Hơn 22 triệu học sinh đã bước vào năm học mới

(BKTO) - Hơn 22 triệu học sinh cả nước đã chính thức bước vào năm học mới 2023-2024 với chủ đề “Đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, tiếp tục, đổi mới theo chiều sâu, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo”.

khai-giang.jpg
Trường Tiểu học Lê Quý Đôn, Hà Đông, TP. Hà Nội khai giảng năm học mới 2023-2024. Ảnh: L.HÒA

Lễ khai giảng năm học mới 2023-2024 được tổ chức gọn nhẹ, trang trọng, ý nghĩa, mang đến cho thầy, trò cả nước tâm thế vui tươi bước vào năm học mới. Các nhà trường đều tổ chức lễ đón học sinh đầu cấp (lớp 1, lớp 6 và lớp 10), Lễ chào cờ Tổ quốc, hát Quốc ca và nghe đọc Thư của Chủ tịch nước gửi ngành giáo dục.

Sau phần nghi lễ, nhiều nhà trường tổ chức các hoạt động đa dạng gắn với các chủ đề của năm học, hoặc hướng tới những thông điệp cụ thể nằm trong chương trình hành động xuyên suốt năm học.

Năm học 2023-2024 là năm học thứ 4 ngành giáo dục thực hiện đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục ở bậc phổ thông và đại học. Chương trình, sách giáo khoa mới đã “phủ sóng” từ lớp 1 đến lớp 4 ở bậc tiểu học, từ lớp 6 đến lớp 8 ở bậc trung học cơ sở, lớp 10 và lớp 11 ở bậc trung học phổ thông.

Là năm chuẩn bị cho việc triển khai chương trình mới ở lớp cuối cùng của cả ba cấp học, với nhiều yêu cầu đổi mới trong tuyển sinh đầu cấp, tuyển sinh đại học, đây là năm học đặc biệt quan trọng với ngành giáo dục.

Theo Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn, trong năm học này, Bộ sẽ thí điểm thực hiện đổi mới chương trình giáo dục ở bậc mầm non; giáo dục thường xuyên cũng sẽ có nhiều đổi mới. Năm học 2023-2024 là năm học hứa hẹn nhiều đổi mới.

Với nhiệm vụ, vai trò quan trọng và những kế hoạch đổi mới, toàn ngành giáo dục sẽ tập trung vào 12 nhiệm vụ trọng tâm để triển khai hiệu quả các mục tiêu năm học 2023-2024.

Trong số đó, nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu là hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về giáo dục. Cụ thể, ngành tiếp tục thể chế hóa các quan điểm, chủ trương của Đảng và Nhà nước về phát triển GDĐT và nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành; rà soát, sửa đổi, bổ sung hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, trong đó lưu ý các vấn đề thực tiễn phát sinh cần điều chỉnh để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; tạo cơ chế, chính sách thuận lợi cho phát triển giáo dục và đào tạo đồng thời tiếp tục đổi mới quản lý giáo dục.

Với giáo dục phổ thông, ngành đặt nhiệm vụ thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên.

Trong đó chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, phổ cập giáo dục cho trẻ em 5 tuổi; triển khai hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018; thực hiện chương trình xóa mù chữ, chương trình giáo dục thường xuyên cấp bảo đảm đảm chất lượng, hiệu quả, đẩy mạnh học tập thường xuyên, học suốt đời và xây dựng xã hội học tập.

Năm học này, ngành giáo dục cũng sẽ ban hành phương án thi tốt nghiệp tốt nghiệp trung học phổ thông theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt đề án và chuẩn bị tốt các điều kiện để triển khai thực hiện phương án thi tốt nghiệp từ năm 2025.

Về vấn đề giáo viên, ngành đặt nhiệm vụ nâng cao chất lượng, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên, giảng viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp. Các nội dung cụ thể như: Rà soát nhân lực để bổ sung biên chế giáo viên, khắc phục tình trạng thừa thiếu giáo viên cục bộ, nghiên cứu xây dựng chính sách thu hút, tạo nguồn tuyển dụng giáo viên và hỗ trợ, tạo điều kiện để giáo viên yên tâm công tác. Bên cạnh mục tiêu đảm bảo số lượng, ngành cũng đặt nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ.

Để khắc phục khó khăn về cơ sở vật chất, ngành giáo dục đặt nhiệm vụ thu hút và sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư cho giáo dục, trong đó ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học cho các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi và bảo đảm thiết bị dạy học tối thiểu thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.

Bên cạnh đó, Bộ GDĐT cũng chú trọng vấn đề tăng cường công tác chính trị, tư tưởng, giáo dục đạo đức, quốc phòng an ninh; giáo dục thể chất cho học sinh và đảm bảo an toàn trường học.

Với giáo dục đại học, ngành đặt nhiệm vụ quy hoạch, phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục đại học, đẩy mạnh thực hiện tự chủ đại học. Cụ thể là xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050.

Ngoài ra, Bộ GDĐT cũng đặt nhiệm vụ tăng cường công tác thanh kiểm tra, đẩy mạnh chuyển đổi số, hội nhập quốc tế, tăng cường công tác truyền thông giáo dục./.

Nhân dịp khai giảng năm học mới, Lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã đến dự, chung vui với học sinh nhiều trường học trên cả nước. Theo đó, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dự và đánh trống khai giảng tại Trường Phổ thông dân tộc nội trú tỉnh Gia Lai; Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự Lễ khai giảng tại Trường Hữu Nghị T78 (Phúc Thọ, Hà Nội); Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai dự Lễ khai giảng tại Trường Phổ thông dân tộc nội trú Trung học cơ sở Văn Yên, tỉnh Yên Bái; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Bùi Thị Minh Hoài dự Lễ khai giảng tại trường Tiểu học và Trung học cơ sở Cao Sơn, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình, cùng dự có Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn. Nhân dịp này, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã dự Lễ khai giảng năm học mới tại Trường Trung học phổ thông Dân tộc nội trú Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hoá; Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà dự Lễ khai giảng tại Trường Trung học cơ sở Đoàn Thị Điểm, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ...

Cùng chuyên mục
  • Quy định linh hoạt về trách nhiệm của chủ dự án trong xây dựng nhà ở xã hội
    một năm trước Xã hội
    (BKTO) - Theo Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi), chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại có thể thực hiện trách nhiệm xã hội của mình trong xây dựng nhà ở xã hội (NOXH) linh hoạt theo hai hướng.
  • Người lao động “thiệt đơn, thiệt kép” khi nhận bảo hiểm xã hội một lần
    một năm trước Xã hội
    (BKTO) - Lựa chọn hưởng Bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần đồng nghĩa với việc người lao động (NLĐ) tự đánh mất đi nhiều quyền lợi của mình. Theo cơ quan BHXH, NLĐ không còn trong hệ thống BHXH được Nhà nước bảo hộ thì sẽ mất cơ hội được hưởng lương hưu hằng tháng.
  • Mở cơ chế, huy động nguồn lực cho phát triển công nghiệp văn hóa
    một năm trước Xã hội
    (BKTO) - Được kỳ vọng sẽ mang lại nguồn thu hàng tỷ đô la mỗi năm, đồng thời tạo ra sự đột phá trong phát triển văn hóa theo hướng bền vững, các ngành công nghiệp văn hóa (CNVH) cần được hỗ trợ về cơ chế, cũng như có thêm nguồn lực đầu tư để phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.
  • Kiến nghị sớm xem xét cải cách tiền lương
    một năm trước Xã hội
    (BKTO) - Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) kiến nghị 5 nội dung cải cách chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH); đề nghị Chính phủ báo cáo Ban Chấp hành Trung ương, Quốc hội sớm xem xét, cho ý kiến về nội dung cải cách tiền lương…
  • Bắt đầu từ niềm tin
    một năm trước Xã hội
    Có thể nói trong lịch sử văn hóa, văn nghệ Việt Nam hiếm có một thời kỳ nào lại có một đội ngũ văn nghệ sĩ đông đảo và cùng đó là những sáng tác không chỉ nhiều về mặt số lượng mà còn có ảnh hưởng to lớn đến đời sống xã hội như giai đoạn nửa cuối thế kỷ XX, đầu thế kỷ XXI này.
Hơn 22 triệu học sinh đã bước vào năm học mới