Gỡ khó cho doanh nghiệp về thuế và pháp lý

(BKTO) - Các quy định về pháp lý, thuế, hải quan, chuyển đổi số... là những vấn đề nổi bật được các doanh nghiệp (DN) quan tâm trong tuần qua.

2.jpg
Các chuyên gia cùng thảo luận tại Chương trình Tax and Legal Institute 2022. Ảnh: KPMG

Diễn đàn Thuế và Pháp lý KPMG 2022

Ngày 18/11, tại Hà Nội, KPMG đã tổ chức Chương trình Tax and Legal Institute 2022 - Diễn đàn Thuế và Pháp lý thường niên với sự tham gia của đông đảo khách mời là đại diện DN trong và ngoài nước.

Tại sự kiện, các chuyên gia của KPMG đã cập nhật thông tin về thuế, pháp luật và có góc nhìn đa chiều về nội dung này xoay quanh 2 chủ đề chính: Môi trường kinh doanh và triển vọng thuế tại Việt Nam; Cập nhật kỹ thuật về các vấn đề nổi bật liên quan đến thuế và pháp lý.

Trước đó, Diễn đàn Thuế và Pháp lý KPMG 2022 đã được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh. Chương trình đã phá bỏ những giới hạn và khuôn khổ của một diễn đàn thuế và pháp luật thông thường để mang đến một không gian trao đổi cởi mở, nhiều thông tin bổ ích.

1.jpg
PwC mang đến những cập nhật mới  về pháp lý, thuế và hải quan cho doanh nghiệp. Ảnh: PwC

Gỡ khó cho doanh nghiệp sản xuất - Các vấn đề thường gặp và giải pháp

Đây là chủ đề của Hội thảo do PwC Việt Nam tổ chức tại các khu công nghiệp VSIP, tỉnh Bắc Ninh và khu công nghiệp Amata Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

Với nội dung xoay quanh các cập nhật mới trong quy định về pháp lý, thuế và hải quan, sự kiện đã thu hút đông đảo lượt đăng ký cũng như tham dự của các DN sản xuất trên địa bàn và các tỉnh lân cận.

Bên cạnh đó, các chuyên gia của PwC trao cũng đã đổi về những vướng mắc thường gặp và đưa ra giải pháp thực tế giúp DN vận hành và tuân thủ tốt hơn.

Trong thời gian tới, PwC sẽ tiếp tục tổ chức Hội thảo tại các tỉnh, thành khác. 

3.jpg
Gần 2.000 nhân sự các cấp tham dự Đại lễ kỷ niệm 30 năm thành lập EY Việt Nam. Ảnh: EY

Đại lễ kỷ niệm 30 năm thành lập EY Việt Nam (11/1992-11/2022)

Sự kiện được tổ chức ngày 14/11 với gần 2.000 nhân sự các cấp của EY Việt Nam đang làm việc tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Đây là sự kiện lớn nhất từ trước tới nay do EY Việt Nam tổ chức, với nhiều hoạt động ý nghĩa và sôi động.

Ngoài những tiết mục quy mô như Lễ diễu hành, Tọa đàm "Leaders Talk", sự kiện còn mang tới một chương trình văn hóa nghệ thuật đặc sắc do chính đội ngũ lãnh đạo và nhân viên của EY Việt Nam biểu diễn.

Lễ kỷ niệm lần này là dịp để các lãnh đạo, cựu lãnh đạo, các nhà sáng lập công ty và toàn thể nhân viên EY Việt Nam cùng nhau điểm lại các mốc son trên chặng đường phát triển đầy ấn tượng của Công ty tại Việt Nam.

Ông Trần Đình Cường - Tổng Giám đốc EY Việt Nam - nhấn mạnh: "EY Việt Nam cam kết sẽ tiếp tục gắn kết sâu hơn, mạnh mẽ hơn với sự phát triển của cộng đồng DN - vươn tầm quản trị quốc tế và chinh phục các thị trường trên thế giới."

4.png
Quang cảnh Hội thảo khoa học  Chính sách thuế, hải quan, logistics. Ảnh. HVTC

Chính sách và quản lý thuế, hải quan, logistics

Đây là chủ đề của Hội thảo khoa học do Khoa Thuế - Hải quan, Học viện Tài chính tổ chức ngày 15/11.

PGS,TS. Lê Xuân Trường - Trưởng Khoa Thuế - Hải quan - cho biết, quản lý thuế là lĩnh vực quan trọng hàng đầu trong quản lý tài chính nhà nước, bởi lẽ thuế nội địa và thuế đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu là hai lĩnh vực chủ yếu của thu ngân sách nhà nước. Quản lý thuế không chỉ đảm bảo nguồn thu để Nhà nước thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của mình mà còn có tác động rất lớn đến môi trường đầu tư, kinh doanh của các DN. 

Quản lý thuế tốt giúp giảm chi phí tuân thủ cho người nộp thuế, tạo ra môi trường đầu tư và kinh doanh thuận lợi, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển; đồng thời, đảm bảo phát huy vai trò điều tiết vĩ mô nền kinh tế của thuế.

Bên cạnh đó, một trong những lĩnh vực hoạt động kinh tế rất quan trọng là logistics, chiếm một tỷ lệ khá lớn trong GDP. Điều này cho thấy, nghiên cứu về chính sách thuế, hải quan và logistics cũng như công tác quản lý đối với những lĩnh vực này có ý nghĩa rất quan trọng.

Tại Hội thảo, các chuyên gia tập trung thảo luận các đề xuất nhằm cụ thể hóa Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030  và Chiến lược phát triển ngành hải quan đến năm 2030. Đồng thời, đưa ra các giải pháp hoàn thiện các chính sách thuế nhằm góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững; phát triển dịch vụ logistics trong điều kiện toàn cầu hóa và kinh tế số; nâng cao năng lực cạnh tranh của các DN logistics Việt Nam.

Kế toán, kiểm toán trong bối cảnh chuyển đổi số

Đây là chủ đề của Hội thảo khoa học quốc gia về kế toán, kiểm toán năm 2022 (VCAA 2022) do Trường Đại học Quy Nhơn phối hợp cùng các trường đại học có đào tạo kế toán, kiểm toán đồng tổ chức.

Với sự tham dự của hơn 200 đại biểu là các giảng viên, nghiên cứu viên, chuyên gia hành nghề trong lĩnh vực quản trị, tài chính, kế toán, kiểm toán từ các trường đại học, học viện và các tổ chức hiệp hội nghề nghiệp, Hội thảo đã được nghe, thảo luận về 4 chủ đề: Định nghĩa lại kế toán trong tương lai; Năng lực kỹ thuật số trong ngành tài chính và kế toán trong thế giới chuyển đổi số; Công bố thông tin phi tài chính của các công ty đại chúng ngành vận tải và kho bãi ở Việt Nam; Khoảng cách công nghệ và hiệu quả của các DN trong sự hiện diện của quá trình chuyển đổi số.

Đây là lần thứ 4 VCAA 2022 được tổ chức với mục đích kết nối và mở ra cơ hội để các nhà khoa học cùng giao lưu, trao đổi về những vấn đề thuộc lĩnh vực kế toán, kiểm toán, hướng tới sự bền vững của nghề nghiệp kế toán, kiểm toán trong giai đoạn chuyển đổi số.

Đồng thời, Hội thảo đưa ra giải pháp tối ưu trong chương trình đào tạo, phương pháp giảng dạy mới để nâng cao năng lực, kỹ năng của đội ngũ nhân lực kế toán, kiểm toán Việt Nam./.

Cùng chuyên mục
Gỡ khó cho doanh nghiệp về thuế và pháp lý