Hà Nội cần xây dựng chiến lược dài hạn để phát huy những giá trị văn hóa tiêu biểu

(BKTO) - 6 tháng đầu năm 2023, tổng số du khách đến Hà Nội đạt 12,33 triệu lượt, tăng 42% so với cùng kỳ năm 2022. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 44,88 nghìn tỷ đồng, tăng 74,3% với cùng kỳ năm trước.

s34.png
Du khách quốc tế đến Hà Nội 6 tháng đầu năm 2023 tăng 7 lần so với cùng kỳ năm trước. Ảnh: Nguyễn Ly

Du lịch Hà Nội phục hồi ấn tượng

Theo Sở Du lịch Hà Nội, sau gần 2 năm chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, du lịch Hà Nội đã có sự phục hồi ấn tượng, đạt nhiều kết tích cực. 6 tháng đầu năm 2023, tổng số du khách đến Hà Nội đạt 12,33 triệu lượt, tăng 42% so với cùng kỳ năm 2022, trong đó, du khách quốc tế ước đạt 2,03 triệu lượt khách, tăng 7 lần so với cùng kỳ năm trước.

Cùng với việc triển khai chính sách mở cửa, Hà Nội tập trung thực hiện nhiều nhóm nhiệm vụ, giải pháp mang lại nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế cho du lịch Hà Nội, như: “Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu Châu Á năm 2022”, “Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu Thế giới năm 2022”; Giải thưởng Travel + Leisure Luxury Awards Asia Pacific 2023, Top 10 thành phố hàng đầu châu Á...

Ngành du lịch Thủ đô đã có nhiều nỗ lực trong triển khai thực hiện chương trình, nghị quyết của Thành ủy, góp phần tích cực vào chuyển dịch kinh tế của Thành phố.

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong

Sở Du lịch phối hợp với các đơn vị liên quan tập trung rà soát, điều chỉnh Quy hoạch phát triển du lịch thành phố Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, bảo đảm phát huy hiệu quả, phát triển du lịch, nhất là du lịch văn hóa thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Xây dựng cơ chế, chính sách phục vụ phát triển du lịch

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà, để triển khai hiệu quả Chương trình 06/Ctr-TU và Nghị quyết số 09-NQ/TU của Thành ủy về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn tới năm 2045”, Hà Nội cần xác định một chiến lược dài hơi với nhiệm vụ trọng tâm là phát huy những giá trị văn hóa tiêu biểu của Thăng Long - Hà Nội; chú trọng khai thác giá trị các di tích quốc gia đặc biệt, di sản văn hóa phi vật thể quốc gia cho sản phẩm du lịch văn hóa chất lượng, hiệu quả...

Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương lên phương án, đề xuất UBND thành phố giao nhiệm vụ, bố trí ngân sách xây dựng chuyên trang điện tử về du lịch; xây dựng kênh truyền hình quảng bá cho du lịch văn hóa trên sóng truyền hình Hà Nội… làm cơ sở đẩy mạnh chất lượng thông tin tuyên truyền về du lịch Thủ Đô.

Đồng thời, xây dựng kế hoạch, phương án khai thác hiệu quả các công trình công cộng, công viên, vườn hoa… sau đầu tư, gắn với các nội dung về công nghiệp văn hóa, sản phẩm sáng tạo; nghiên cứu xây dựng đề án khai thác điểm đến tại 6 nhà hát của thành phố với các chương trình trải nghiệm nghệ thuật hấp dẫn, giàu bản sắc… 

Để phát huy hơn nữa thế mạnh của du lịch trong thời gian tới, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong - Trưởng ban chỉ đạo Chương trình 06/Ctr-TU nhấn mạnh: Ngành Du lịch cần tập trung xây dựng Quy hoạch phát triển du lịch Thành phố Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, bởi đây là quy hoạch chuyên ngành, rất đặc thù, cần có tầm nhìn dài hạn với tính dự báo tốt, cách làm mạnh dạn hơn. 

Trước mắt, Sở Du lịch cần chú trọng tham mưu cho Thành phố 3 nhóm chính sách phục vụ phát triển du lịch, bao gồm: Chính sách phát triển du lịch cộng đồng, các điểm đến gắn với làng, xã; Chính sách thu hút đầu tư cho các khu lưu trú đẳng cấp quốc tế, đáp ứng nhu cầu tổ chức các sự kiện tầm cỡ; Chính sách để tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao quốc gia, quốc tế mang tính thường niên

Bên cạnh thúc đẩy truyền thông trong nước, ngành Du lịch cần chú trọng đến truyền thông quốc tế, xác định thị trường để tập trung đầu tư. Đồng thời, xây dựng giải thưởng về du lịch của Thành phố, vinh danh doanh nghiệp du lịch hiệu quả, sản phẩm cộng đồng chất lượng hay ý tưởng sáng tạo trong lĩnh vực du lịch…/.

Cùng chuyên mục
Hà Nội cần xây dựng chiến lược dài hạn để phát huy những giá trị văn hóa tiêu biểu