Giảm chậm, hủy chuyến bay trong các đợt cao điểm

(BKTO) - Tình trạng chậm, hủy chuyến bay vẫn diễn ra khá thường xuyên, đặc biệt vào các đợt cao điểm khiến hành khách mệt mỏi, bức xúc đang là thách thức lớn của ngành hàng không hiện nay. Nhiều ý kiến cho rằng, ngành hàng không cần phải có giải pháp quyết liệt để giảm thiểu thực trạng này, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.



Chậm, hủy chuyến bay chủ yếu do điều kiện thời tiết

Phó Trưởng phòng Vận tải (Cục Hàng không Việt Nam) Bùi Minh Đăng cho biết, năm 2017, thị trường hàng không Việt Nam tăng trưởng cao, ở mức 19-20%, tổng thị trường năm 2017 đạt khoảng 62 triệu khách, tăng 19% so với năm 2016. Tỷ lệ chuyến bay đúng giờ năm 2017 của các hãng hàng không Việt Nam là 87,7%. Trong bối cảnh lượng khai thác tăng cao nhưng điều kiện khai thác còn những bất cập, tỷ lệ này là khá cao so với tỷ lệ trung bình của thế giới (75 - 79%). Tuy nhiên, do nhiều lý do khách quan và chủ quan, trong năm 2017, tình trạng chậm chuyến, hủy chuyến bay vẫn xảy ra khá thường xuyên.

Theo ông Đăng, thực tế chuyến bay bị chậm, hủy thường rơi vào dịp mưa bão, sương mù hay các dịp lễ, Tết. Nhưng năm 2017, nhờ có sự chuẩn bị kỹ càng của ngành hàng không và các đơn vị trong ngành, các dịp lễ, Tết đều đảm bảo tỷ lệ chuyến bay đúng giờ ở mức xấp xỉ 87 - 88%. Có thời điểm vào tháng 7, dư luận bức xúc vì nhiều chuyến bay bị chậm, hủy là do mưa bão ở miền Trung và điều kiện khai thác không thuận lợi nên gây ảnh hưởng dây chuyền cho các hãng hàng không, làm giảm tỷ lệ đúng giờ của các chuyến bay. Tuy nhiên, tỷ lệ này vẫn ở mức 83 - 84%, cao hơn so với thế giới.

Tại Tọa đàm “Cách nào giảm chậm, hủy chuyến bay trong cao điểm Tết?” do Báo Giao thông tổ chức mới đây, Phó Tổng Giám đốc Jetstar Pacific Nguyễn Tuấn Anh cho biết, tỷ lệ chuyến bay đúng giờ của Jetstar Pacific trong 11 tháng năm 2017 là 82,5%, thấp hơn mức trung bình của toàn ngành. Nguyên nhân chính do kỹ thuật bảo dưỡng mất nhiều thời gian, hãng phải đảm bảo điều kiện an toàn tối ưu mới đưa vào khai thác.

Đảm bảo phục vụ hành khách tốt nhất trong các đợt cao điểm

Thừa nhận điều kiện khai thác của hãng cũng gặp khó khăn khi số tàu bay ít, khó sử dụng linh hoạt để bù trừ, nhưng ông Nguyễn Tuấn Anh khẳng định, vấn đề này sẽ được cải thiện hơn trong năm 2018, bởi Jetstar Pacific vừa nhận 10 máy bay Airbus mới, nâng tỷ lệ máy bay mới của đội bay lên 2/3; giảm thiểu tình trạng phụ thuộc vào các yếu tố kỹ thuật gây chậm chuyến. Vì vậy, mục tiêu đặt ra trong năm 2018, tỷ lệ chuyến bay đúng giờ của Jetstar Pacific tăng lên 86%.

Theo Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines Trịnh Ngọc Thành, không một hãng hàng không nào muốn xảy ra tình trạng chậm, hủy chuyến. Với Vietnam Airlines, thứ tự ưu tiên của hãng trước hết phải đảm bảo an toàn tuyệt đối; tiếp đến, chất lượng dịch vụ phải tốt, trong đó, quan trọng nhất là máy bay phải đúng giờ và cuối cùng mới là giá vé. Các hãng hàng không phải cân đối, điều hành dung hòa 3 vấn đề có tính chất đối nghịch này.

Năm 2018, Vietnam Airlines đặt mục tiêu duy trì tỷ lệ chuyến bay đúng giờ ở mức trên 90%. Nhằm chuẩn bị cho giai đoạn cao điểm, DN này đã thực thi một chương trình tổng thể để bảo dưỡng tàu bay trước 3 tháng; đảm bảo 99% tàu bay có khả năng sẵn sàng khai thác.

Về công tác chuẩn bị cho dịp Tết Nguyên đán 2018, theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng hàng không sẽ tăng cường khoảng 5.000 chuyến bay, tập trung vào các đường bay trọng điểm như: Hà Nội - TP.HCM, Hà Nội - Đà Nẵng, Hà Nội - Nha Trang, TP.HCM - Nha Trang, TP.HCM - Đà Nẵng. Cùng với đó là nâng cao chất lượng, đảm bảo điều hành bay hợp lý. Những khâu này nếu được tổ chức tốt sẽ nâng cao năng lực khai thác và giảm được tình trạng chậm, hủy chuyến.

Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cũng yêu cầu các đơn vị phải nỗ lực tối đa để khắc phục tình trạng chậm, huỷ chuyến, kiên quyết khắc phục việc chậm, hủy chuyến do nguyên nhân chủ quan. Nếu tình trạng này do nguyên nhân khách quan như thời tiết, thiên tai là bất khả kháng thì ngành hàng không phải tăng cường thông tin, tuyên truyền để người dân hiểu và chia sẻ. Đây là việc làm rất quan trọng, tất cả đơn vị liên quan phải quán triệt và tổ chức triển khai để phục vụ hành khách tốt nhất trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

LÊ HÒA
Theo Báo Kiểm toán số 01 ra ngày 04-01-2017
Cùng chuyên mục
  • Chấn chỉnh tình trạng nơi thừa, nơi thiếu giáo viên
    6 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Chấn chỉnh tình trạng thừa, thiếu giáo viên là yêu cầu của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đặt ra đối với toàn ngành giáo dục tại Hội nghị Chính phủ với các địa phương mới đây. Đây cũng chính là vấn đề “nóng” của ngành giáo dục trong năm 2017 vừa qua.
  • Tạo dựng hình ảnh cơ quan  bảo hiểm xã hội đổi mới, chuyên nghiệp
    6 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Khép lại năm 2017, ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) được đánh giá là đã gặt hái những thành công lớn về mọi mặt. Đó là những bước tiến trong thực hiện chính sách BHXH, Bảo hiểm y tế (BHYT); tạo dựng hình ảnh cơ quan BHXH đổi mới, chuyên nghiệp, đem lại sự hài lòng cho người dân, DN… Đây là cơ sở quan trọng để ngành tiếp tục phấn đấu vượt khó, tạo sức bật trong thực hiện nhiệm vụ năm 2018.
  • Ngăn chặn trục lợi  Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp
    6 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là chính sách mang ý nghĩa hỗ trợ người lao động trong trường hợp bị mất việc làm, góp phần giúp họ vượt qua giai đoạn khó khăn, ổn định cuộc sống và sớm quay lại thị trường lao động. Tuy nhiên, trên thực tế, chính sách nhân văn này đang bị lạm dụng, làm mất đi bản chất của BHTN, khiến nguồn Quỹ BHTN bị thất thoát.
  • Kỷ niệm 45 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” (12/1972-12/2017): Vang mãi bản hùng ca bất tử
    6 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Sử dụng “pháo đài bay” B52 ném bom với ý định biến miền Bắc, Thủ đô Hà Nội “trở về thời kỳ đồ đá” hòng chiếm lợi thế trên bàn đàm phán; thế nhưng, âm mưu của Mỹ đã bị đập tan trước ý chí kiên cường, tinh thần chiến đấu bất khuất của quân và dân ta…Đến tận bây giờ, ký ức về một thời rực lửa vẫn vẹn nguyên trong trái tim của những người chiến sĩ anh hùng, quả cảm.
  • Quảng Trị trăn trở tìm hướng thoát nghèo
    6 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Thiếu mô hình sản xuất bền vững hoặc sẵn có mô hình nhưng thiếu kinh phí để nhân rộng… là những khó khăn, thách thức mà Quảng Trị đang gặp phải trên con đường giảm nghèo hiện nay.
Giảm chậm, hủy chuyến bay trong các đợt cao điểm