Hà Nội: Biến khó khăn thành cơ hội trong xúc tiến thương mại và thu hút đầu tư

Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Du lịch Hà Nội (HPA) cho thấy, tính đến ngày 6/12, TP. Hà Nội thu hút 2,85 tỷ USD vốn FDI (tăng 61% so cùng kỳ).

Đổi mới toàn bộ hoạt động xúc tiến đầu tư

Tại hội nghị tổng kết công tác xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Thành phố Hà Nội năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 diễn ra ngày 29/12, ông Nguyễn Ánh Dương, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố Hà Nội (HPA) cho biết: trong năm 2023, nhiều hoạt động xúc tiến được đổi mới, thay đổi phương thức triển khai phù hợp, hiệu quả hỗ trợ kịp thời cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước. Cụ thể như: Tiếp xúc, đối thoại, lắng nghe, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp thông qua các hội nghị; hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm, kết nối đối tác thông qua các chương trình tuần hàng, Festival…

Tính đến ngày 06/12, Hà Nội thu hút 2,85 tỷ USD vốn FDI (tăng 61% so với cùng kỳ). Trong đó có 378 dự án mới với tổng vốn đầu tư đạt 371,4 triệu USD; 168 dự án tăng vốn với tổng vốn đăng ký tăng thêm đạt 293,7 triệu USD; Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 10,4%; Tổng lượng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 24 triệu lượt khách, tăng 27% so với năm 2022; trong đó gồm: 4 triệu lượt khách quốc tế (có 2,82 triệu khách quốc tế có lưu trú), tăng 138,1% so với năm 2022 và 20 triệu lượt khách nội địa, tăng 16% so với năm 2022. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 87,65 nghìn tỷ đồng, tăng 45,5% so với năm 2022.

Trong năm 2023, HPA và các Sở, ngành đã triển khai thực hiện 189 hoạt động, chương trình. Điển hình như các sự kiện: Hội chợ Happy Tết 2023; Hội chợ Xúc tiến thương mại - du lịch 2023 tại huyện Mỹ Đức; Hội chợ "Thực phẩm đồ uống - Food anh Drink Hanoi 2023"; Chương trình Hội chợ Đặc sản vùng miền Việt Nam 2023; tham gia hội chợ Vietnam Expo, VITM, Festival nông sản sản phẩm OCOP gắn kết du lịch Hà Nội…

hpa.jpg
Trong năm 2023, HPA và các Sở, ngành đã triển khai thực hiện 189 hoạt động, chương trình thu hút đầu tư, xúc tiến thương mại trên địa bàn Thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành trên cả nước. Ảnh: HPA 

Phối hợp với Sở Công Thương Thành phố Hà Nội tổ chức “Hội chợ hàng tiêu dùng - Hà Nội 2023”; Phiên chợ đặc sản, hàng quà tặng, thủ công mỹ nghệ, OCOP tại Hà Nội; Chương trình Tháng Khuyến mại Hà Nội 2023…

Sở Du lịch Thành Phố Hà Nội cũng có những sự kiện xúc tiến quảng bá độc đáo, chất lượng như tổ chức chương trình “Du lịch Hà Nội chào 2023 - Get on Hanoi 2023”; Lễ hội Du lịch Hà Nội, Lễ hội Quà tặng du lịch, Lễ hội Áo dài Hà Nội, Lễ hội Du lịch Làng nghề,… nhằm tạo hiệu ứng truyền thông, quảng bá thu hút khách du lịch đến với Hà Nội ngày một nhiều hơn.

Thực hiện có hiệu quả các hoạt động xúc tiến, kết nối các quận, huyện của Thành phố và các tỉnh, thành phố trong cả nước góp phần tăng cường liên kết vùng trong hoạt động xúc tiến nhằm khai thác tối ưu nguồn lực và lợi thế của mỗi địa phương.

Ông Vũ Bá Phú, Cục Trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) đánh giá: Năm 2023 là năm đặc biệt, kinh tế thế giới ảm đảm, nhưng với sự lãnh đạo của Chính phủ, các cấp, Thành phố Hà Nội, chương trình xúc tiến thương mại cả nước nói chung và Hà Nội nói riêng đã biến khó khăn thành cơ hội.

Đáng nói, HPA là đầu mối tổ chức xúc tiến trên cả 3 lĩnh vực đầu tư, thương mại, du lịch của Thành phố; đồng thời, hỗ trợ doanh nghiệp các tỉnh, thành phố trong cả nước quảng bá sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh. Điển hình như tổ chức sự kiện Đặc sản vùng miền Việt Nam thường niên với hơn 60 tỉnh, thành tham gia; kết nối với các đơn vị phân phối lớn như AEON Nhật Bản,…

Tiên phong triển khai các phương thức xúc tiến hiện đại

Cục Trưởng Cục Xúc tiến Thương mại Vũ Bá Phú đề nghị HPA tiếp tục phối hợp với Bộ Công Thương; tiếp tục phát huy vai trò là trung tâm kết nối của vùng, tiên phong triển khai các phương thức xúc tiến hiện đại, thúc đẩy xúc tiến thương mại tại các địa phương; tăng cường xúc tiến với các tổ chức thương mại quốc tế; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại…

ong-nguyen-manh-quyen.jpg
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền nhấn mạnh HPA cần tiếp tục đẩy mạnh và đổi mới công tác xúc tiến đầu tư trong năm 2024. Ảnh: HPA 

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đánh giá cao sự phối hợp của các Sở, ngành, hiệp hội, doanh nghiệp, đặc biệt là HPA trong tổ chức các chương trình xúc tiến, góp phần vào sự phát triển kinh tế chung của Thành phố trong năm 2023.

Trong năm 2024, ông Nguyễn Mạnh Quyền nhấn mạnh, công tác xúc tiến đầu tư cần được đẩy mạnh hơn nữa. Để làm tốt điều này, HPA cần phối hợp chặt chẽ hơn với các Sở ngành, như Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội về công tác xúc tiến đầu tư, phối hợp với Sở Du lịch Hà Nội về xúc tiến du lịch...

Ông Nguyễn Ánh Dương - Giám đốc HPA khẳng định: Năm 2024, HPA sẽ bám sát định hướng của Trung ương, của Thành phố về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2021-2025; các chương trình của Thành uỷ; chương trình, kế hoạch hành động của UBND Thành phố; các định hướng, chiến lược trong từng lĩnh vực xúc tiến.

HPA cũng xác định các thị trường trọng điểm, gắn kết đồng bộ cả ba nội dung xúc tiến về đầu tư, thương mại và du lịch trong các sự kiện để sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí cho hoạt động xúc tiến (đặc biệt là các hoạt động xúc tiến tại nước ngoài). Đồng thời, tổ chức xúc tiến đầu tư có chọn lọc theo đúng định hướng ưu tiên thu hút các dự án công nghệ cao, công nghệ mới; dự án có quy mô lớn, sản phẩm cạnh tranh cao tham gia chuỗi giá trị toàn cầu của các tập đoàn xuyên quốc gia, từ đó nhận chuyển giao công nghệ, xây dựng, phát triển hệ thống các ngành, các doanh nghiệp phụ trợ của Thành phố./.

Cùng chuyên mục
Hà Nội: Biến khó khăn thành cơ hội trong xúc tiến thương mại và thu hút đầu tư