Hoa Kỳ: Kiểm toán lên án cựu lãnh đạo Quận Clay lạm dụng ngân sách

(BKTO) – Kiểm toán Nhà nước (KTNN) bang Missouri vừa qua đã công bố kết quả một cuộc kiểm toán đối với chính quyền Quận Clay. KTNN bang chỉ trích một số cựu lãnh đạo Quận điều hành hoạt động và sử dụng tiền công có nhiều khuất tất.



                
   

Thảo luận về Báo cáo kiểm toán tại Quận. Ảnh: cf-images
   

   

Cuộc kiểm toán được công chúng chờ đợi từ lâu sau khi cư dân Quận Clay gửi đơn thư cáo buộc những lãnh đạo tha hóa, đồng thời, nỗ lực thu thập đủ chữ ký từ năm 2018 để yêu cầu KTNN bang Missouri thực hiện cuộc kiểm toán.

KTNN bang tập trung xem xét tính đúng đắn, hợp lệ của các quyết định những vị lãnh đạo này đưa ra từ năm 2017-2020, đặc biệt là đề xuất mua đất và phê duyệt các hợp đồng cho dự án xây thêm một tòa nhà cho Quận. Kế hoạch này có rất ít giấy tờ, tài liệu liên quan và hầu như các lãnh đạo thời đó đã không tổ chức bất kỳ cuộc thảo luận công khai nào.

Báo cáo kiểm toán dài 162 trang đã chỉ ra những trường hợp chi tiêu ngân sách lãng phí, bí mật; một số cán bộ, nhân viên được hưởng những đặc quyền ngoài quy định cùng nhiều phát hiện khác; đặc biệt báo cáo đã chỉ trích 2 cựu lãnh đạo quận (đã nghỉ công tác vào cuối năm 2020) nhiều lần duyệt chi các khoản tiền lớn từ ngân sách của cơ quan nhưng lại không công khai mục đích chi tiêu tiền.

Cuộc kiểm toán cũng chỉ trích các lãnh đạo Quận Clay trước đây không khuyến khích sự tham gia của công chúng vào các hoạt động của chính quyền, đặc biệt việc loại bỏ các phiên bình luận công khai tại các cuộc họp ủy ban thường kỳ, không lưu giữ biên bản cho một số cuộc họp... KTNN bang đánh giá hoạt động của các cựu lãnh đạo Ủy ban Quận Clay vào loại “kém”, đây là mức đánh giá thấp nhất Văn phòng kiểm toán đưa ra cho các đơn vị được kiểm toán. Hiện, các cựu lãnh đạo của Quận chưa đưa ra lời bình luận nào về những phát hiện kiểm toán và chưa giải trình về sự việc./.
THANH XUYÊN (Theo kcur.org)
Cùng chuyên mục
Hoa Kỳ: Kiểm toán lên án cựu lãnh đạo Quận Clay lạm dụng ngân sách