Đưa tỷ số giới tính khi sinh về mức cân bằng tự nhiên

(BKTO) - Tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh ở Việt Nam tuy xuất hiện sau một số quốc gia (từ năm 2006) nhưng lại gia tăng với tốc độ nhanh. Từ chỗ chỉ xuất hiện ở thành thị, nay đã lan rộng ra vùng nông thôn và hiện đã ghi nhận ở cả 6 vùng địa lý.



Theo Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình (Bộ Y tế), mất cân bằng giới tính khi sinh tăng nhanh, đã ở mức nghiêm trọng và ngày càng lan rộng. Theo quy định, tỷ số giới tính khi sinh cân bằng, tự nhiên là 103-107 bé trai/100 bé gái khi sinh ra sống, vượt khỏi mức này là mất cân bằng. Trong khi đó ở Việt Nam, năm 2006 tỷ số giới tính khi sinh là 108,6 bé trai/100 bé gái và đến năm 2016 đã tăng lên 112,2 bé trai/100 bé gái vào năm 2016. Năm 2009 có 45/63 tỉnh, thành phố có tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh thì đến năm 2015, tình trạng này đã xuất hiện tại 55/63 tỉnh, thành phố.

Mất cân bằng giới tính khi sinh dẫn đến tình trạng thừa nam, thiếu nữ trong tương lai, không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống của cá nhân, gia đình, dòng tộc mà còn ảnh hưởng tiêu cực đối với dân tộc và sự phát triển bền vững của đất nước. Sự khan hiếm phụ nữ có thể dẫn đến việc phụ nữ phải kết hôn sớm, tỷ lệ ly hôn và tái hôn của phụ nữ sẽ cao, có sự cạnh tranh, giành giật trong quá trình tìm kiếm bạn đời; nguy cơ gia tăng tình trạng mua bán phụ nữ và trẻ em, đặc biệt dễ gia tăng tình trạng mại dâm, xâm hại tình dục…
                
   

Ảnh minh họa

   
Trước thực trạng trên, Đảng và Nhà nước đã có những giải pháp tích cực nhằm khắc phục tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh. Ngày 23/3/2016, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 486/QĐ-TTg phê duyệt Đề án Kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh giai đoạn 2016-2025 với mục tiêu khống chế có hiệu quả tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh, tiến tới đưa tỷ số giới tính khi sinh trở lại mức cân bằng tự nhiên, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Ngay sau đó, Bộ Y tế có Quyết định số 1472/QĐ-BYT ngày 20/4/2016 và Công văn số 4111/BYT-TCDS ngày 05/7/2016 của Bộ Y tế chỉ đạo Sở Y tế phối hợp với các sở, ngành có liên quan xây dựng kế hoạch thực hiện Đề án của tỉnh.

Tại Nghị quyết 21-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương về công tác dân số trong tình hình mới cũng đề ra mục tiêu giải quyết toàn diện, đồng bộ các vấn đề về quy mô, cơ cấu, phân bố, chất lượng dân số và đặt trong mối quan hệ tác động qua lại với phát triển kinh tế- xã hội. Duy trì mức sinh thay thế, đưa tỷ số giới tính khi sinh về mức cân bằng tự nhiên. Đến năm 2030, tỷ số giới tính khi sinh dưới 109 bé trai/100 bé gái sinh ra sống.

Để thực hiện mục tiêu trên, Nghị quyết nhấn mạnh vấn đề đổi mới nội dung tuyên truyền, vận động về công tác dân số, trong đó nâng cao nhận thức, thực hành về bình đẳng giới; đẩy mạnh truyền thông giáo dục hành vi nhằm giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh, tạo chuyển biến rõ nét ở những vùng có tỷ số giới tính khi sinh cao.

Cụ thể hóa mục tiêu của Nghị quyết 21-NQ/TW, nhằm khống chế có hiệu quả tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh, tiến tới đưa tỷ số giới tính khi sinh trở lại mức cân bằng tự nhiên, trong Dự thảo Luật Dân số đang được Bộ Y tế chủ trì soạn thảo đã đưa ra nhiều quy định cụ thể về vấn đề này.

Theo đó, Dự thảo Luật quy định nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi và phân biệt đối xử giới dưới mọi hình thức. Dự thảo Luật cũng quy định biện pháp mất cân bằng giới tính khi sinh bao gồm: thông tin giáo dục, truyền thông thay đổi hành vi về lựa chọn giới tính thai nhi, bình đẳng giới, hậu quả của việc mất cân bằng giới tính khi sinh; xây dựng hương ước, quy ước của cộng đồng, dòng tộc về thực hiện bình đẳng giới, xóa bỏ tư tưởng trọng nam khinh nữ hoặc trọng nữ hơn nam; xây dựng và thực hiện các chính sách nhằm kiểm soát tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh; tổ chức thực hiện có hiệu quả việc thực hiện quy định nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi. Đồng thời, Dự thảo Luật cũng quy định về trách nhiệm thực hiện cân bằng giới tính khi sinh của các Bộ, ngành, cơ quan, tổ chức, trách nhiệm của cán bộ y tế và các cặp vợ chồng trong việc thực hiện cân bằng giới tính khi sinh.

N. HỒNG
Cùng chuyên mục
  • Hà Nội phát động Tháng Hành động quốc gia về Dân số năm 2018
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Sáng ngày 5/12, Sở Y tế Hà Nội phối hợp với UBND huyện Thường Tín tổ chức Lễ phát động Tháng Hành động quốc gia về Dân số năm 2018, với chủ đề “Chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên vì tương lai giống nòi”.
  • Gần 2.000 tỷ đồng đến với các nạn nhân chất độc da cam
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Đây là số tiền được Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam huy động trong 15 năm qua để thực hiện các kế hoạch chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân như: xây dựng các trung tâm bán trú nuôi dưỡng, phục hồi chức năng và dạy nghề cho nạn nhân; hỗ trợ xây nhà tình nghĩa, cấp học bổng; hỗ trợ tìm việc làm, tổ chức sản xuất, khám chữa bệnh, thăm tặng quà vào các dịp lễ, tết, ngày vì nạn nhân chất độc da cam…
  • Cứu sống bệnh nhân bị rung nhĩ bằng phương pháp sử dụng năng lượng sóng có tần số radio
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Ngày 5/12, Bệnh viện E cho biết, bệnh viện vừa cứu sống một bệnh nhân trẻ tuổi mắc bệnh rung nhĩ bằng kỹ thuật sử dụng năng lượng sóng có tần số radio với sự hỗ trợ công nghệ lập bản đồ điện học 3 chiều (3D).
  • Vắc xin sởi - rubella an toàn và hiệu quả
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Bộ Y tế đang triển khai chiến dịch tiêm bổ sung vắc xin sởi- rubella cho trẻ trên cả nước. Trước băn khoăn, thắc mắc của các bậc phụ huynh xung quanh việc tiêm bổ sung loại vắc xin này, PGS,TS. Dương Thị Hồng- Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Trưởng Văn phòng Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia nhấn mạnh: Tiêm vắc xin là biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất. Vắc xin phối hợp sởi- rubella được sử dụng trong chương trình tiêm chủng mở rộng đã được Bộ Y tế khẳng định là an toàn và hiệu quả.
  • Ung thư gan gây nên 24 nghìn ca tử vong mỗi năm
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Nếu như trước kia ung thư phổi là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu Việt Nam thì hiện nay, ung thư gan đang ngày càng nhiều hơn và đang chiếm vị trí số một trong các loại ung thư. Đó là thông tin được GS,TS. Lê Trung Hải- Chủ tịch Hội Gan mật Việt Nam chia sẻ tại lễ ra mắt Ban chấp hành Hội Gan mật Việt Nam mới đây.
Đưa tỷ số giới tính khi sinh về mức cân bằng tự nhiên