Hỗ trợ thí sinh vùng cao tham dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông

(BKTO) - Với mong muốn có thêm nguồn lực để hỗ trợ, động viên thí sinh vùng cao có hoàn cảnh khó khăn tham dự và hoàn thành tốt kỳ thi trung học phổ thông (THPT) quốc gia năm 2021, Đoàn Thanh niên Trường THPT Trần Can, huyện Điện Biên Đông (tỉnh Điện Biên) đã kêu gọi người dân, các nhà hảo tâm cùng chung tay hỗ trợ cho các em.



                
   

Bữa ăn trưa của học sinh lớp 12Trường THPT Trần Can trong những ngày các em ở lại trường để ôn tập cho kỳ thi. Ảnh: Chiêm Nguyễn

   

Trường THPT Trần Can đóng trên địa bàn huyện Điện Biên Đông - huyện vùng cao, đặc biệt khó khăn của tỉnh Điện Biên và cũng là 1 trong 62 huyện nghèo của cả nước theo Quyết định số 275/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Học sinh của nhà trường hơn 98% là con em đồng bào các dân tộc thiểu số như Mông, Thái, Khơ Mú…. đến từ các xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Do đặc thù địa bàn huyện vùng cao, địa hình chia cắt, đại đa số học sinh của Trường là con em đồng bào dân tộc thiểu số và thuộc hộ nghèo nên việc đi lại từ nhà đến Trường rất vất vả. Nhiều học sinh trong thời gian đi học, ôn tập phải ở lại trường vì nhà xa, song khu nhà nội trú của trường lại rất hạn chế, chỉ đáp ứng được số lượng nhỏ học sinh. Vì thế, phần lớn các em vẫn phải ở các khu nhà tạm tự dựng, tiềm ẩn nhiều rủi ro, đặc biệt trong mùa mưa bão.

“Chứng kiến bữa ăn hằng ngày của các em ở tại các nhà, lán tạm bợ, chúng tôi đều không khỏi xót xa, trăn trở khi đó chỉ là cơm với rau dại ăn qua bữa chờ đến giờ học” - nữ Bí thư đoàn Nguyễn Thị Chiêm chia sẻ.
                
   

Lán trại tạm bợ được các em tự dựng để nghỉ ngơi sau giờ học và khi ôn tập, do nhà quá xa trường. Ảnh: Chiêm Nguyễn

   

Đặc biệt, trong thời gian tới, khi lượng thí sinh và người nhà tập trung tại khu vực điểm thi đông hơn, việc bố trí chỗ ăn ở, nghỉ ngơi càng trở nên khó khăn. “Về lâu dài, trường cũng đã có kiến nghị với chính quyền địa phương, ngành giáo dục tạo điều kiện nâng cấp, mở rộng khu nhà nội trú để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của học sinh nhưng với tình hình hiện tại thì giấc mơ đó rất khó thực hiện” – lãnh đạo Trường cho biết.
         
Trường THPT Trần Can là 1 trong 15 điểm thi trên địa bàn tỉnh Điện Biên. Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, điểm thi đặt tại trường có 408 học sinh thuộc 03 trường tham dự thi, trong đó số học sinh của trường Trần Can tham dự thi là 226 em. Đại đa số các thí sinh dự thi là con em đồng bào dân tộc thiểu số, thuộc hộ nghèo hoặc có điều kiện đặc biệt khó khăn.

Đề cập đến công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT tại điểm trường, lãnh đạo nhà trường cho biết, tính đến nay, các phương án đảm bảo an toàn, an ninh cho kỳ thi đã được nhà trường phối hợp với các bộ phận chức năng hoàn tất. Trong bối cảnh dịch bệnh còn phức tạp, nhà trường cũng đã và đang thực hiện các phương án phòng dịch cho kỳ thi, như tổ chức phun khử khuẩn, bố trí phòng thi dự phòng cho đối tượng có biểu hiện nghi nhiễm trong thời gian thi...
                
   

Nhà trường tổ chức phun khử khuẩn tại khu vực diễn ra Kỳ thi.
   Ảnh: Chiêm Nguyễn

   

Đặc biệt, theo kế hoạch chuẩn bị cho Kỳ thi, dự kiến trong 03 ngày 6-8/7, Trường sẽ tổ chức nấu ăn tập trung cho thí sinh, song do nguồn lực rất hạn chế, nên cũng chỉ hỗ trợ được một phần cho thí sinh của Trường. Trong khi đó, các nhu yếu phẩm cần thiết cho công tác phòng, chống Covid-19 tại điểm thi cho hơn 400 thí sinh đang rất thiếu thốn như: khẩu trang, nước sát khuẩn, máy đo nhiệt độ,….
                
   

Bức thư ngỏ Đoàn Thanh niên Trường gửi đến các nhà hảo tâm để mong nhận được sự chia sẻ, giúp đỡ cho các em học sinh tham dự kỳ thi Trung học phổ thông - Ảnh: Chiêm Nguyễn

   

Xuất phát từ những khó khăn trên, với mong muốn có thêm sự hỗ trợ để các em học sinh có đầy đủ dụng cụ học tập phục vụ cho Kỳ thi như: bút bi, bút chì, thước, máy tính cầm tay,…; có thêm những suất ăn cho học sinh để giúp các em có sức khỏe tốt nhất tham gia Kỳ thi... Đoàn trường mong muốn nhận được sự quan tâm, sẻ chia, giúp đỡ của nhân dân, các cơ quan, tổ chức, các nhà hảo tâm để giúp các em học sinh vững tâm tham dự Kỳ thi và đạt kết quả tốt nhất.

NGUYỄN LỘC
Cùng chuyên mục
Hỗ trợ thí sinh vùng cao tham dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông