Gần 900.000 lượt khách hàng được vay vốn tín dụng chính sách

(BKTO) - 4 tháng đầu năm 2021, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã gia hạn nợ cho 4.653 lượt khách hàng, cho vay bổ sung 1.376 tỷ đồng với 47.995 lượt khách hàng, cho vay mới 30.823 tỷ đồng với 845.691 lượt khách hàng.



                
   

NHCSXH tích cực triển khai các biện pháp hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn cho khách hàng chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19

   

Theo NHCSXH, cả hệ thống NHCSXH đã và đang nỗ lực thực hiện mục tiêu của Chính phủ: Vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế.

Thời gian qua, chi nhánh NHCSXH cấp tỉnh, cấp huyện chủ động xây dựng phương án, kịch bản ứng phó phòng, chống dịch bệnh Covid-19 để đảm bảo hoạt động thông suốt, an toàn ở những địa bàn không bị cách ly; đồng thời, phối hợp chặt chẽ với chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội theo dõi, nắm bắt những thiệt hại bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, từ đó có biện pháp hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn giúp khách hàng khôi phục sản xuất kinh doanh.

Đối với các xã bị khoanh vùng, cách ly, để phòng chống dịch, NHCSXH áp dụng biện pháp tạm dừng thu nợ gốc, thu lãi cho đến khi có thể tổ chức hoạt động giao dịch bình thường.

Trong 4 tháng đầu năm 2021, đối với các khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, NHCSXH cũng đã áp dụng biện pháp gia hạn nợ cho 4.653 lượt khách hàng, cho vay bổ sung 1.376 tỷ đồng với 47.995 lượt khách hàng, cho vay mới 30.823 tỷ đồng với 845.691 lượt khách hàng.

Bên cạnh đó, NHCSXH các tỉnh, thành phố tiếp tục tham mưu cho chính quyền các cấp tăng cường nguồn ủy thác để tăng nguồn vốn cho vay người nghèo và các đối tượng chính sách, mở rộng cơ hội việc làm cho các đối tượng chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, giảm thiểu nguy cơ tái nghèo.

Đến cuối tháng 3/2021, nguồn vốn nhận ủy thác từ ngân sách địa phương của NHCSXH đạt 22.698 tỷ đồng, tăng 2.383 tỷ đồng so với cuối năm 2020.

Bên cạnh đó, cán bộ và người lao động trong hệ thống NHCSXH cũng đang chung tay cùng cả nước đẩy lùi dịch bệnh thông qua các hoạt động an sinh xã hội. Từ nguồn quỹ xã hội công đoàn, quỹ phúc lợi và đóng góp của cán bộ, người lao động tại đơn vị, cả năm 2020 và 5 tháng đầu năm 2021, NHCSXH đã hỗ trợ các tỉnh, thành phố thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên 16,5 tỷ đồng.

Diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 đang ảnh hưởng sâu rộng đến đời sống người dân khi các chuỗi sản xuất tiêu dùng tại nhiều địa phương cũng như cả nước bị đứt gãy, sản xuất và tiêu dùng trì trệ, nguy cơ tái nghèo có xu hướng gia tăng. Cùng với đó, nhu cầu rất lớn của người dân về chuyển đổi việc làm sinh kế để ổn định kinh tế và đời sống gia đình. Trong khi đó, nguồn vốn ủy thác từ NSNN còn hữu hạn.

Trước tình hình đó, NHCSXH đang tập trung tổ chức triển khai thực hiện tốt kế hoạch vốn tín dụng đầu tư phát triển được Thủ tướng Chính phủ giao nhằm hỗ trợ người nghèo và các đối tượng chính sách khác, đồng thời tích cực huy động các nguồn vốn khác.

Lãnh đạo NHCSXH đề nghị cấp ủy đảng, chính quyền các cấp luôn quan tâm, tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với hoạt động tín dụng chính sách, thực hiện có hiệu quả hơn các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội, ứng phó với đại dịch Covid-19.

Trong đó, chú trọng cân đối, bố trí ngân sách địa phương ủy thác sang NHCSXH bổ sung nguồn vốn cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác; chỉ đạo các cấp, các ngành phối hợp chặt chẽ với NHCSXH trong việc quản lý, nâng cao hiệu quả tín dụng chính sách xã hội, bảo toàn và phát triển vốn cho Nhà nước, góp phần quan trọng thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, bảo đảm an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới./.

Đ.THÀNH
Cùng chuyên mục
Gần 900.000 lượt khách hàng được vay vốn tín dụng chính sách