Diễn đàn áp dụng IFRS tại Việt Nam lần thứ hai

(BKTO) - Nhằm hỗ trợ các đơn vị trong quá trình áp dụng Chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế (IFRS), ngày 25/5, Cục Quản lý, giám sát kế toán, kiểm toán (Bộ Tài Chính) đã phối hợp với Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) và Deloitte tổ chức Diễn đàn áp dụng IFRS tại Việt Nam lần thứ hai.



                
   

Quang cảnh Diễn đàn áp dụng IFRS tại Việt Nam.
   Ảnh: Nguyễn Ly

   

Đây là sự kiện thứ hai nằm trong Dự án hợp tác kỹ thuật “Tăng cường năng lực của Cục Quản lý, giám sát kế toán, kiểm toán nhằm đẩy mạnh việc áp dụng IFRS vào Việt Nam” giữa Bộ Tài chính và JICA.Dự án do Chính phủ Nhật Bản tài trợ thông qua JICA.

Tiếp nối thành công của Diễn đàn đầu tiên với chủ đề “Chuyển đổi áp dụng IFRS - Thời điểm vàng để DN bứt phá”, tại Diễn đàn này,các chuyên gia tư vấn của Deloitte đã chia sẻ một số nội dung quan trọng trong quá trình triển khai IFRS như: Sự khác biệt giữa phương pháp nguyên tắc và phương pháp quy tắc; sự khác biệt giữa IFRS và VAS; lần đầu áp dụng IFRS.

Diễn đàn cũng mở ra cơ hội để các bên cùng thảo luận và giải đáp những vướng mắc trong quá trình triển khai áp dụng IFRS.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, ông Vũ Đức Chính- Cục Trưởng Cục Quản lý giám sát kế toán, kiểm toán - đánh giá cao việc các chuyên gia Deloitte Nhật Bản và Việt Nam đưa các kế hoạch, đề xuất liên quan để triển khai các hoạt động cần thiết nhằm áp dụng thành công IFRS.

Cùng với những chia sẻ của chuyên gia, các ý kiến phản hồi tại Diễn đàn sẽ gỡ vướng cho các tổ chức trong quá trình triển khai áp dụng IFRS một cách căn bản nhất.

"Với kinh nghiệm của một nước như Nhật Bản đã từng triển khai IFRS theo các phương án ứng biến linh hoạt, chúng tôi mong rằng các chuyên gia tư vấn sẽ đưa ra khuyến cáo có giá trị về phạm vi, đối tượng, lộ trình, phù hợp với điều kiện, thực tiễn của Việt Nam trong giai đoạn tới, đảm bảo hiệu quả và khả thi” - ông Vũ Đức Chính kỳ vọng.

Chia sẻ tại Diễn đàn,bà Trần Thúy Ngọc - Phó Tổng Giám đốc thường trực Deloitte Việt Nam - cho biết: Theo khảo sát mới nhất của Deloitte và HOSE vào cuối năm 2021, mức độ sẵn sàng của DN trong việc áp dụng IFRS đã tăng đáng kể so với năm 2020. Tuy nhiên, các DN vẫn phải đối mặt với những thách thức lớn.

Diễn đàn ngày hôm nay nhằm phần nào hỗ trợ giải quyết hai trong năm thách thức lớn nhất theo khảo sát. Đó là làm rõ những khác biệt giữa Chuẩn mực Kế toán Việt Nam (VAS) và IFRS, đồng thời khuyến nghị về thể thức thực hiện từ các cơ quan quản lý về việc áp dụng IFRS.

Deloitte Việt Nam hy vọng những diễn đàn chia sẻ báo cáo, tư vấn như hôm nay sẽ hỗ trợ DN đặt những viên gạch nền móng chắc chắn để chạm tới đích vào năm 2025.
THÙY LÊ
         
Deloitte Việt Nam đã xây dựng chuỗi ấn phẩm “Chuyển đổi VAS sang IFRS” nhằm hỗ trợ DN trong việc chủ động xây dựng kịch bản áp dụng IFRS thông qua các hướng dẫn, tư vấn về phương pháp tiếp cận, các vấn đề cần ưu tiên, lộ trình chi tiết, kiểm soát và đánh giá trong quá trình chuyển đổi áp dụng IFRS. Các ấn phẩm Deloitte đã phát hành gồm: “Chuyển đổi VAS sang IFRS - Tập 1: Phạm vi ảnh hưởng” và “Chuyển đổi VAS sang IFRS - Tập 2: Vượt trên sự tuân thủ” .

Cùng chuyên mục
Diễn đàn áp dụng IFRS tại Việt Nam lần thứ hai