Gia Lai: Siết quản lý thuế đối với lĩnh vực thương mại điện tử

(BKTO) - Tính đến ngày 25/7, trên địa bàn tỉnh Gia Lai có 96 website thương mại điện tử bán hàng, 3 website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử, 2 ứng dụng thương mại điện tử bán hàng đã được Bộ Công Thương xác nhận website đã đăng ký/thông báo thành công.

thue-3.jpg
Một trong số 96 website thương mại điện tử bán hàng đã được Bộ Công Thương xác nhận đăng ký thành công. Ảnh: TS

Như vậy, trong tổng số 276 thương nhân, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh Gia Lai có đăng ký website thương mại điện tử/ứng dụng thương mại điện tử/cung cấp dịch vụ thương mại điện tử với Bộ Công Thương, mới chỉ có hơn 1/3 số website đang hoạt động được Bộ Công Thương xác nhận.

Về số website chưa được xác nhận, Bộ Công Thương cho biết, nguyên nhân do các thương nhân, tổ chức, cá nhân chưa đáp ứng đầy đủ các thông tin trong hồ sơ theo quy định hoặc các hồ sơ đang trong quá trình kiểm duyệt.

Thời gian qua, cơ quan chức năng đã tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh những vi phạm, đảm bảo các website thương mại điện tử khi hoạt động phải có sự kiểm duyệt, từ đó giúp khách hàng tin tưởng vào độ xác thực của website mà doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tạo ra để kinh doanh.

Đáng chú ý, để tăng cường quản lý, UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành công văn số 1814/UBND-KTTH về việc phối hợp chỉ đạo công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số.

Theo đó, UBND tỉnh giao các sở, ban, ngành, địa phương liên quan theo chức năng, nhiệm vụ chủ động phối hợp với Cục Thuế tỉnh rà soát, xác định các cá nhân, hộ kinh doanh trên địa bàn có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, livestream bán hàng nhằm tuyên truyền, hỗ trợ, hướng dẫn người nộp thuế thực hiện đăng ký, kê khai và nộp thuế theo đúng quy định.

Tỉnh Gia Lai sẽ triển khai chuyên đề rà soát, xử lý vi phạm đối với các trường hợp có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, livestream bán hàng không thực hiện đúng đủ nghĩa vụ với cơ quan thuế, cơ sở kinh doanh không xuất hóa đơn theo quy định nhằm mục đích lan tỏa tính nghiêm minh của pháp luật.

Nhằm tăng cường hiệu quả, UBND tỉnh đã giao Cục Thuế tỉnh cùng với Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh, Sở Công Thương, Công an tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Giao thông Vận tải và các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp cung cấp thông tin, chia sẻ dữ liệu liên quan đến các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, livestream bán hàng để triển khai kịp thời, hiệu quả các biện pháp quản lý thuế phù hợp đối với hoạt động của từng người nộp thuế.

Đặc biệt, tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế trong việc triển khai hóa đơn điện tử, triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền gắn với chương trình hóa đơn may mắn do ngành thuế triển khai để kiểm soát doanh thu của các tổ chức, cá nhân kinh doanh, đảm bảo chấp hành đầy đủ nghĩa vụ thuế.

Trước đó, Sở Công Thương tỉnh Gia Lai cũng đã có thông báo các tổ chức, cá nhân thiết lập website thương mại điện tử có chức năng đặt hàng trực tuyến, cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử buộc phải thông báo và đăng ký với Bộ Công Thương theo quy định và quy trình hướng dẫn.

Tại Thông báo này, Sở Công Thương tỉnh Gia Lai đã lưu ý, hành vi không thông báo website thương mại điện tử mà vẫn bán hàng sẽ bị xử phạt từ 10 đến 40 triệu đồng và hành vi không đăng ký website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử sẽ bị xử phạt từ 20 đến 60 triệu đồng theo quy định của Chính phủ./.

Cùng chuyên mục
Gia Lai: Siết quản lý thuế đối với lĩnh vực thương mại điện tử