Giàn nén khí mỏ Rồng chinh phục mốc sản lượng mới

(BKTO) - Vào trung tuần tháng 5 vừa qua, Giàn nén khí mỏ Rồng đã đạt mốc tổng sản lượng 5 tỷ m3 khí. Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng của tập thể Giàn nén khí mỏ Rồng, Liên doanh Việt - Nga (Vietsovpetro), Chủ đầu tư và các đối tác trong và ngoài nước tham gia Dự án.



                
   

Công trình Giàn nén khí mỏ Rồng. Ảnh: Trần Quý Hải - PVN

   

Gia tăng thu gom và tạo nguồn cung khí

Chia sẻ về điểm đặc biệt của Giàn nén khí mỏ Rồng (GNR), lãnh đạo Vietsovpetro cho biết, đây là Dự án thu gom phần khí đồng hành trước đây bị đốt bỏ, nén và cung cấp khí phục vụ cho hoạt động khai thác dầu của Vietsovpetro tại khu vực mỏ Rồng - Đồi Mồi, giúp giảm lượng khí cấp từ mỏ Bạch Hổ, đồng thời góp phần gia tăng khí cấp về bờ.

GNR là Dự án có tổng mức đầu tư ban đầu 150 triệu USD do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) và Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) làm chủ đầu tư, Vietsovpetro làm tổng thầu. Dự án được hoàn thiện thi công và đưa vào vận hành từ ngày 29/11/2010.

Chủ đầu tư PV GAS cho biết, công trình được thiết kế xây dựng gồm 02 tổ hợp máy nén khí cao áp với công suất xử lý ban đầu là 900 nghìn m3 khí mỗi ngày. Năm 2017, sau khi thực hiện nâng cấp 02 tổ máy nén cao áp đã nâng công suất đạt xấp xỉ 1,1 triệu m3 khí mỗi ngày, cung cấp phần lớn khí cho hoạt động khai thác dầu tại mỏ Rồng - Đồi Mồi.

Điểm đặc biệt đáng chú ý nữa, theo lãnh đạo Vietsovpetro, Dự án xây lắp công trình Thu gom khí mỏ Rồng - Đồi Mồi là công trình EPC (thiết kế, cung cấp thiết bị và thi công) đầu tiên mà Xí nghiệp Khai thác các công trình khí (XNK) được giao thực hiện toàn bộ. Theo đó, các công việc từ thiết kế kỹ thuật, cung ứng vật tư, thiết bị cho tới thi công xây dựng công trình, hạng mục và chạy thử nghiệm bàn giao cho chủ đầu tư đều do XNK thực hiện.

Do Dự án có quy mô lớn, triển khai gặp nhiều thách thức, nên trong quá trình chuẩn bị và thi công, các chuyên gia kỹ thuật của Vietsovpetro, XNK, PV GAS đã phải tính toán, đưa ra những đề xuất hợp lý để thuyết phục được các bên trong Petrovietnam, Zarubezhneft, các đối tác nước ngoài về hiệu quả kinh tế, khả năng thành công của Dự án.

Dưới sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Petrovietnam, Vietsovpetro, XNK và sự phối hợp hiệu quả từ phía chủ đầu tư PV GAS, cùng sự đồng lòng, quyết tâm cao từ đội ngũ lao động có trình độ kỹ thuật cao với kinh nghiệm hơn 15 năm tham gia vận hành Giàn nén khí Trung tâm của XNK, GNR đã hoàn thành và được đưa vào hoạt động vượt kế hoạch 5 tháng 22 ngày.

Thành công khẳng định sự trưởng thành của người dầu khí

Nhìn lại thời điểm 21h00 ngày 08/12/2010, dòng khí đầu tiên từ GNR được hòa cùng hệ thống gaslift của mỏ Rồng - Đồi Mồi và Bạch Hổ về bờ thành công, đã giúp tiết kiệm cho Nhà nước hơn 20 triệu USD.

Đây là minh chứng thiết thực khẳng định sự lớn mạnh của tập thể lao động kỹ thuật Vietsovpetro nói chung và của XNK nói riêng trong việc thực hiện những công trình kỹ thuật dầu khí với chất lượng đạt chuẩn quốc tế.

Không dừng lại ở đó, ngày 02/12/2013, GNR đã hoàn thành dự án “Mở rộng hệ thống thu gom khí mỏ Rồng - Đồi Mồi” do PV GAS làm chủ đầu tư, Vietsovpetro là tổng thầu EPC, XNK là đơn vị quản lý chính.

Dự án đã kết nối vào hệ thống công nghệ của Giàn nén khí mỏ Rồng một tổ máy nén khí cao áp với công suất thiết kế 500 ngàn m3/ngày đêm để thực hiện nén và vận chuyển khí thấp áp về Giàn nén khí Trung tâm, tiếp tục xử lý tại đây để gia tăng sản lượng khí nén cấp về bờ, đáp ứng nhu cầu khí của thị trường khu vực Đông Nam Bộ.

Đến nay, tổ máy này đã cung cấp được gần 1,2 tỷ m3 khí, cùng với máy nén khí trên giàn RP3 hoạt động từ tháng 7/2019 đã thu gom triệt để phần khí đồng hành tại mỏ Rồng - Đồi Mồi để phục vụ cho sản xuất.

Để đảm bảo hệ thống vận hành an toàn, hằng năm, công tác bảo dưỡng sửa chữa định kỳ trên GNR đều được lên kế hoạch chi tiết và cẩn trọng, cùng với đó là nỗ lực nhằm đưa giàn trở lại vận hành trong thời gian ngắn nhất.

Trong năm 2021, vượt qua mọi khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, GNR đã hoàn thành xuất sắc công tác bảo dưỡng sửa chữa an toàn và vượt tiến độ 0,5 ngày. Thành quả này đến từ phong cách làm việc chuyên nghiệp, không ngừng đổi mới, sáng tạo của tập thể cán bộ công nhân viên GNR trong hơn một thập kỷ qua.

Song song với hoạt động sản xuất, GNR cũng luôn chú trọng công tác đào tạo nội bộ, phát triển nguồn nhân lực trẻ kế cận. Việc áp dụng các sáng kiến, giải pháp kỹ thuật mới nhằm nâng cao mức độ an toàn, nâng cao hiệu quả sản xuất cũng luôn được GNR ưu tiên hàng đầu.

Trong nhiều năm qua, GNR luôn nằm trong số các đơn vị đi đầu trong công tác nghiên cứu, áp dụng sáng kiến, sáng chế của XNK, nhiều sáng kiến của đơn vị đã được công nhận bởi XNK, Vietsovpetro và áp dụng vào thực tiễn mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Có thể thấy, sau gần 12 năm hoạt động, những thành công mà công trình Thu gom khí mỏ Rồng - Đồi Mồi đạt được chính nhờ sự hợp tác chặt chẽ, hiệu quả, tinh thần làm việc chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của những người dầu khí./.
QUỲNH ANH
Cùng chuyên mục
Giàn nén khí mỏ Rồng chinh phục mốc sản lượng mới