Forbes: Truyền thông Việt Nam đứng đầu về sự uy tín trong việc phản ánh Coivd-19

(BKTO) - Tạp chí Forbes nổi tiếng thế giới vừa đăng bài phản ánh việc truyền thông Việt Nam được xếp hạng số 1 về độ tín nhiệm trên bảng xếp hạng toàn cầu liên quan đến đại dịch Covid-19 do virus SARS-CoV-2 gây ra.



                
   

   
Đại dịch Covid-19 đã tạo ra một cơn sốt truyền thông, khi mọi kênh tin tức đều luôn cố gắng để đưa tin kịp thời, cập nhật tình hình dịch bệnh ở khắp nơi. Dịch Covid-19 cũng là một con dao hai lưỡi với truyền thông, khi lượng khán giả, độc giả được gia tăng, nhưng doanh thu từ quảng cáo đều bị sụt giảm.

Đáng chú ý, trong “cơn bão” truyền thông về Covid-19, các nhà báo đều gặp phải thách thức lớn khi phải xác định mức độ chính xác của tin tức. Họ phải “căng não” để có thể xác định đó là tin chính thống hay tin giả để không bị đưa các thông tin sai lệch. Ví dụ như báo cáo về đề nghị của Tổng thống Trump, rằng chất khử trùng có thể được sử dụng như một phương pháp điều trị cho coronavirus hoặc hình ảnh thực tế gây sốc về tình hình bên trong các bệnh viện bị quá tải.

Nắm bắt được điều đó, tổ chức nghiên cứu quốc tế YouGov (có trụ sở ở London, Anh) đã tiến hành một cuộc khảo sát để đánh giá mức độ uy tín truyền thông của các quốc gia về Covid-19.

Mặc dù có đường biên giới với Trung Quốc - nơi khởi phát dịch bệnh, Việt Nam đã có các biện pháp ngăn chặn sự lây lan bệnh dịch từ sớm. Các chuyên gia ca ngợi chiến lược của Việt Nam đã mang lại kết quả khả quan khi mới chỉ có 324 ca mắc bệnh Covid-19 và chưa ghi nhận cả tử vong. YouGov nhận thấy có tới 90% người Việt Nam được hỏi (trong khoảng thời gian từ 5-13/5/2020) tin tưởng vào cách đưa tin về Covid-19 ở nước họ.

Theo số liệu của YouGoV, truyền thông Việt Nam đứng đầu về độ tín nhiệm từ công chúng, với tỷ lệ tín nhiệm là 89%, theo sau là Ấn Độ (67%), Trung Quốc (62%), Australia (55%), và Đức (54%). Việt Nam còn xếp cao hơn hàng loạt nước phương Tây khác như Tây Ban Nha (50%), Mỹ (42%), Italy (38%), Anh (31%), và Pháp (26%).

Báo cáo về coronavirus của Trung Quốc đã gây ra nhiều tranh cãi quốc tế, đặc biệt là về các số liệu dịch bệnh tại Vũ Hán. Còn tại Anh, truyền thông đã bị chia rẽ bởi sự kiện Brexit nên không có gì ngạc nhiên khi mức tín nhiệm của người dân với truyền thông ở mức thấp (31%).
AN CHI (Theo Forbes)
Cùng chuyên mục
Forbes: Truyền thông Việt Nam đứng đầu về sự uy tín trong việc phản ánh Coivd-19