Hoàn thiện phần đường cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn trước ngày 30/9

(BKTO) - Với việc đẩy nhanh tiến độ thi công, các nhà thầu quyết tâm phấn đấu hoàn thiện phần đường tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn trước ngày 30/9/2025, riêng hầm số 3 sẽ về đích trước ngày 31/12/2025, vượt so với kế hoạch 8 tháng.

ll_qn_cao-toc-quang-ngai-hoai-nhon_screenshot-2025-06-24-124902.png
Nhà thầu huy động nhân lực, phương tiện, vật tư để đẩy nhanh thi công cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn. Ảnh: ST

Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn là dự án đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa chiến lược với khu vực miền Trung và cả nước, có tổng chiều dài 88km, trong đó, đoạn qua Quảng Ngãi dài 60,3km; đoạn qua Bình Định dài 27,7km. Đây là một trong 12 dự án thành phần lớn nhất thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, với tổng mức đầu tư hơn 20.400 tỷ đồng, trong đó chi phí xây lắp gần 14.500 tỷ đồng.

Hiện nay, trên toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, các nhà thầu đang thi công khẩn trương các hạng mục công trình, để hoàn thành tuyến đường trọng điểm này sớm hơn kế hoạch.

Toàn tuyến đang đồng loạt triển khai 50/50 mũi thi công, với lực lượng hơn 3.000 kỹ sư, công nhân và trên 1.100 thiết bị hiện đại. Tổng giá trị sản lượng thực hiện đến thời điểm này đạt khoảng 9.000 tỷ đồng, tương đương 68% khối lượng toàn Dự án.

Tại gói XL1 dài 30km, có 11 mũi thi công với hơn 1.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân, 397 thiết bị, phần nền đường đã hoàn thành công tác đào nền, xử lý đất yếu, đắp nền đạt khoảng 95%. Cấp phối đá dăm đạt 21km, thảm bê tông nhựa hơn 17km. Các hạng mục cống đổ tại chỗ, cống lắp ghép đã hoàn tất. Toàn bộ 31 cầu trên tuyến đã được triển khai và đạt khối lượng lớn. Cọc khoan nhồi, thân mố trụ hoàn thành 100%, công tác đúc dầm và lắp bản mặt cầu đạt khoảng 97%. Cầu Sông Vệ - cây cầu dài nhất tuyến với chiều dài 600m cũng đã cơ bản hoàn thiện.

Gói XL2 dài hơn 27km, hiện có 18 mũi thi công với 791 nhân sự đang tập trung triển khai 2 hầm xuyên núi, 29 cầu, 169 cống và 22 hầm chui dân sinh. Hiện hầm số 1, hầm số 2 đã hoàn thành phần xây dựng và đang trong giai đoạn lắp đặt thiết bị cơ điện cùng hệ thống điều khiển giao thông thông minh ITS. Trên tuyến, phần đường đã cấp phối đá dăm khoảng 15km, gia cố xi măng 15km, thảm bê tông nhựa khoảng 9km. Đã triển khai đồng loạt 29/29 cầu, phần cọc khoan nhồi và thân mố trụ đã hoàn thiện, dầm và bản mặt cầu đạt khoảng 80%.

Gói thầu XL3 dài hơn 30km, thi công hầm xuyên núi số 3 với chiều dài lên tới 3.200m. Hầm gồm hai ống, mỗi ống rộng 12,75m, nhà thầu huy động hơn 1.200 nhân sự, 430 thiết bị, chia thành 16 mũi thi công liên tục ngày đêm. Đến nay, ống hầm phải (hướng Bắc - Nam) đã đào thông, vượt so với kế hoạch 6 tháng. Ống hầm trái còn khoảng 80m, dự kiến hoàn thành trong tháng 7/2025. Sau khi hoàn tất đào hầm, nhà thầu đẩy nhanh thi công lớp bê tông vỏ hầm, lắp đặt thiết bị. Dự kiến hạng mục hầm số 3 hoàn thành vào cuối tháng 12/2025, vượt so với kế hoạch 8 tháng. Phần đường của gói XL3 đã đạt khối lượng cao, với khoảng 22km cấp phối đá dăm, 15km đá dăm gia cố xi măng, 7km thảm bê tông nhựa. Các hạng mục cống đổ tại chỗ, cống lắp ghép trên tuyến chính đã hoàn thành. Đã triển khai 17/17 cầu, hoàn thành 100% các hạng mục cọc khoan nhồi, thân mố trụ, lao lắp bản mặt cầu.

Việc hoàn thành và đưa vào sử dụng tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn góp phần giảm tải áp lực cho Quốc lộ 1, rút ngắn thời gian lưu thông, mở ra cơ hội phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực Nam Trung Bộ, thúc đẩy thu hút đầu tư hiệu quả, tăng cường kết nối vùng./.

Cùng chuyên mục
  •  Doanh nghiệp phân bón ổn định giá dù nguyên liệu nhập khẩu tăng
    18 giờ trước Kinh tế
    (BKTO) - Động thái này của Công ty cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) không chỉ giúp ổn định tâm lý thị trường, mà còn đảm bảo quyền lợi cho hệ thống phân phối, người nông dân trong thời điểm nhiều biến động.
  • Quảng Nam: GRDP tăng 6,5% trong 6 tháng đầu năm
    19 giờ trước Địa phương
    (BKTO) - 6 tháng đầu năm, tình hình kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Nam đạt nhiều kết quả tích cực trên hầu hết các lĩnh vực, tạo nền tảng vững chắc cho việc thực hiện các mục tiêu cả năm 2025.
  • Thị trường biến động là cơ hội để Lọc hóa dầu Bình Sơn tăng tốc
    19 giờ trước Kinh tế
    (BKTO) - Trước bối cảnh giá dầu thô toàn cầu liên tục biến động do xung đột địa chính trị và sự gián đoạn chuỗi cung ứng, Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã chủ động xây dựng nhiều kịch bản ứng phó dựa trên phân tích sâu sắc các xu hướng giá dầu, diễn biến cung - cầu và tác động từ các yếu tố địa chính trị quốc tế. Mỗi kịch bản đều gắn liền với kế hoạch sản xuất, nhập nguyên liệu và tiêu thụ sản phẩm cụ thể, giúp BSR duy trì thế chủ động trước mọi biến số bất ngờ của thị trường.
  • Trung tâm Đổi mới sáng tạo BSR - Bứt phá bằng khoa học công nghệ
    19 giờ trước Kinh tế
    (BKTO) - Ngày 23/6, Hội đồng Quản trị Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã ban hành Quyết định số 2216/QĐ-BSR về việc thành lập Chi nhánh Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn - Trung tâm Đổi mới sáng tạo BSR (BSR Innovation Center).
  • PC Quảng Ninh: Biến văn hóa tiết kiệm thành động lực phát triển bền vững
    hôm qua Doanh nghiệp
    (BKTO) - Luôn coi việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (THTK-CLP) là mệnh lệnh từ thực tiễn, là thước đo bản lĩnh và trí tuệ của mỗi doanh nghiệp, từ sự chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tổng công ty Điện lực miền Bắc về THTK-CLP, Công ty Điện lực Quảng Ninh (PC Quảng Ninh) đã khẳng định vai trò tiên phong của mình, biến tinh thần tiết kiệm trở thành nét văn hóa lan tỏa, một động lực nội sinh mạnh mẽ cho sự phát triển bền vững.
Hoàn thiện phần đường cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn trước ngày 30/9