Hà Nội đang nỗ lực giúp người dân quản lý tốt sức khỏe, nhận ưu đãi an sinh xã hội thuận tiện nhất

Phạm Linh - Lê Hải | 10/01/2024 11:20

Chiều 9/1, đồng chí Trần Sỹ Thanh, Chủ tịch UBND Thành phố, Trưởng Ban Chỉ đạo Đề án 06 thành phố Hà Nội và đồng chí Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an, Tổ phó Thường trực Tổ công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ đồng chủ trì buổi làm việc báo cáo tiến độ triển khai thực hiện 02 nhiệm vụ: Hồ sơ sức khỏe điện tử và thực hiện chi trả an sinh xã hội (ASXH) không dùng tiền mặt, trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Dự buổi làm việc còn có đại diện lãnh đạo Bộ Y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) - Bộ Công an; Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải cùng các Thành viên Ban Chỉ đạo và Tổ giúp việc Ban chỉ đạo 06 Thành phố, Bưu điện Thành phố, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh thành phố Hà Nội.
Hơn 3.200 tài khoản sử dụng Hệ thống
Báo cáo tiến độ triển khai thực hiện 02 nhiệm vụ trên, Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội cho biết, ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết số 185/NQ-CP, trong đó giao UBND Thành phố chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế xây dựng phần mềm quản lý hồ sơ sức khỏe điện tử, triển khai thí điểm trên địa bàn Thành phố; UBND Thành phố đã ban hành kế hoạch, các văn bản nhằm tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc trên tinh thần không cầu toàn; có dữ liệu đến đâu làm đến đó, vừa làm vừa hoàn thiện; nếu khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền của Thành phố thì báo cáo Chính phủ, Tổ công tác Đề án 06 của Chính phủ xem xét, giải quyết.
UBND Thành phố đã giao Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì phối hợp với Sở Y tế và các cơ quan, đơn vị có liên quan để thực hiện rà soát trang thiết bị (máy tính, máy in, ..) và đường truyền tại các Trung tâm y tế, bệnh viện trực thuộc Thành phố phục vụ việc triển khai Hệ thống. Kết quả, có 1141 máy tính đáp ứng nhu cầu, 27/30 Trung tâm y tế quận, huyện, thị xã đề xuất bổ sung tổng số 968 máy tính, UBND Thành phố đã giao cơ chế chủ động mua sắm, đảm bảo có đầy đủ trang thiết bị trước ngày 20/01/2024.
Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội báo cáo tại buổi làm việc
Đã giao Văn phòng UBND Thành phố chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Tập đoàn Viettel nghiên cứu, hiệu chỉnh Hệ thống Hồ sơ sức khỏe điện tử, Sổ sức khỏe điện tử do Tập đoàn Viettel cung cấp nhằm đảm bảo đáp ứng được đầy đủ các trường thông tin theo quyết định hiện nay của Bộ Y tế ban hành. Đồng thời, giao Sở Y tế chủ trì phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã tổng rà soát việc ứng dụng phần mềm quản lý khám chữa bệnh tại các Trung tâm y tế, các cơ sở khám chữa bệnh trên toàn địa bàn Thành phố phục vụ công tác đồng bộ cơ sở dữ liệu về lịch sử khám chữa bệnh của người dân trên địa bàn thành phố Hà Nội lên Hệ thống Hồ sơ sức khỏe điện tử Thành phố để phục công tác quản lý, điều hành của ngành y tế Thành phố.  
UBND Thành phố cũng giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Văn phòng UBND Thành phố, Tập đoàn Viettel tổ chức đào tạo, tập huấn khai thác sử dụng Hệ thống cho các Trung tâm y tế, cơ sở y tế và bệnh viện thuộc Thành phố theo lộ trình, đến nay đã hoàn thành cấp cho hơn 3.200 tài khoản cho các đơn vị, cá nhân tham gia khai thác, sử dụng Hệ thống.
Chi trả ASXH không dùng tiền mặt ngay trong dịp Tết Nguyên đán
Về nội dung thúc đẩy chuyển đổi số trong chi trả ASXH không dùng tiền mặt, Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky cho biết: Thành phố có 291.301 người đang hưởng ưu đãi ASXH hàng tháng. Số người đã có tài khoản (tính đến trước ngày 07/01/2024): 38.244/291.301 (đạt tỷ lệ 13,13%). Số người được chi trả qua tài khoản: 17.718/38.244 (đạt tỷ lệ 46,3% tổng số người đã có tài khoản); kinh phí thực hiện chi trả qua tài khoản: 39.628 triệu đồng. Số người đang hưởng trợ cấp ưu đãi người có công, bảo trợ xã hội hàng tháng cần tuyên truyền, vận động, hướng dẫn mở tài khoản ngân hàng phục vụ chi trả ASXH: 253.057 người (trung bình 437 người/đơn vị cấp xã).
UBND Thành phố đã chủ động tổ chức Hội nghị để triển khai phương án thanh toán không dùng tiền mặt cho nhóm đối tượng ASXH, với sự tham gia của đại diện Cục C06-Bộ Công an, các Cục của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội và một số đơn vị có liên quan khác. Ngày 08/01/2024, UBND Thành phố tiếp tục tổ chức Hội nghị để thống nhất phương thức triển khai, các đơn vị bám sát quy trình 05 bước để thực hiện quyết liệt, hỗ trợ người dân tối đa, thuận lợi nhất.
Đến nay, 30/30 quận, huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch, văn bản chỉ đạo, rà soát, triển khai thực hiện thí điểm chi trả không dùng tiền mặt đến các đối tượng hưởng chính sách ASXH. Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã yêu cầu các quận, huyện, thị xã căn cứ nhu cầu đăng ký của công dân theo mẫu rà soát, nhằm phân loại nhanh đối tượng theo 4 nhóm để phối hợp với lực lượng công an, tổ công tác Đề án 06 các cấp triển khai thực hiện đảm bảo hiệu quả. 
Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cũng đã hướng dẫn các quận, huyện, thị xã; xã phường, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân mở tài khoản; thực hiện chi trả kịp thời, linh hoạt theo yêu cầu tại văn bản chỉ đạo của UBND Thành phố và quy trình tạm thời đã được Thành phố ban hành. Mục tiêu hoàn thành chi trả đảm bảo mục tiêu thực hiện chi trả không dùng tiền mặt cho người dân thuộc diện được hưởng chính sách ASXH ngay trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Việt Hùng báo cáo tiến độ thực hiện 02 nhiệm vụ tại buổi làm việc
Ngân hàng Nhà nước chi nhánh thành phố Hà Nội, các ngân hàng, các dịch vụ trung gian thanh toán, đơn vị cung cấp dịch vụ bưu chính công ích phát huy vai trò “cánh tay nối dài” của chính quyền thực hiện mở tài khoản cho người dân và thực hiện chi trả ưu đãi ASXH cho người dân theo hình thức người dân yêu cầu…
Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo các đơn vị của Trung ương cũng như thành phố Hà Nội đã thảo luận về kết quả thực hiện thí điểm Hồ sơ sức khỏe điện tử, Sổ sức khỏe điện tử Thành phố và thực hiện chi trả chính sách ASXH không dùng tiền mặt cho người dân thuộc diện hưởng chính sách. 
Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky cũng nêu những khó khăn, vướng mắc khi triển khai thực hiện các nội dung trên như: chưa có quy định pháp lý cụ thể liên quan đến việc kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa Hệ thống Hồ sơ sức khỏe điện tử thành phố Hà Nội với Cơ sở dữ liệu quốc gia về Bảo hiểm do Bảo hiểm xã hội Việt Nam quản lý; việc khởi tạo dữ liệu ban đầu cho Hệ thống Hồ sơ sức khỏe điện tử Thành phố để đảm bảo việc hiển thị đầy đủ, chính xác thông tin, dữ liệu sức khỏe người dân Thủ đô trên ứng dụng VNeID còn gặp nhiều khó khăn; cơ sở vật chất, trang thiết bị, đường truyền tại một số Trung tâm y tế, cơ sở khám chữa bệnh còn thiếu và yếu, chưa đáp ứng được yêu cầu trong công tác triển khai và khai thác, sử dụng Hệ thống…
Phải làm thuận lợi hơn, tốt hơn so với hiện tại
Sau khi nghe các đơn vị báo cáo các khó khăn vướng mắc, lãnh đạo các cục nghiệp vụ Bộ Công an, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã trả lời cụ thể các vấn đề. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn hoan nghênh Hà Nội đã nỗ lực, khẩn trương triển khai Hồ sơ sức khỏe điện tử, Sổ sức khỏe điện tử Thành phố, đồng thời cho biết Bộ Y tế cũng đã cử các tổ công tác hỗ trợ Hà Nội. 
Về các vướng mắc, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết đã có công văn chỉ đạo các bệnh viện Trung ương chia sẻ các dữ liệu theo trường thông tin quy định. Với dữ liệu tiêm chủng, Thứ trưởng đã chỉ đạo Cục Y tế dự phòng để khẩn trương triển khai chia sẻ.  
Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn trao đổi tại buổi làm việc
Phát biểu cuộc buổi làm việc, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh nêu rõ quan điểm trong việc thực hiện chi trả ASXH không dùng tiền mặt: “Làm sao thì làm phải thuận lợi nhất cho người dân. Song song với đó cần đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, không để các cụ phải rút tiền nhiều lần”.
Về việc triển khai thí điểm Hồ sơ sức khỏe điện tử, Sổ sức khỏe điện tử thành phố Hà Nội, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các đơn vị phải triển khai quyết tâm, quyết liệt, với tinh thần “làm đến đâu, được đến đó”. 
Chủ tịch UBND Thành phố lưu ý việc cấu hình, đồng bộ hóa phần mềm các bệnh viện “Khi dữ liệu đẩy lên phải “nói chuyện được với nhau” không thì vô nghĩa”.
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu tại buổi làm việc
Với dữ liệu thuộc các cơ sở y tế, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cũng lưu ý cần có giải pháp để lưu trữ; các đơn vị cần cố gắng có hướng dẫn, sớm có cơ sở dữ liệu toàn bộ về y tế để giúp người dân quản lý sức khỏe của mình, tiết giảm chi phí khám chữa bệnh.  
Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an đặt câu hỏi rõ với các sở, ngành của Hà Nội: “Còn vướng mắc gì không?” và các đơn vị đều cơ bản thống nhất sẽ đảm bảo tiến độ các phần việc đề ra. 
Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc cũng gợi mở việc sắp tới Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ hoàn thành dữ liệu về học bạ trong tháng 3 tới. Từ đó, Thứ trưởng Bộ Công an đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sớm nghiên cứu, đề xuất phương án để có hệ thống dữ liệu về giáo dục của Thủ đô…
Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an phát biểu tại buổi làm việc
Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc lưu ý các sở, ngành của UBND thành phố Hà Nội cần tiếp tục bám sát vào những nhiệm vụ đã được UBND Thành phố, Tổ Công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ cũng như các bộ, ngành đưa ra trong các cuộc họp, kế hoạch để thực hiện hiệu quả.
Đồng chí Thứ trưởng Bộ Công An cũng lưu ý thời gian từ nay đến cuối năm không còn nhiều, chính vì vậy những phần việc lãnh đạo các sở, ngành cần phải triển khai là rất lớn, gấp gáp và phải phát huy tinh thần trách nhiệm cao để hoàn thành nhiệm vụ, yêu cầu đặt ra.
Cùng chuyên mục
Hà Nội đang nỗ lực giúp người dân quản lý tốt sức khỏe, nhận ưu đãi an sinh xã hội thuận tiện nhất