Hoan nghênh HSBC thu xếp 12 tỷ USD tài trợ phát triển bền vững tại Việt Nam

(BKTO) - Việt Nam đánh giá rất cao cam kết của HSBC về việc thu xếp số vốn lên đến 12 tỷ USD tài trợ phát triển bền vững tại Việt Nam đến năm 2030 và đến nay, đã giải ngân được 14% số vốn này.

1(3).jpg
Thủ tướng đánh giá cao những hành động hiện thực hóa cam kết của HSBC đối với tăng trưởng xanh, tăng trưởng bền vững của Việt Nam. Ảnh: Chính phủ

Chiều 02/8, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Tập đoàn HSBC (Vương quốc Anh) - ông Mark Tucker - đang thăm, làm việc tại Việt Nam.

Chào mừng Chủ tịch Tập đoàn HSBC Mark Tucker thăm Việt Nam trong năm Việt Nam và Vương quốc Anh kỷ niệm 50 năm ngày hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao, Thủ tướng đánh giá cao sự hỗ trợ, đóng góp của Tập đoàn HSBC cũng như Ngân hàng HSBC đối với sự phát triển của khu vực ngân hàng - tài chính nói riêng và kinh tế Việt Nam nói chung.

HSBC đã có mặt tại Việt Nam từ hơn 150 năm trước và năm 2009, HSBC là ngân hàng nước ngoài đầu tiên thành lập pháp nhân tại Việt Nam.

Thủ tướng đánh giá cao việc HSBC chủ động, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư thu hút và hỗ trợ các nhà đầu tư quốc tế trong quá trình chuyển dịch và mở rộng đầu tư vào Việt Nam, cũng như tham gia vào các chương trình của Chính phủ để thúc đẩy phát triển kinh tế. Đặc biệt là những hành động hiện thực hóa cam kết của HSBC đối với tăng trưởng xanh, tăng trưởng bền vững của Việt Nam; đóng vai trò quan trọng trong Nhóm công tác hỗ trợ huy động vốn cho Đối tác Chuyển đổi năng lượng công bằng Việt Nam.

Việt Nam đánh giá rất cao cam kết của HSBC về việc thu xếp số vốn lên đến 12 tỷ USD tài trợ phát triển bền vững tại Việt Nam đến năm 2030 và đến nay, đã giải ngân được 14% số vốn này.

Thông báo về những định hướng, kết quả chủ yếu trong điều hành kinh tế - xã hội tại Việt Nam, trong đó có điều hành chính sách tiền tệ, tài khóa, phát triển các thị trường bất động sản, chứng khoán, thị trường lao động, khoa học công nghệ… trong bối cảnh một nước đang phát triển, nền kinh tế đang chuyển đổi, Thủ tướng cho biết Việt Nam mong tiếp tục nhận được ý kiến tư vấn, góp ý, chia sẻ kinh nghiệm của HSBC.

Thủ tướng đề nghị hai bên duy trì và tăng cường hợp tác trên tinh thần lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ, nhất là trên các lĩnh vực mới nổi như chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ, đổi mới sáng tạo… đóng góp tích cực, góp phần vun đắp mối quan hệ hữu nghị và hợp tác tốt đẹp, hiệu quả giữa Việt Nam và Vương quốc Anh.

Thủ tướng đề nghị HSBC hỗ trợ tích cực Việt Nam về thể chế, nhân lực, quản trị, công nghệ và nguồn vốn, triển khai các dự án hạ tầng, chuyển đổi năng lượng bền vững nói riêng, các dự án xanh nói chung, giúp Việt Nam hoàn thành các cam kết ứng phó biến đổi khí hậu, phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, thúc đẩy các động lực tăng trưởng xanh, phát triển bền vững; hợp tác thúc đẩy phát triển ngân hàng số, tham gia tái cơ cấu hệ thống ngân hàng…

HSBC là một trong những ngân hàng lớn nhất trên thế giới, có gần 220.000 nhân viên tại 64 quốc gia, phục vụ hơn 40 triệu khách hàng trên toàn thế giới.

Tại Việt Nam, HSBC lập văn phòng đầu tiên tại Sài Gòn vào năm 1870; thành lập Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh năm 1995 và thành lập ngân hàng 100% vốn nước ngoài năm 2009.

Chủ tịch Tập đoàn HSBC Mark Tucker cho biết, sau 35 lần tới thăm Việt Nam, ông có ấn tượng rất tốt đẹp về đất nước, con người, những thành tựu phát triển nhanh chóng và tương lai phát triển tươi sáng của Việt Nam.

Ông đánh giá cao năng lực xử lý và hướng đi đúng của Việt Nam trong các vấn đề mang tính toàn cầu như vượt qua dịch bệnh Covid-19, ứng phó biến đổi khí hậu, giảm phát thải, thực hiện mục tiêu vượt qua bẫy thu nhập trung bình và các mục tiêu phát triển đất nước.

Với mong muốn góp phần kể câu chuyện thành công của Việt Nam ra thế giới, ông Mark Tucker báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình hoạt động và chiến lược của Tập đoàn HSBC trên toàn cầu cũng như cam kết của HSBC để hỗ trợ các chiến lược quan trọng của Chính phủ, các doanh nghiệp và người tiêu dùng tại Việt Nam, kết quả triển khai chương trình tín dụng bền vững và tín dụng xanh của HSBC tại Việt Nam; khẳng định HSBC tiếp tục làm ăn lâu dài, gắn bó và đóng góp tích cực cho thị trường Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực mà Thủ tướng đã có ý kiến./.

Cùng chuyên mục
Hoan nghênh HSBC thu xếp 12 tỷ USD tài trợ phát triển bền vững tại Việt Nam