Hỗ trợ Petrolimex phát triển các dự án năng lượng xanh

(BKTO) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) sẽ hỗ trợ Tập đoàn xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) tham gia tiếp cận các nguồn vốn tín dụng xanh để triển khai các dự án Hydrogen xanh, phát triển năng lượng sạch phù hợp với định hướng của Chính phủ về Chiến lược tăng trưởng xanh.

Đó là nhấn mạnh của Thứ trưởng Bộ KHĐT Trần Duy Đông tại buổi làm việc với Tập đoàn Petrolimex mới đây.

2-.jpg
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: MPI

Theo Thứ trưởng Trần Duy Đông, Petrolimex là một trong những doanh nghiệp nhà nước quy mô lớn đầu tiên thực hiện thành công cổ phần hóa và tái cấu trúc, đạt được nhiều thành công trong những năm qua.

Hiện Petrolimex đã trở thành công ty cổ phần đại chúng quy mô lớn thuộc Top 3 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2023 theo xếp hạng của Vietnam Report.

Ông Đào Nam Hải, Tổng Giám đốc Petrolimex cho biết, Petrolimex là doanh nghiệp nhà nước trọng yếu, có quy mô hoạt động trên toàn quốc, đảm bảo cung ứng khoảng trên 44% thị phần xăng dầu trên cả nước.

Tập đoàn đã và đang phát huy vai trò chủ đạo trong bình ổn, phát triển thị trường xăng dầu, các sản phẩm hóa dầu đáp ứng tiêu dùng của nhân dân, phục vụ phát triển kinh tế đất nước, bảo đảm an ninh quốc phòng.

Bên cạnh ngành nghề kinh doanh chính là xuất nhập khẩu xăng dầu, bán buôn, bán lẻ xăng dầu, Tập đoàn thực hiện cung ứng các sản phẩm nhiên liệu hàng không; sản phẩm hóa dầu, khí hóa lỏng…

Petrolimex định hướng phát triển trở thành Tập đoàn năng lượng đứng đầu Việt Nam về những sản phẩm năng lượng xanh, sạch, chất lượng cao, thân thiện với môi trường dựa trên nền tảng công nghệ và chuyển đổi số toàn diện.

Ông Đào Nam Hải, Tổng Giám đốc Petrolimex

Trong quá trình chuyển dịch năng lượng tại Việt Nam, việc phát triển Hydrogen xanh được xem là yêu cầu cấp thiết. Cùng với đó, cam kết của Việt Nam tại COP26 nhằm hướng tới năng lượng tái tạo, năng lượng xanh hơn, sạch hơn và giảm năng lượng hóa thạch.

Vì vậy, Petrolimex đã tích cực đổi mới sáng tạo đồng bộ về kỹ thuật, tài chính, kinh doanh để đáp ứng yêu cầu - ông Đào Hải Nam chia sẻ.

Đánh giá cao những đổi mới mô hình quản trị doanh nghiệp, đi đầu trong chuyển đổi số, làm chủ công nghệ, cũng như sự chủ động của Petrolimex trong việc nghiên cứu và chuẩn bị đầu tư các dự án thí điểm về Hydrogen, Thứ trưởng Trần Duy Đông nhấn mạnh, Bộ KHĐT sẽ hỗ trợ Petrolimex tham gia tiếp cận các nguồn vốn tín dụng xanh để triển khai các dự án Hydrogen xanh, phát triển năng lượng sạch phù hợp với định hướng của Chính phủ về Chiến lược tăng trưởng xanh.

Các đơn vị liên quan thuộc Bộ KHĐT cần chủ trì, nghiên cứu, kết nối các chuyên gia, doanh nghiệp để hỗ trợ Tập đoàn triển khai các dự án thí điểm, xây dựng các phòng thí nghiệm nghiên cứu các sản phẩm mới; kết nối đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho lĩnh vực này.

Đồng thời, Thứ trưởng Trần Duy Đông giao nhiệm vụ cho các đơn vị cần nghiên cứu các cơ chế, chính sách, thể chế, khuôn khổ pháp lý cụ thể để khuyến khích doanh nghiệp nghiên cứu, đầu tư vào chuyển dịch năng lượng xanh.

Cùng chuyên mục
  • Gỡ “nút thắt” cho điện khí LNG phát triển
    5 tháng trước Kinh tế
    (BKTO) - Phát triển điện khí khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) được xác định là giải pháp “xanh” trong chuyển dịch năng lượng bền vững tại nước ta. Tuy nhiên, việc phát triển nguồn điện này hiện đang gặp phải không ít thách thức “cản đường”, đòi hỏi cần có những giải pháp đồng bộ để tháo gỡ nhằm hiện thực hóa mục tiêu phát triển điện khí theo Quy hoạch Điện VIII.
  • Thách thức an ninh mạng khi ngân hàng dịch chuyển từ đóng sang mở
    5 tháng trước Ngân hàng - Tín dụng
    (BKTO) - Ngân hàng mở- Open Banking là xu hướng tất yếu của hoạt động kinh doanh ngân hàng trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0. Khi thực hiện ngân hàng mở, mở nhiều cổng kết nối, có thêm các đối tác thứ 3, mang lại nhiều tiện lợi, giá trị. Tuy nhiên đi kèm với đó có thể là các nguy cơ, mở ra nhiều cánh cửa, có nhiều phương thức cho các đối tượng tấn công thâm nhập...
  • Tăng trưởng tín dụng phải tương quan với tăng trưởng kinh tế
    5 tháng trước Ngân hàng - Tín dụng
    (BKTO) - Trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế năm nay có khả năng không đạt mục tiêu đã đặt ra, tăng trưởng tín dụng không đạt như kỳ vọng đang phản ánh đúng thực tế của nền kinh tế hiện nay - TS. Châu Đình Linh - chuyên gia kinh tế, Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh nêu quan điểm khi trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng.
  • Thành phố Hồ Chí Minh: 41 dự án đầu tư theo phương thức PPP
    5 tháng trước Địa phương
    (BKTO) - Ngày 08/12, tại Kỳ họp thứ 13, Hội đồng nhân dân (HĐND) TP. Hồ Chí Minh khóa X, các đại biểu đã thông qua Nghị quyết về ban hành danh mục dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) trong lĩnh vực y tế, giáo dục - đào tạo, thể thao và văn hóa.
  • Tổ chức Fitch nâng xếp hạng tín nhiệm của Việt Nam
    5 tháng trước Kinh tế
    (BKTO) - Ngày 08/12, Tổ chức Xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings (Tổ chức Fitch) nâng xếp hạng tín nhiệm quốc gia dài hạn của Việt Nam lên mức BB+, triển vọng “Ổn định”.
Hỗ trợ Petrolimex phát triển các dự án năng lượng xanh