Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cần chú trọng nhân rộng các mô hình nhân đạo hiệu quả

(BKTO) - Trong thời gian tới, hoạt động của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cần dựa vào cộng đồng, nắm chắc những đối tượng khó khăn để trợ giúp trực tiếp hoặc vận động trợ giúp theo tinh thần “mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, chú trọng nhân rộng, quảng bá các mô hình nhân đạo hiệu quả của Hội.



Đây là đề nghị của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tại Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Chữ thập đỏ Việt Nam lần thứ XI, nhiệm kỳ 2022-2027 tổ chức vào sáng 30/8, tại Hà Nội.
                
   

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng các đồng chí trong Đoàn Chủ tịch Đại hội.Ảnh: TTXVN

   

Phát biểu tại Đại hội, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những kết quả công tác của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và phong trào chữ thập đỏ trong nhiệm kỳ qua. Theo đó, các phong trào, cuộc vận động của Hội cơ bản đạt hiệu quả cao, lan tỏa các giá trị nhân đạo, tạo dấu ấn ngày càng sâu đậm trong đời sống xã hội, trở thành phong trào của nhân dân, được nhiều cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và các tầng lớp nhân dân sôi nổi hưởng ứng.

Đặc biệt, với tổng giá trị hoạt động toàn Hội đạt 22.523 tỷ đồng (gấp hơn 2,3 lần tổng giá trị hoạt động trong nhiệm kỳ Đại hội lần thứIX), hoạt động của Hội Chữ thập đỏ ngày càng khẳng định vị thế là tổ chức xã hội giữ vai trò nòng cốt, đầu mối, kết nối trong hoạt động nhân đạo của quốc gia.

Chủ tịch nước cũng nhấn mạnh, trong bối cảnh hiện nay, đất nước đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức như hậu quả của biến đổi khí hậu, thiên tai ngày càng nặng nề, nhiều dịch bệnh nguy hiểm bùng phát mà điển hình là đại dịch Covid-19 suốt hơn 2 năm qua; cùng với đó, nước ta vẫn còn hàng triệu nạn nhân của chiến tranh, chất độc da cam, hàng triệu người dễ bị tổn thương trước những nguy cơ, thách thức…

Điều đó đòi hỏi Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cần tiếp tục phát huy tinh thần chia sẻ, tương thân tương ái trong các tầng lớp nhân dân, đồng thời không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Hội để đáp ứng yêu cầu và nhiệm vụ nhân đạo trong tình hình mới.

Nêu định hướng hoạt động của Hội trong thời gian tới, Chủ tịch nước đề nghị, Hội cần tập trung thực hiện hiệu quả 7 lĩnh vực hoạt động chữ thập đỏ được quy định trong Luật Hoạt động chữ thập đỏ; nâng cao chất lượng hoạt động nhân đạo và lan tỏa các giá trị nhân văn trong xã hội.

Bên cạnh đó, Hội cần tiếp tục kiện toàn, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ của các cấp Hội; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động; củng cố và xây dựng tổ chức Hội uy tín, vững mạnh, nâng tầm ảnh hưởng và sức lôi cuốn trong công tác nhân đạo, để mọi người dân, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm luôn đặt niềm tin vào Hội, hết lòng ủng hộ và sẵn sàng đồng hành cùng Hội trong các hoạt động nhân đạo.

Mặt khác, Hội cần tiếp tục nâng cao chất lượng hội viên, phát triển lực lượng tình nguyện viên, cộng tác viên, hình thành mạng lưới, tổ nhóm thiện nguyện trong các cơ quan, đơn vị, tổ chức tôn giáo và cộng đồng, qua đó điều phối hiệu quả các hoạt động nhân đạo ở cơ sở.

Ngoài ra, Hội cần tham khảo các mô hình hoạt động thiện nguyện phù hợp của các tổ chức khác ở trong và ngoài nước để xây dựng các chương trình, mô hình nhân đạo của Hội; tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các cơ quan, tổ chức, đặc biệt là Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên trong hoạt động nhân đạo, từ thiện, bảo đảm minh bạch, hiệu quả.../.

DIỆU THIỆN
Cùng chuyên mục
Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cần chú trọng nhân rộng các mô hình nhân đạo hiệu quả