Hỗ trợ tiền thuê nhà cho 718.400 lao động

(BKTO) - Đến nay, 37 địa phương đã giải ngân gần 479 tỷ đồng (bằng 7,26% tổng kinh phí dự kiến) để hỗ trợ tiền thuê nhà cho gần 718.400 lao động. Cùng với đó, các chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tiếp tục được thực hiện.




                
   

Ảnh minh họa. Nguồn:Internet

   

Ngày 04/8, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐ-TB&XH) đã tổ chức Hội nghị giao ban tháng 8 về lĩnh vực lao động, người có công và xã hội.

Theo báo cáo của Bộ LĐ-TB&XH, 7 tháng qua, Bộ đã thực hiện linh hoạt, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Các chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tiếp tục được thực hiện. Tính đến nay, trung ương và các địa phương đã dành gần 82.000 tỷ đồng thực hiện các chính sách hỗ trợ cho trên 728.000 lượt người sử dụng lao động, gần 50 triệu lượt người lao động và các đối tượng khác.

Riêng Nghị quyết số 68/NQ-CP đến nay đã hỗ trợ tổng kinh phí là trên 43.700 tỷ đồng cho 381.600 lượt người sử dụng lao động, trên 36,97 triệu lượt người lao động và các đối tượng khác.

Về thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động, đến nay, 37 địa phương đã giải ngân hỗ trợ gần 479 tỷ đồng (bằng 7,26% tổng kinh phí dự kiến) cho gần 718.400 lao động.

Đặc biệt, cả nước đã có nhiều hoạt động kỷ niệm 75 ngày Thương binh - Liệt sĩ. Các hoạt động được tổ chức sâu rộng, thiết thực, trang trọng và mang nhiều ý nghĩa nhân văn sâu sắc.

Thị trường lao động phục hồi mạnh mẽ, lực lượng lao động từ 15 tuổi trở lên 6 tháng đầu năm 2022 đạt 51,4 triệu người.

Lao động từ 15 tuổi trở lên có việc làm trong 6 tháng đầu năm là 50,3 triệu người. Trong đó, lao động có việc làm ở khu vực thành thị là 18,6 triệu người. Tỷ lệ lao động đã qua đào tạo ước đạt 66,6%; tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng, chứng chỉ đạt 26,1%.

Bên cạnh những kết quả đạt được, một số nhiệm vụ triển khai đạt hiệu quả chưa cao như chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động tại các khu vực công nghiệp, khu chế xuất. Đến nay, việc hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động đạt 5,4% so với dự kiến nhu cầu hỗ trợ. Hiện vẫn còn 29 địa phương chưa giải ngân được đồng nào.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung cho biết: Nhiều lĩnh vực đang gặp khó khăn, lao động thiếu ở một số địa bàn, thiếu cục bộ ở một số ngành. Trong năm nay, lực lượng lao động nhảy việc tương đối nhiều, hầu hết tình trạng nhảy việc xảy ra liên quan đến thu nhập thấp.

Theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, từ nay đến cuối năm, Bộ sẽ tập trung hoàn thiện 3 văn bản gồm: Nghị quyết Trung ương 7, khóa XIII về chính sách xã hội 10 năm tới và tầm nhìn đến năm 2045; Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi và Hồ sơ sửa đổi Luật Việc làm.

Đặc biệt, phát triển thị trường lao động là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu và đặt nền móng cho vấn đề lao động trong nhiệm kỳ này.

Trước mắt, từ nay đến cuối tháng 8, Bộ LĐ-TB&XH chuẩn bị tốt Diễn đàn quốc gia về việc làm, phát triển thị trường lao động linh hoạt, hiện đại, bền vững và hội nhập. Đây là cơ hội để truyền tải thông điệp về tranh thủ lợi thế dân số vàng nhằm đạt được các mục tiêu đột phá.

Bộ cũng sẽ trình phê duyệt, tổ chức triển khai 3 quy hoạch ngành quốc gia do Bộ tổ chức lập theo Luật Quy hoạch gồm: Hệ thống cơ sở xã hội nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công với cách mạng; cơ sở trợ giúp xã hội; mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp./.
THÀNH ĐỨC
Cùng chuyên mục
Hỗ trợ tiền thuê nhà cho 718.400 lao động