Hơn 2.200 tỷ đồng đầu tư một số dự án giao thông tại Quảng Nam

(BKTO) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có Văn bản trả lời cử tri tỉnh Quảng Nam về việc nâng cấp một số đoạn tuyến quốc lộ (QL). Trong đó, Bộ đồng tình với đề xuất nâng cấp mở rộng 4 tuyến QL qua địa phương này, góp phần giải quyết lưu thông hàng hóa.



                
   
Một đoạn trên QL 14G qua địa phận huyện Đông Giang (Quảng Nam).
   Ảnh: baoquangnam.vn
   

Trước đó, cử tri tỉnh Quảng Nam đề nghị Bộ GTVT bố trí nguồn kinh phí mở rộng và nâng cấp các tuyến QL qua tỉnh Quảng Nam, gồm: QL 40B (đoạn từ huyện Bắc Trà My đi huyện Nam Trà My nối với huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum); QL 14B đoạn từ Túy Loan (Đà Nẵng) đến cầu Hà Nha (Quảng Nam); QL 14G đoạn từ Khu du lịch núi Thần Tài (TP. Đà Nẵng) đi thị trấn Prao, huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam; QL 14H đoạn từ thị trấn Nam Phước đi Tháp Mỹ Sơn, huyện Duy Xuyên; đoạn từ cầu Nông Sơn (xã Quế Trung) đi xã Quế Lâm, huyện Nông Sơn.

Bộ GTVT cho biết, theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được phê duyệt, tuyến QL 40B có chiều dài 209 km, quy mô cấp 3, từ 2 - 4 làn xe. Một số đoạn tuyến đã và đang đầu tư (khoảng 112 km) quy mô đường cấp 3 - 4, một số đoạn còn lại cơ bản đạt cấp IV (bề rộng nền đường 7,5 m; bề rộng mặt đường 5,5 m).

Với tuyến QL 14B có chiều dài 74 km, quy mô cấp 3 - 4, từ 2 - 4 làn xe, một số đoạn tuyến đã và đang đầu tư (khoảng 32 km) quy mô đường đô thị, một số đoạn còn lại cơ bản đạt cấp 4 (2 làn xe). Tuyến QL 14G có chiều dài 66 km và QL 14H chiều dài 76 km với quy mô 2 làn xe, đã đầu tư xây dựng một số cầu quy mô theo quy hoạch.

Bộ GTVT thống nhất với kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Nam về nhu cầu đầu tư mở rộng các tuyến QL nói trên với quy mô quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhằm bảo đảm tính đồng bộ, phát huy hiệu quả tuyến đường, góp phần giải quyết vấn đề lưu thông hàng hóa và hành khách, an ninh quốc phòng cho tỉnh Quảng Nam nói riêng và các tỉnh vùng Nam Trung Bộ nói chung.

Tuy nhiên, do Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của Bộ GTVT rất hạn hẹp, tập trung chủ yếu cho các dự án động lực quan trọng, cấp bách theo các nguyên tắc, tiêu chí của Quốc hội, Chính phủ nên chưa thể cân đối bố trí cho các dự án này.

Đối với tỉnh Quảng Nam, Chính phủ đã ưu tiên bố trí khoảng 2.201 tỷ đồng để hoàn thành 2 dự án đang đầu tư, chuyển tiếp từ giai đoạn trước (các công trình thiết yếu đường sắt đoạn Vinh - Nha Trang, cải tạo cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên tuyến đường sắt Thống Nhất) và khởi công mới 3 dự án (QL 1 đoạn Km996+899 - Km996+2189, cầu Tam Kỳ, QL 14E và cải tạo nâng cấp đường sắt đoạn Vinh - Nha Trang).

“Bộ GTVT xin ghi nhận và sẽ nghiên cứu đầu tư các tuyến quốc lộ nêu trên vào thời điểm thích hợp khi cân đối được nguồn vốn. Trước mắt, Bộ GTVT giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam rà soát đánh giá, tăng cường duy tu, cải tạo mặt đường để đảm bảo nhu cầu đi lại trên tuyến” - lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định./.
LÊ HÒA
Cùng chuyên mục
Hơn 2.200 tỷ đồng đầu tư một số dự án giao thông tại Quảng Nam