Hà Nội chia sẻ kinh nghiệm với Lào về hoạt động của các cơ quan dân cử

(BKTO) - Ngày 27/02, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đã chủ trì buổi làm việc với Đoàn đại biểu Quốc hội Lào do Phó Chủ tịch Quốc hội Khambay Damlath làm Trưởng đoàn về kinh nghiệm hoạt động của HĐND cấp Thành phố.

32.png
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: hanoi.gov.vn

Tại buổi làm việc, Chủ tịch HĐND TP. Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh: Quan hệ Việt Nam - Lào là mối quan hệ đặc biệt và hiếm có. Phát huy truyền thống đoàn kết, hữu nghị đặc biệt giữa hai Đảng, hai Nhà nước và Nhân dân, Thủ đô Hà Nội luôn trân trọng, tự hào, đồng thời nỗ lực để không ngừng củng cố, phát triển mối quan hệ đặc biệt này.

Chia sẻ về hoạt động của HĐND Thành phố, Chủ tịch Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, trải qua 16 nhiệm kỳ, tổ chức, bộ máy và hoạt động của HĐND TP. Hà Nội đã không ngừng được củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng.

HĐND TP. Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 gồm 95 đại biểu, được chia thành 30 tổ đại biểu tại 30 quận, huyện, thị xã. Số lượng đại biểu hoạt động chuyên trách là 19 đại biểu, bằng 20% tổng số đại biểu HĐND Thành phố. 

Với phương châm “Đổi mới - Sâu sát - Khoa học - Hiệu quả”, HĐND Thành phố luôn hoàn thành các trọng trách với nhiều dấu ấn quan trọng, là “hình mẫu” trong hoạt động của các cơ quan dân cử của cả nước. Trong đó, các kỳ họp HĐND được tổ chức với nhiều đổi mới theo hướng khoa học, hiệu quả, phát huy dân chủ, trí tuệ của đại biểu để quyết định những vấn đề quan trọng.

Các nghị quyết được HĐND  ban hành nhằm thể chế hóa các nhiệm vụ của Trung ương, Thành ủy và là căn cứ  pháp lý quan trọng các cấp, các ngành tổ chức triển khai, thực hiện. Đồng thời, hoạt động giám sát, chất vấn, giải trình được tổ chức thực hiện rất bài bản, chất lượng, đem lại hiệu quả rõ rệt, thu hút đông đảo cử tri và nhân dân theo dõi, đánh giá cao.

Bên cạnh đó, HĐND TP. Hà Nội luôn phát huy vai trò điều hòa, hướng dẫn hoạt động của hệ thống HĐND cấp huyện, cấp xã và gần đây nhất là Đảng đoàn HĐND TP đã trình Ban Thường vụ Thành ủy ban hành Đề án số 15 về “Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp TP. Hà Nội giai đoạn 2021-2026 gắn với thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và củng cố chính quyền nông thôn tại TP. Hà Nội”.

TP. Hà Nội cũng đang tích cực hoàn thiện hồ sơ để trình Quốc hội thông qua Dự thảo Luật Thủ đô sửa đổi, trong đó đề xuất phương án tiếp tục tăng cường tổ chức bộ máy và thẩm quyền của HĐND Thủ đô cho phù hợp tình hình thực tiễn...

Chủ tịch HĐND TP. Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết : Ngoài những thông tin được chia sẻ tại buổi làm việc, Hà Nội sẵn sàng tiếp tục mở rộng và tăng cường hơn nữa các nội dung, hoạt động hợp tác hữu nghị trên các lĩnh vực, trong đó có hoạt động của các cơ quan dân cử. Qua đó, đóng góp vào việc tiếp tục củng cố, phát triển quan hệ đoàn kết hữu nghị hợp tác đặc biệt Việt Nam - Lào.

Bày tỏ cảm ơn và đánh giá cao những kinh nghiệm quý báu mà HĐND TP. Hà Nội đã chia sẻ, Phó Chủ tịch Quốc hội Lào Khambay Damlath cho rằng, chuyến công tác lần này đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, tiếp thu được được nhiều kinh nghiệm, nhất là về cơ cấu, bộ máy tổ chức, nhân sự cũng như công tác đánh giá tín nhiệm đối với các chức danh Quốc hội bầu và phê chuẩn…

Những bài học này rất quý báu trong bối cảnh Lào đang chuẩn bị cho việc bổ sung, sửa đổi một số bộ luật gắn liền với công tác của Quốc hội, cũng như HĐND các địa phương của Lào - Phó Chủ tịch Quốc hội Lào Khambay Damlath chia sẻ. /.

Cùng chuyên mục
Hà Nội chia sẻ kinh nghiệm với Lào về hoạt động của các cơ quan dân cử