Hoa Kỳ: Cáo buộc gian lận tại Cơ quan Bảo hiểm xã hội bang Kentucky

(BKTO) - Đầu tháng 2, Kiểm toán nhà nước (KTNN) bang Kentucky đã công bố một Báo cáo kiểm toán tiếp tục chỉ ra nhiều thiếu sót tại Cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) bang Kentucky, đặc biệt trong công tác chi trả bảo hiểm thất nghiệp.



                
   

Người dân xếp hàng nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp. Nguồn: wfpl.org
   

   
Quyền lợi người lao động không được đảm bảo

Báo cáo kiểm toán chỉ ra 19 phát hiện chính, trong số đó, 9 phát hiện có liên quan đến công tác chi trả bảo hiểm thất nghiệp sai quy định và việc quản lý hệ thống bảo hiểm thất nghiệp lỏng lẻo của cơ quan BHXH bang. Hậu quả của tình trạng này là, nhiều đối tượng đã không được hưởng những quyền lợi chính đáng trong một thời gian dài, những người khác không đủ điều kiện lại dễ dàng nhận được những khoản tiền sai quy định.

Trong năm tài chính vừa qua, cơ quan BHXH của bang đã phải nhận vô số đơn thư tố cáo việc các cán bộ phụ trách không đảm bảo quyền lợi về bảo hiểm thất nghiệp cho người dân. Các kiểm toán viên của Văn phòng Kiểm toán bang đã kiểm tra ngẫu nhiên 13 trong số 54 đối tượng được chi trả gần 334 nghìn USD bảo hiểm thất nghiệp. Văn phòng xác định, tất cả những người này không thuộc đối tượng hưởng trợ cấp thất nghiệp nhưng vẫn được nhận tiền.

Từ tháng 01 đến tháng 3/2021, cơ quan BHXH của bang đã nhận được khoảng 2.455 đơn thư yêu cầu chi trả chế độ bảo hiểm thất nghiệp. Chủ nhân của những lá đơn này cho biết, họ chỉ nhận được một phần nhỏ số tiền đáng lẽ họ được nhận theo quy định. Các kiểm toán viên đã xem xét ngẫu nhiên 26 đơn thư yêu cầu trong số đó và xác nhận 25 trường hợp đã bị chi trả sai; chỉ 1 trường hợp được nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp theo đúng quy định.

Bên cạnh đó, cơ quan BHXH của bang đã chi trả tiền bảo hiểm cho khoảng 28.400 cư dân không sinh sống tại bang tổng số tiền hơn 195 triệu USD. Văn phòng kiểm toán đã lựa chọn xem xét ngẫu nhiên 34 trường hợp và chỉ ra 15 trường hợp bị chi trả gian lận với số tiền được thanh toán gần 79.000 USD.

Cần thắt chặt công tác giám sát nội bộ
                
   

Nhiều vấn đề tồn tọng trong công tác chi trả bảo hiểm cho người dân. Nguồn: kentucky.com
   

   
Ông Mike Harmon, đại diện Văn phòng Kiểm toán bang Kentucky cho biết: “Chúng tôi đã tiến hành xem xét nhiều đơn thư khiếu nại yêu cầu được thanh toán bảo hiểm thất nghiệp và phát hiện nhiều trường hợp người lao động đúng đối tượng bị trì hoãn việc thanh toán tiền trong một thời gian dài, trong khi đó nhiều đối tượng chưa đủ điều kiện lại được nhận những khoản tiền lớn một cách nhanh chóng. Đây là những hành vi gian lận đáng bị lên án. Trách nhiệm này thuộc về những cán bộ của cơ quan BHXH bang”.

Năm tài chính 2021, cơ quan BHXH của bang cũng phải nhận một Báo cáo kiểm toán tương tự chỉ ra các vấn đề tồn đọng tại đây. Sau một năm, những tồn đọng vẫn chưa được giải quyết triệt để. Trong năm này, thậm chí hàng chục nhân viên của cơ quan BHXH đã lập hồ sơ và giải quyết chế độ cho chính họ dù họ vẫn được làm việc toàn thời gian. Những cán bộ lợi dụng chức quyền, cố tình vi phạm pháp luật nhằm trục lợi cá nhân, làm ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan BHXH đã bị truy cứu trách nhiệm hình sự và bị cho thôi việc.

Sau cuộc kiểm toán năm nay, Văn phòng Kiểm toán bang cho biết đã đưa ra những khuyến nghị giúp cơ quan tăng cường các công cụ, biện pháp phát hiện gian lận, giúp ngăn chặn tình trạng chi trả các khoản thanh toán bảo hiểm sai quy định, những trường hợp trì hoãn chưa được giải quyết kịp thời…

Ngoài những thiếu sót kể trên, trong cuộc kiểm toán năm nay, Văn phòng Kiểm toán bang đã ghi nhận một số điểm tích cực tại cơ quan này như công tác bảo mật và kiểm soát nội bộ đã được cải thiện hơn so với năm trước, tuy nhiên các hoạt động của cơ quan nhìn chung vẫn cần thắt chặt hơn nữa./.
TUỆ LÂM


Cùng chuyên mục
Hoa Kỳ: Cáo buộc gian lận tại Cơ quan Bảo hiểm xã hội bang Kentucky