Hàng chế biến khoáng sản xuất khẩu của Yên Bái giảm 77% so với cùng kỳ

(BKTO) - Sở Công Thương Yên Bái cho biết, nhóm hàng chế biến khoáng sản xuất khẩu giảm mạnh so với cùng kỳ (giảm 77%, tương đương 10,8 triệu USD).

yb134.jpg
Nhóm hàng nông lâm sản chế biến xuất khẩu tăng mạnh nhất trong quý I/2023 của tỉnh Yên Bái. Ảnh minh họa

Nhóm hàng này giảm là bởi các doanh nghiệp khoáng sản gặp khó khăn do thị trường xuất khẩu sang các nước không thuận lợi và do một số doanh nghiệp của huyện Yên Bình không xuất khẩu trong quý I vì không có những đơn hàng mới, chỉ bán một phần trong nước; nhiều doanh nghiệp đang trong giai đoạn chuyển đổi máy móc, thiết bị và bộ máy quản lý.

Các doanh nghiệp khoáng sản của huyện Lục Yên cũng gặp khó khăn trong xuất khẩu vì chính sách thuế tăng, nguyên liệu đầu vào biến động nên giá thành sản phẩm cao hơn.

Một số sản phẩm tận thu khi khai thác khoáng sản không bán được nội tỉnh vì cước vận chuyển cao cùng với nhóm hàng khoáng sản giảm, kéo theo nhóm hàng nhựa, hạt nhựa giảm (giảm 55% so cùng kỳ, tương đương 3,23 triệu USD).

Nhóm hàng xuất khẩu tăng mạnh nhất trong quý I/2023 của tỉnh là nhóm hàng nông lâm sản chế biến.

Nhóm hàng này vẫn tiếp tục đà tăng trưởng như cuối năm 2022. Dự kiến trong thời gian tới, nhóm hàng này tiếp tục tăng mạnh và chiếm tỷ trọng lớn trong tổng giá trị xuất khẩu toàn tỉnh.

Bên cạnh đó, nhóm hàng may mặc tăng trưởng đều so với cùng kỳ do có những đơn hàng và thị trường xuất khẩu ổn định sang Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản...

Ông Nguyễn Đình Chiến - Phó Giám đốc Sở Công Thương Yên Bái - cho biết: Để hoàn thành mục tiêu xuất khẩu đạt 350 triệu USD trở lên trong năm 2023, Sở sẽ tiếp tục tham mưu để Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh xây dựng và triển khai các chương trình xúc tiến thương mại và phát triển thị trường cho các mặt hàng thế mạnh của tỉnh như: Gỗ dán; sản phẩm từ đá; gỗ thanh; chế biến gỗ và vàng mã; sản xuất hạt nhựa; tinh bột sắn; quần áo các loại… gắn với việc nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp nhằm đáp ứng các quy định, tiêu chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm, tiêu chuẩn trách nhiệm xã hội, môi trường, quy tắc xuất xứ trong các FTA (Hiệp định thương mại tự do) thế hệ mới.

Đồng thời hỗ trợ các doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử xuyên biên giới, triển khai song song kênh xuất khẩu truyền thống và kênh xuất khẩu thông qua các sàn thương mại điện tử như Amazon, Alibaba.

Sở sẽ phối hợp với các ngành tham mưu để UBND tỉnh đổi mới công tác xúc tiến đầu tư, hoàn thiện cơ sở hạ tầng tại các khu, cụm công nghiệp nhằm thu hút đầu tư vào các ngành công nghiệp hỗ trợ, công nghệ cao, công nghệ sạch, vừa tạo nguồn hàng phục vụ xuất khẩu, vừa cung cấp nguyên liệu đầu vào đáp ứng quy tắc xuất xứ theo quy định của các FTA.

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đặc biệt là trong lĩnh vực đầu tư, hải quan, thuế, xuất nhập khẩu… rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa; tiếp tục cải tiến quy trình, áp dụng hệ thống thông quan điện tử, tạo môi trường chuyên nghiệp, minh bạch.

Khuyến khích, hướng dẫn doanh nghiệp trong một số ngành chủ lực của tỉnh áp dụng mô hình quản trị chuỗi cung ứng tiên tiến.

Triển khai thực hiện tốt chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn, trọng tâm là hình thành các khu sản xuất hàng hóa gắn với tiêu thụ; hỗ trợ phát triển sản phẩm chủ lực, sản phẩm đặc sản theo hướng hữu cơ, ứng dụng công nghệ cao, hình thành các vùng nguyên liệu phục vụ chế biến hàng nông sản xuất khẩu đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng để xuất khẩu sang thị trường các nước đã ký FTA với Việt Nam như: Nhật Bản, Hàn Quốc và một số nước châu Âu…/.

Cùng chuyên mục
Hàng chế biến khoáng sản xuất khẩu của Yên Bái giảm 77% so với cùng kỳ