Sớm hiện thực hoá chủ trương mở rộng toàn tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông

(BKTO) - Tập đoàn Đèo Cả vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng đề xuất phương án khả thi đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) mở rộng toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông với tổng chiều dài khoảng 1.255km, từ 4 làn xe chưa hoàn chỉnh lên 6 làn xe hoàn chỉnh.

ba8d905cbc45081b5154.jpg
Dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn - một trong các dự án thành phần của Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025

Để các doanh nghiệp đã làm tốt tiếp tục tham gia

Theo văn bản, Đèo Cả đề nghị mở rộng đường cao tốc gồm 19 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đã và đang đầu tư trong giai đoạn 2017-2025 với tổng chiều dài 1.241 km.

Trong đó, phương án 1 phân chia thành 7 dự án thành phần, phù hợp cho nhiều doanh nghiệp cùng tham gia thực hiện đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Phương án 2, phân chia thành 3 dự án thành phần, phù hợp với mô hình một số doanh nghiệp lớn tham gia đầu tư theo phương thức PPP (VIDIFI, VEC, Đèo Cả, Sơn Hải…).

Trong cả 2 phương án, Đèo Cả đề xuất các doanh nghiệp nhà thầu đã thi công tốt ở dự án giai đoạn 1 sẽ được mời tham gia dự án mở rộng để tận dụng nhân lực, thiết bị hiện có, gia tăng giá trị để phát triển.

Tập đoàn Đèo Cả cho biết, đây là các phương án đầu tư đã được doanh nghiệp rà soát, điều chỉnh và tiếp tục hoàn thiện dựa trên cơ sở tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Xây dựng, các ý kiến chuyên môn của các đơn vị trực thuộc Bộ cũng như các doanh nghiệp trong lĩnh vực giao thông (Sơn Hải, VIDIFI, VEC, TEDI…).

Theo Tập đoàn Đèo Cả, các phương án được đề xuất mới nhất này đều đảm bảo phù hợp các nguyên tắc, định hướng đã được thống nhất. Cụ thể, đây là phương án khả thi để những doanh nghiệp quy mô lớn có thể tham gia đầu tư PPP theo tinh thần của Nghị quyết 68-NQ/TW; các doanh nghiệp có quy mô nhỏ hơn có thể tham gia thi công, qua đó sử dụng hiệu quả nhân lực, thiết bị hiện có, tiếp tục phát triển về quy mô như mô hình PPP++ mà Tập đoàn Đèo Cả đang áp dụng tại nhiều dự án PPP về hạ tầng giao thông.

7879eaa8c6b172ef2ba0.jpg

Các phương án này cũng phù hợp với chỉ đạo của Chính phủ về nghiên cứu phương án nhượng quyền thu phí trên phần đường cao tốc do Nhà nước đầu tư kết hợp với nâng cấp, mở rộng đường cao tốc.

Đồng thời, tiết kiệm tối đa ngân sách nhà nước (NSNN), khả thi để đầu tư theo phương thức PPP, hoàn thành dự án mở rộng toàn tuyến trong năm 2027-2028.

Kịch bản tài chính nào phù hợp?

Cũng theo nội dung đề xuất, Đèo Cả đưa ra 3 kịch bản phương án tài chính.

Kịch bản 1, Nhà nước thu phí theo đề án đã phê duyệt đối với phần cao tốc đã được đầu tư công, sau đó bàn giao cho nhà đầu tư dự án mở rộng để tiếp tục thực hiện khi hoàn thành xây dựng mở rộng. Các dự án thành phần thực hiện theo hợp đồng BOT, tổng mức đầu tư khoảng 186.000 tỷ đồng tùy phương án.

Kịch bản 2, thực hiện nhượng quyền thu phí trên các đoạn tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư cho nhà đầu tư mở rộng đường cao tốc. Các dự án theo hình thức hợp đồng hỗn hợp O&M - BOT với tổng mức đầu tư hơn 193.000 tỷ đồng.

Kịch bản 3, thực hiện việc thu phí hoàn vốn các đoạn tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư kết hợp với hoàn vốn các dự án thành phần mở rộng, giá trị nộp ngân sách được xác định trong phương án tài chính và theo thời gian thực hiện hợp đồng dự án. Các dự án theo hình thức hợp đồng hỗn hợp O&M - BOT, tổng mức đầu tư khoảng 186.000 tỷ đồng.

Phân tích chi tiết ưu nhược điểm từng kịch bản, Đèo Cả đề xuất phương án phù hợp để có thể hoàn thành việc mở rộng đường cao tốc trong năm 2027-2028 là loại hợp đồng BOT, Nhà nước thực hiện việc thu phí hoàn vốn cho phần đường cao tốc đã đầu tư công trong thời gian xây dựng mở rộng như kịch bản tài chính 1.

Đối với kịch bản này, tổng giá trị thu ngân sách ước tính khoảng hơn 9.100 tỷ đồng. Ưu điểm nổi bật là tránh các vấn đề phức tạp do chưa kết thúc nghĩa vụ bảo hành, quyết toán các dự án giai đoạn 1 đang thực hiện, đề án thu phí trên cao tốc do Nhà nước đầu tư không bị ảnh hưởng.

bc1607c72bde9f80c6cf.jpg

Để sớm hiện thực hoá chủ trương mở rộng toàn tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông có thể hoàn thành trong năm 2027-2028, là nền tảng hạ tầng quan trọng cho phát triển kinh tế 2 con số trong giai đoạn tới, Tập đoàn Đèo Cả đề xuất Thủ tướng Chính phủ thống nhất phương án phân chia dự án thành phần (7 dự án thành phần hoặc 3 dự án thành phần) của dự án tổng thể mở rộng đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông dài 1.241km (hiện nay có 19 dự án, gồm 3 dự án PPP, đang vận hành hoặc sẽ hoàn thành trong năm 2025).

Doanh nghiệp đề xuất Thủ tướng chấp thuận giao cho Tập đoàn Đèo Cả lập đề xuất dự án đầu tư mở rộng toàn tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam theo phương thức đối tác công tư theo quy định của Luật PPP. Trong trường hợp lựa chọn phân chia dự án mở rộng thành 3 dự án thành phần, đề nghị xem xét giao cho Tập đoàn Đèo Cả (liên danh với một số doanh nghiệp lớn như VEC, VIDIFI, …) lập đề xuất dự án thành phần 1 (từ Mai Sơn đến Hoài Nhơn, dài 651km) và thành phần 3 (từ Cam Lâm đến Dầu Giây, dài 278km) và Tập đoàn Sơn Hải lập đề xuất dự án thành phần 2 (từ Hoài Nhơn đến Cam Lâm, dài 312km).

Đề xuất Bộ Xây dựng là cơ quan có thẩm quyền, phối hợp với Bộ Tài chính xem xét phương án hỗ trợ NSNN cho một số dự án thành phần (nếu cần thiết).

Tập đoàn Đèo Cả đề nghị Bộ Xây dựng tổng hợp báo cáo Thủ tướng các đề xuất nêu trên. Đồng thời, trong trường hợp cần hỗ trợ từ NSNN (dự kiến tối đa 7% tổng mức đầu tư phần mở rộng), doanh nghiệp đề xuất hỗ trợ NSNN cho một số dự án thành phần để đảm bảo tính khả thi về tài chính.

Tại văn bản trên, Tập đoàn Đèo Cả cũng nhấn mạnh cam kết khi được giao lập đề xuất dự án theo Luật PPP, sẽ hoàn thành lập đề xuất dự án đáp ứng mục tiêu hoàn thành dự án trong năm 2027-2028.

Cùng chuyên mục
  • Giải ngân vốn đầu tư công đã tăng tốc nhưng còn xa mục tiêu
    hôm qua Đầu tư
    (BKTO) - Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công 5 tháng cao hơn so với cùng kỳ. Tuy nhiên về số tuyệt đối, hiện tại, giải ngân vốn đầu tư công mới đạt gần 200.000 tỷ đồng trong khi tổng lượng vốn đầu tư công được duyệt là 875.000 tỷ đồng. Vậy giải pháp nào để hoàn thành mục tiêu giải ngân 100% vốn đầu tư công trong năm nay?
  • Cổ phiếu Nvidia dẫn dắt đà tăng điểm của chứng khoán Phố Wall
    7 ngày trước Đầu tư
    (BKTO) - Cổ phiếu Nvidia tăng 3,2% sau khi công ty công bố kết quả kinh doanh quý 1 khả quan nhờ việc khách hàng đẩy mạnh tích trữ chip AI trước khi các hạn chế xuất khẩu mới của Mỹ với Trung Quốc có hiệu lực.
  • 20 thị trường bất động sản có giá đắt nhất thế giới
    10 ngày trước Đầu tư
    (BKTO) - Công ty chuyên báo cáo thông tin tài sản toàn cầu New World Wealth và Henley & Partners đã công bố danh sách 20 thị trường bất động sản có giá đắt nhất thế giới dựa trên số liệu tính tới tháng 12/2024.
  • Minh bạch hóa quy trình xác định giá nhà ở xã hội
    12 ngày trước Đầu tư
    (BKTO) - Dẫn kết quả kiểm toán của Kiểm toán nhà nước, đại biểu Quốc hội đề nghị cần minh bạch hóa quy trình xác định giá nhà ở xã hội; đồng thời tăng cường giám sát độc lập để đảm bảo đúng chi phí đầu tư và đúng đối tượng thụ hưởng.
  • Lộ diện tâm điểm tăng trưởng bất động sản mới tại Hải Phòng
    13 ngày trước Đầu tư
    (BKTO) - Với định hướng trở thành trung tâm logistics lớn của cả nước và khu vực, Hải Phòng đang bứt phá mạnh mẽ cùng vị thế chiến lược, tốc độ đô thị hóa vượt trội và các chính sách phát triển đồng bộ. Đô thị gắn với logistics trở thành tâm điểm tăng trưởng mới đầy khác biệt cho thành phố này.
Sớm hiện thực hoá chủ trương mở rộng toàn tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông