Hàn Quốc là đối tác lớn nhất của Việt Nam

(BKTO) - Hàn Quốc là đối tác đầu tư nước ngoài lớn nhất của Việt Nam với 9.272 dự án đang hoạt động, tổng vốn đầu tư đăng ký gần 80 tỷ USD.



                
   

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Đức Minh

   

Tại buổi tiếp Đoàn công tác Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc (KEXIM) do ông Kim Tea Soo - Tổng Giám đốc điều hành, Phó Chủ tịch KEXIM Hàn Quốc - làm Trưởng đoàn vào ngày 08/6,Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết: Việt Nam và Hàn Quốc đã trở thành đối tác rất quan trọng của nhau trên nhiều lĩnh vực, nhất là lĩnh vực kinh tế.

Hàn Quốc là đối tác đầu tư nước ngoài lớn nhất của Việt Nam với 9.272 dự án đang hoạt động, tổng vốn đầu tư đăng ký gần 80 tỷ USD.

4 tháng đầu năm 2022, Hàn Quốc đứng thứ 2 trong tổng số 72 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư hơn 1,8 tỷ USD.

Bộ Tài chính ghi nhận, đánh giá cao sự hỗ trợ và ủng hộ của Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế (EDCF) do KEXIM quản lý trong việc thúc đẩy thực hiện hiệu quả các dự án đầu tư phát triển trong các lĩnh vực giao thông, y tế, môi trường… tại Việt Nam.

Bộ Tài chính đã và đang phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành trong việc xây dựng các phương án, giải pháp để sử dụng tối đa nguồn vốn từ EDCF của các dự án trong kế hoạch tài chính đến hết năm 2023.

Bên cạnh đó, Việt Nam sẽ ưu tiên sử dụng nguồn vốn EDCF cho các dự án tốt, quy mô lớn, tác động mạnh mẽ tới sự phát triển kinh tế - xã hội, cũng như phát triển cơ sở hạ tầng và sử dụng nguồn vốn EDCF đúng mục đích, đạt hiệu quả cao, đảm bảo khả năng hoàn trả vốn đúng hạn.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Kim Tea Soo cho biết, Việt Nam là đối tác quan trọng đối với nhiều cơ quan của Chính phủ Hàn Quốc, trong đó có KEXIM.

Ông Kim Tea Soo cam kết, khi Việt Nam có nhu cầu về vốn cho các dự án quy mô lớn, KEXIM sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính và Kế hoạch Hàn Quốc để ưu tiên nguồn tiền của Chính phủ Hàn Quốc cho Việt Nam.

Ông Kim Tea Soo mong muốn hợp tác của Hàn Quốc và Việt Nam trong việc sử dụng vốn vay để phát triển kinh tế - xã hội sẽ trở thành mô hình kiểu mẫu để các quốc gia đang phát triển như Việt Nam có thể tham khảo./.

THÙY ANH
Cùng chuyên mục
Hàn Quốc là đối tác lớn nhất của Việt Nam