Giải quyết điểm nghẽn pháp lý và hạ tầng để đẩy nhanh tốc độ chuyển đổi số

(BKTO) - Thành phố Hà Nội đã hoàn thành triển khai 25/25 dịch vụ công thiết yếu theo đúng lộ trình (đạt 100%). 25/25 dịch vụ công trực tuyến được tiếp nhận và giải quyết hoàn toàn trực tuyến...

vgp.jpg
Hà Nội đang vào cuộc quyết liệt, tăng tốc triển khai chuyển đổi số. Ảnh: VGP

Thực hiện các nhiệm vụ theo Đề án 06/CP của Chính Phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn Thành phố Hà Nội, tính đến ngày 15/8/2024, các đơn vị đã cơ bản hoàn thành 45/64 nhiệm vụ; đang giải quyết 19 nhiệm vụ (hầu hết mang tính thường xuyên, không có thời hạn).

Theo đó, Thành phố đã hoàn thành triển khai 25/25 dịch vụ công thiết yếu theo đúng lộ trình (đạt 100%). 25/25 dịch vụ công trực tuyến được tiếp nhận và giải quyết hoàn toàn trực tuyến. Đối với các 28 dịch vụ công theo Quyết định 422/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Thành phố triển khai thực hiện theo các bộ, ngành cung cấp.

Thành phố cũng đã triển khai 19 mô hình điểm về Đề án 06, trong đó đã hoàn thành việc ban hành các văn bản triển khai và thực hiện 05 mô hình điểm. Các mô hình còn lại đang triển khai thực hiện. Cùng với đó, triển khai tái cấu trúc quy trình, xây dựng 34 dịch vụ công ưu tiên thực hiện trên Cổng dịch vụ công quốc gia, 15 sở ngành báo cáo đã rà soát, tái cấu trúc quy trình, trình Chủ tịch UBND Thành phố phê duyệt quy trình tái cấu trúc trong năm 2024. Hiện nay, các đơn vị đang triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Hà Nội tích hợp với Cổng dịch vụ công quốc gia.

Các sở, ban, ngành, UBND các cấp trên địa bàn đang tích cực triển khai, trong đó có nội dung tuyên truyền về chính quyền số, chính quyền điện tử, công tác chuyển đổi số trên địa bàn thành phố Hà Nội; Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số Quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, theo Phó Giám đốc Công an Thành phố Nguyễn Hồng Ky, vấn đề pháp lý, hạ tầng vẫn là "điểm nghẽn" chính dẫn đến bất cập, khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ, mô hình, dịch vụ công ưu tiên.

Bên cạnh đó, việc xây dựng cơ sở dữ liệu, kết nối, chia sẻ dữ liệu chuyên ngành của một số bộ, ngành còn chưa đảm bảo yêu cầu. Tâm lý ngại thay đổi của người dân khi thay đổi từ thực hiện trực tiếp sang trực tuyến, từ thanh toán tiền mặt sang thanh toán không dùng tiền mặt, nộp thuế, triển khai hóa đơn điện tử. Đây là những khó khăn để thực hiện tỷ lệ 100% đối tượng được chi trả qua tài khoản, Phó Giám đốc Công an Thành phố Nguyễn Hồng Ky đánh giá.

Tại cuộc họp trực tuyến với lãnh đạo, đại diện các đơn vị để rà soát và tháo gỡ một số nội dung khó khăn, vướng mắc trong triển khai các nhiệm vụ theo Đề án 06/CP trên địa bàn Thành phố, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Hà Minh Hải lưu ý các đơn vị cần thường xuyên đôn đốc, kiểm đếm các nhiệm vụ. Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của đơn vị mình, các sở ngành phải tích cực, chủ động vào cuộc với một tinh thần quyết tâm, quyết liệt hơn nữa. Đặc biệt, phải chủ động rà soát toàn bộ các nội dung Luật Thủ đô để đề xuất Thành phố triển khai thực hiện, sớm đưa Luật vào cuộc sống./.

Cùng chuyên mục
Giải quyết điểm nghẽn pháp lý và hạ tầng để đẩy nhanh tốc độ chuyển đổi số