêu gương, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của người đại biểu dân cử...

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Chương trình toàn khóa, hằng năm của HĐND tỉnh cần bám sát Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII; Kết luận số 67-KL/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết số 88/2019/QH14 của Quốc hội phê duyệt Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII; chú trọng thực hiện các khâu đột phá chiến lược, cơ cấu lại nền kinh tế; cụ thể hóa các chủ trương, chính sách bằng các nghị quyết thích hợp của HĐND tỉnh.

Đồng thời, Đắk Lắk cần nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ, Quốc hội cho phép TP. Buôn Ma Thuột thực hiện thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù tập trung phát huy được những lợi thế, tiềm năng để Đắk Lắk phát triển nhanh, bền vững hơn nữa, thực sự trở thành trung tâm của vùng Tây Nguyên, tầm nhìn trở thành trung tâm của Tam giác phát triển Việt Nam - Lào - Campuchia và Tiểu vùng sông Mê Công.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tin tưởng, trong nhiệm kỳ tới, HĐND tỉnh Đắk Lắk sẽ tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hơn nữa về tổ chức và hoạt động, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, tiếp tục đưa Đắk Lắk trở thành một trong những cực tăng trưởng kinh tế, có sức hấp dẫn, lan tỏa trong vùng kinh tế khu vực Tây Nguyên. Đặc biệt là tiếp tục thực hiện có hiệu quả, đồng bộ 6 nhiệm vụ trọng tâm và ba khâu đột phá mà Nghị quyết Đại hội đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã xác định.                
   

Chủ tịch Quốc hội đề nghị HĐND tỉnh Đắk Lắk cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao - Ảnh: Doãn Tấn (TTXVN)

   

Trong đó, Đắk Lắk cần chú trọng các nhóm giải pháp phát huy lợi thế so sánh mang tính đặc trưng riêng của một tỉnh miền núi, có tiềm năng lớn về tài nguyên đất bazan, thuận lợi cho phát triển các loại cây công nghiệp có giá trị cao, chăn nuôi, trồng rừng; phát triển nông nghiệp theo hướng xanh, ứng dụng công nghệ cao, sạch, gắn với bảo vệ môi trường; thu hút đầu tư cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn gắn với đẩy nhanh việc xây dựng nông thôn mới.

Đồng thời, rà soát, nghiên cứu sửa đổi và xây dựng các cơ chế, chính sách phát triển liên kết vùng trong việc thu hút đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, kết nối hệ thống giao thông với các tỉnh lân cận, khu vực và quốc tế; tập trung nguồn lực để tăng quy mô và hiệu quả đầu tư, đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh để có sức hấp dẫn, cạnh tranh cao; ưu tiên nguồn lực đầu tư để TP. Buôn Ma Thuột sớm trở thành trung tâm đô thị vùng Tây Nguyên và phát triển theo hướng xanh, sinh thái, thông minh, mang bản sắc riêng của vùng đã được Bộ Chính trị đề ra tại Kết luận 67-KL/TW.

Cùng với đó, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu, tỉnh cần tập trung đào tạo, bồi dưỡng nâng cao nguồn nhân lực, nhất là đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức là người dân tộc thiểu số, đáp ứng yêu cầu phát triển của địa phương và của vùng; tiếp tục chăm lo công tác giảm nghèo, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách an sinh xã hội, phúc lợi xã hội, đặc biệt là chính sách ưu đãi người có công; chăm sóc người cao tuổi, người khuyết tật, người nghèo, người dân tộc thiểu số; phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, bảo đảm quốc phòng, an ninh trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk - vị trí chiến lược quan trọng của đất nước./.
Đ. KHOA
Cùng chuyên mục
  • Tối 30/6: Ghi nhận thêm 240 ca mắc Covid-19 mới, 1 ca tử vong
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Thông tin từ Bộ Y tế cho biết, tính từ 12h30 đến 18h30 ngày 30/6, Việt Nam đã ghi nhận 240 ca mắc Covid-19 mới (BN16624-16863), gồm: 7 ca cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại Tây Ninh và 233 ca ghi nhận trong nước; trong đó riêng tại TP. Hồ Chí Minh ghi nhận 124 ca.
  • Infographic - Quỹ vắc xin phòng Covid-19 Việt Nam
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Quỹ vắc xin phòng Covid-19 Việt Nam được thành lập theo Quyết định 779/QĐ-TTg ngày 26/5/2021 của Thủ tướng Chính phủ.Quỹ được thành lập nhằm tiếp nhận, quản lý, sử dụng các nguồn tài trợ, hỗ trợ, đóng góp tự nguyện của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước cho hoạt động mua, nhập khẩu, nghiên cứu, sản xuất vắc xin và sử dụng vắc xin phòng Covid-19 cho người dân.Báo Kiểm toán xin giới thiệu với bạn đọc một số nội dung chính của Quỹ này.
  • Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Nghiên cứu chính sách đặc thù để Hải Phòng phát triển nhanh, bền vững
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Sáng 29/6, dự và phát biểu chỉ đạo tại Kỳ họp thứ Nhất, Hội đồng nhân dân (HĐND) TP. Hải Phòng khóa XVI, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tin tưởng, HĐND TP. Hải Phòng sẽ tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hơn nữa, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, tiếp tục đưa Hải Phòng trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế - xã hội của cả nước, đặc biệt là thực hiện có hiệu quả, đồng bộ các nhóm giải pháp về xây dựng, phát triển, hiện đại hóa đô thị mang bản sắc riêng của Thành phố Cảng.
  • Sẵn sàng kết nối dữ liệu, thúc đẩy Chính phủ điện tử phục vụ Nhân dân
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo dự án Xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (CSDLQGDC) và dự án Sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân (CCCD) diễn ra ngày 29/6, Đại tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban Chỉ đạo đã yêu cầu các đơn vị, bộ phận khẩn trương rà soát, tiếp tục “làm sạch” dữ liệu dân cư, cấp CCCD cho người dân, sẵn sàng kết nối dữ liệu với các Bộ, ngành và thúc đẩy Chính phủ điện tử phục vụ Nhân dân.
  • Không phân biệt điều kiện đăng ký thường trú tại các tỉnh, thành phố
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Đây là quy định mới sẽ có hiệu lực từ ngày 01/7 và được thể hiện rõ trong Luật Cư trú năm 2020 với nhiều điểm mới đáng chú ý liên quan đến quyền cư trú của công dân.
Đưa Đắk Lắk trở thành cực tăng trưởng hấp dẫn của Tây Nguyên