Giá vé máy bay tăng từ 2-39,9%

(BKTO) - Từ ngày 7-9/5, Cục Hàng không Việt Nam đã kiểm tra với 4 hãng hàng không gồm: Vietnam Airlines, VietJet Air, Bamboo Airways và Vietravel Airlines và 2 đại lý bán vé của Vietnam Airlines, VietJet Air, 1 đại lý của hãng Bamboo Airways, Vietravel Airlines.

images.jpg
Từ ngày 1/1 - 30/4/2024, mức giá vé hạng phổ thông cơ bản trên các đường bay nội địa đều tăng so với năm 2023 nhưng vẫn theo khung giá quy định. Ảnh: ST

Kết quả kiểm tra cho thấy, từ ngày 1/1 - 30/4/2024, mức giá vé hạng phổ thông cơ bản trên các đường bay nội địa của các hãng về cơ bản đều tăng so với năm 2023.

Giá vé trung bình của các hãng tại 3 chặng Hà Nội - TP. HCM, Hà Nội - Đà Nẵng và TPHCM - Đà Nẵng) đều tăng lần lượt: Viet Nam Airlines (19,9%; 28,4% và 14,9%), VietJet Air (17,9%; 39,9% và 27%), Bamboo Airway (2,1%; 24,4% và 22,5%), Viettravel Airlines (10,2%; 17,7% và 18,6%).

Cũng theo Cục Hàng không, các hãng đều thực hiện việc kê khai giá theo khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách do Bộ Giao thông vận tải quy định.

Cơ cấu giá vé bán ra của các hãng vẫn ở phân khúc giá thấp và trung bình (từ 60% đến 70% số lượng vé bán ra), song có những đường bay ghi nhận gia tăng cao về tỷ lệ với các phân khúc giá trung bình và thấp.

Dù tuân thủ mức giá trong quy định, song trong việc thể hiện thông tin về giá vé trên website, các hãng chưa thể hiện đồng nhất và có nội dung khoản thu dễ gây hiểu lầm về cách gọi/đặt tên, dẫn đến hành khách không nắm rõ chi tiết về các khoản phải trả trong tổng giá vé phải thanh toán.

Các thông tin về các chương trình khuyến mại, chính sách giảm giá vé của các hãng chưa được thể hiện, truyền thông rộng rãi; do vậy giảm khả năng tiếp cận thông tin và mua được các mức giá vé phù hợp của khách hàng.

Đối với vấn đề về hoạt động bán vé, niêm yết, kê khai giá vé máy bay của các hãng hàng không nội địa, Cục Hàng không Việt Nam cũng đề nghị các hãng rà soát điều chỉnh cách thức hiển thị thông tin, làm rõ những khoản mục cấu thành mà khách hàng phải trả trong giá vé thể hiện.

Cục Hàng không Việt Nam cũng yêu cầu các hãng kịp thời đưa các thông tin về chương trình khuyến mãi, chính sách giảm giá vé của hãng trong các giai đoạn, nâng cao hiệu ứng truyền thông, lan tỏa thông tin để khách hàng có nhu cầu có thể tiếp cận, lựa chọn loại hình giá vé phù hợp với nhu cầu.

Các hãng cần thường xuyên kiểm tra, giám sát hệ thống bán vé điện tử, hệ thống bán vé qua các kênh đại lý, phát hiện xử lý những hoạt động bán vé, kê khai, niêm yết giá vé vi phạm quy định pháp luật và chính sách của hãng…/.

Cùng chuyên mục
Giá vé máy bay tăng từ 2-39,9%