Giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2022 đạt 431 tỷ USD

(BKTO) - Theo Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương), ngày 21/9, Tổ chức Tư vấn chiến lược và định giá thương hiệu độc lập Brand Finance có trụ sở tại London (Anh) đã công bố báo cáo định giá thương hiệu quốc gia Việt Nam và Top 50 doanh nghiệp có giá trị thương hiệu lớn nhất Việt Nam.



                
   

Nhiều doanh nghiệp Việt Nam được Brand Finance định giá thương hiệu rất cao. Ảnh: BCT

   

Về tốc độ tăng trưởng giá trị thương hiệu quốc gia, Brand Finance đánh giá Việt Nam tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia toàn cầu.

Giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam cũng có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới, tăng 74% trong giai đoạn 2019-2022. Nếu như năm 2019, giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam mới chỉ được định giá 274 tỷ USD, năm 2020 là 319 tỷ USD (tăng 29%), năm 2021 là 388 tỷ USD (tăng 21%) thì năm 2022 đã đạt 431 tỷ USD (tăng 11%).

Bất chấp những tác động của đại dịch Covid-19 và những xung đột, bất ổn về địa chính trị đang diễn ra trên thế giới, nhiều nước đã không duy trì được thứ hạng của thương hiệu quốc gia.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Brand Finance, Việt Nam vẫn duy trì và tiếp tục được nâng hạng trong Top 100 giá trị thương hiệu quốc gia mạnh trên thế giới. Cụ thể, năm 2019, Việt Nam được xếp hạng thứ 42, năm 2020 tăng 9 bậc lên vị trí thứ 33, năm 2021 duy trì vị trí thứ 33 và năm 2022 tăng hạng 1 bậc lên vị trí thứ 32.

Về tăng trưởng giá trị thương hiệu của doanh nghiệp, Brand Finance đánh giá trong Top 100 thương hiệu doanh nghiệp giá trị nhất Việt Nam, mức tăng trưởng về giá trị cũng rất cao - đạt 36%, cao hơn so với mức tăng trưởng ở Singapore (22%), Indonesia (22%), Ấn Độ (16%), Malaysia (10%), Trung Quốc (6%), Nhật Bản (5%) và Thái Lan (4%).

Hàng năm, Brand Finance tiến hành định giá 70.000 thương hiệu trên thế giới. Trong số những doanh nghiệp có giá trị thương hiệu dẫn đầu năm 2022, có rất nhiều doanh nghiệp thương hiệu quốc gia Việt Nam như Viettel, Vinamilk, MB, Vietcombank, Vietinbank, BIDV, Hòa Phát, Vietnam Airlines…

Kết quả tích cực này phản ánh các chủ trương, chính sách đúng đắn của Việt Nam trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu quốc gia Việt Nam thời gian qua, cùng với sự năng động, sáng tạo của các doanh nghiệp Việt Nam trong việc nỗ lực xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp góp phần gia tăng giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam trên trường quốc tế./.

QUỲNH ANH
Cùng chuyên mục
Giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2022 đạt 431 tỷ USD