Hoàn thiện Dự thảo Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X

(BKTO) - Dự thảo Báo cáo chính trị của Ủy ban Trung ương (UBTƯ) Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam khóa IX tại Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029 đang được xây dựng gồm 2 phần, trong đó tiếp tục phát triển 5 chương trình hành động đã được thực hiện...

ubmt.jpg
Quang cảnh Hội nghị. Ảnh sưu tầm

Mới đây, Ủy ban Trung ương (UBTƯ) Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tổ chức Hội nghị xin ý kiến góp ý của các chuyên gia, nhà khoa học, đại diện các Hội đồng tư vấn của UBTƯ MTTQ Việt Nam để tiếp tục hoàn thiện Dự thảo Báo cáo chính trị của UBTƯ MTTQ Việt Nam khóa IX tại Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029 (Báo cáo chính trị) và nội dung sửa đổi, bổ sung Điều lệ MTTQ Việt Nam trong nhiệm kỳ tới.

Theo thông tin Hội nghị, Dự thảo Báo cáo chính trị đang được xây dựng gồm 2 phần:

Phần thứ nhất nói về tình hình Khối đại đoàn kết toàn dân tộc và kết quả thực hiện chương trình hành động của MTTQ Việt Nam nhiệm kỳ 2019 - 2024; được đánh giá rất sâu sắc, sát với tình hình của các địa phương, bổ sung các kết quả thực hiện chương trình phối hợp thống nhất hành động giữa MTTQ Việt Nam với các tổ chức thành viên, cùng nhiều kết quả nổi bật khác trong công tác Mặt trận.

Phần thứ 2 đã xác định các phương hướng, mục tiêu theo hướng bám sát chủ trương phát triển kinh tế - xã hội của đất nước theo các Nghị quyết, Chỉ thị, Kết luận của Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, bám sát yêu cầu đổi mới về công tác Mặt trận trong tình hình mới, có thêm những đột phá, điểm nhấn và những nội dung thể hiện tính đặc thù của Mặt trận, tập hợp rộng rãi các tầng lớp nhân dân.

Trên cơ sở kế thừa nhiệm kỳ trước, Báo cáo chính trị tiếp tục phát triển 5 chương trình hành động đã được thực hiện; làm rõ thêm hoạt động của MTTQ hướng về cơ sở, có mục tiêu rõ ràng trong việc xây dựng các khu dân cư ngày càng được củng cố vững chắc, tạo nền tảng cho xã hội phát triển theo hướng văn minh, hiện đại.  Chương trình hành động thứ 6 về "Xây dựng khu dân cư tự quản, đoàn kết, ấm no, hạnh phúc" đã được nghiên cứu, xây dựng và đưa vào nội dung dự thảo Báo cáo chính trị.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận về Dự thảo Báo cáo chính trị và Dự thảo sửa đổi, bổ sung Điều lệ MTTQ Việt Nam. Các ý kiến đã thẳng thắn nêu rõ những hạn chế, khuyết điểm, yếu kém, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm, chỉ ra những kết quả cần tiếp tục thực hiện trong nhiệm kỳ tới, cũng như những hạn chế cần khắc phục.

Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương mặt trận Tổ quốc Việt Nam Tô Thị Bích Châu cho biết, các tham luận tại Hội nghị đã thể hiện trách nhiệm, trí tuệ của các chuyên gia, nhà khoa học, qua đó đã khẳng định vai trò của MTTQ Việt Nam, làm sâu sắc hơn nội dung của Báo cáo chính trị, gợi mở cho hoạt động của Mặt trận trong thời gian tới.

“Hội nghị sẽ tiếp thu tối đa các ý kiến phát biểu, biên tập lại nội dung, ngôn ngữ trong Báo cáo chính trị, thể hiện được bản sắc của Mặt trận, cụ thể hóa thành những nội dung nhằm chỉnh sửa và tiếp tục hoàn thiện Dự thảo văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029; đồng thời mong muốn các chuyên gia, nhà khoa học tiếp tục có thêm nhiều đóng góp cho các hoạt động của Mặt trận trong thời gian tới” - Phó Chủ tịch Tô Thị Bích Châu khẳng định./.

Cùng chuyên mục
Hoàn thiện Dự thảo Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X