Hà Nội hoàn chỉnh quy hoạch đường sắt đô thị trong năm 2026

(BKTO) - Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2030 hoàn thành thi công xây dựng 96,8km; đến năm 2035 hoàn thành đầu tư xây dựng 301km; đến năm 2045 tiếp tục hoàn thành đầu tư xây dựng 200,7km đường sắt đô thị.

hn1q.png
Phát triển đường sắt đô thị là xu thế tất yếu để Hà Nội mở rộng không gian, xây dựng Thủ đô phát triển nhanh bền vững. Ảnh: hanoi.gov.vn

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), đến nay, tuyến 3.1 đoạn Nhổn - ga Hà Nội đã hoàn thành đoạn trên cao dài 8,5km và MRB đang thi công đoạn ngầm theo kế hoạch, dự kiến hoàn thành khoan hầm trong quý I/2026 và chuyển sang lắp đặt thiết bị.

Tuyến 2.1 đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo đã khởi công dự án ngày 09/10/2025. UBND Thành phố đã ban hành quyết định phê duyệt phương án tuyến công trình, vị trí công trình theo tuyến và phê duyệt Đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chi tiết khu depot Xuân Đỉnh, tỷ lệ 1/500. MRB đang khẩn trương phối hợp với UBND các phường, xã, đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng.

Bên cạnh đó, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đang tích cực hoàn chỉnh các thủ tục chuẩn bị dự án đầu tư xây dựng đường sắt đô thị thành phố Hà Nội, tuyến số 5 đoạn Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc để khởi công dự án cuối năm 2025 theo chỉ đạo của UBND Thành phố.

Phát biểu tại cuộc họp Ban Chỉ đạo các dự án đường sắt trên địa bàn Thành phố, Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh, Hà Nội là đô thị đặc biệt, trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, đồng thời là hạt nhân của Vùng Thủ đô.

Phát triển đường sắt đô thị không chỉ là câu chuyện của giao thông, mà là “chìa khóa” cho sự phát triển đô thị bền vững, là động lực để tái cấu trúc không gian đô thị theo định hướng TOD. Đây cũng là hướng đi phù hợp với xu thế toàn cầu, với cam kết Net-Zero vào năm 2050 mà Việt Nam và Hà Nội đang nỗ lực thực hiện.Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh

Trong quá trình phát triển, hệ thống giao thông, đặc biệt là giao thông công cộng khối lượng lớn có vai trò then chốt trong việc giải quyết căn cơ ùn tắc, giảm phát thải khí nhà kính, đồng thời định hình không gian đô thị và nâng cao chất lượng sống của người dân.

Những năm qua, thành phố đã nỗ lực triển khai các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn chậm, gặp nhiều khó khăn trong huy động vốn, giải phóng mặt bằng, cũng như phối hợp liên ngành

Chủ tịch UBND thành phố cho rằng, mục tiêu phát triển mạng lưới đường sắt đô thị là tổng thể nhưng biện pháp phải linh hoạt và khoa học. Do đó, cần phải cập nhật, sửa đổi, hoàn chỉnh quy hoạch ngay trong năm 2026.

Ngoài ra, việc xác định, phát triển các khu vực TOD phải gắn với chỉnh trang, quy hoạch đô thị; từ quy hoạch đến thiết kế phải chi tiết./.

Cùng chuyên mục
  • Quảng Ninh: Kiến tạo nông thôn mới bằng sự đồng thuận xã hội
    một tháng trước Địa phương
    (BKTO) - Xây dựng nông thôn mới ở Quảng Ninh không chỉ là chương trình phát triển kinh tế - xã hội, mà còn là quá trình khơi dậy và phát huy vai trò chủ thể của người dân. Từ chủ trương đúng đắn của Đảng đến sự đồng thuận, chung sức của nhân dân, các chính sách đã thực sự đi vào cuộc sống, kiến tạo nên những vùng nông thôn hiện đại, bền vững.
  • Quảng Ninh tạo nền tảng giảm nghèo từ đào tạo nghề và hạ tầng số
    một tháng trước Địa phương
    (BKTO) - Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, tỉnh Quảng Ninh triển khai đồng bộ các giải pháp từ phát triển giáo dục nghề nghiệp đến mở rộng tiếp cận thông tin và hạ tầng số. Việc chủ động cân đối ngân sách, lồng ghép nguồn lực và tăng cường giám sát đã tạo nền tảng nâng cao năng lực tự chủ sinh kế cho người dân.
  • Sắp diễn ra Hội chợ thương mại biên giới Việt – Trung năm 2025
    một tháng trước Địa phương
    (BKTO) - Từ ngày 31/10 - 4/11/2025, tại khu vực Cửa khẩu Tà Lùng, xã Phục Hòa (Cao Bằng) sẽ diễn ra Hội chợ thương mại cư dân biên giới Cao Bằng (Việt Nam) - Sùng Tả (Trung Quốc) năm 2025.
  • Lạng Sơn đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm tại huyện Hữu Lũng
    một tháng trước Địa phương
    (BKTO) - Hiện nay, trên địa bàn huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn có một số dự án trọng điểm đang được thi công và đẩy nhanh tiến độ, song các dự án vẫn gặp nhiều vướng mắc trong giải phóng mặt bằng và thủ tục đất đai. Trước tình hình này, Lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn đã yêu cầu các sở, ngành, địa phương phối hợp để tháo gỡ dứt điểm, bảo đảm các dự án hoàn thành đúng kế hoạch.
  • Quảng Ninh: Hiệu quả từ chính sách giảm nghèo bền vững
    một tháng trước Địa phương
    (BKTO) - Sau 5 năm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, Quảng Ninh đã trở thành một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành mục tiêu "không còn hộ nghèo theo chuẩn quốc gia". Thành quả này khẳng định hướng đi đúng đắn trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội toàn diện, gắn tăng trưởng với công bằng và an sinh xã hội.
Hà Nội hoàn chỉnh quy hoạch đường sắt đô thị trong năm 2026