Huy động mọi nguồn lực để văn học nghệ thuật phát triển mạnh mẽ

(BKTO) - Ngày 25/7, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự Lễ kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam - VHNTVN (25/7/1948 - 25/7/2023).

vhnt-1.jpg
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại Lễ kỷ niệm. Ảnh: TTXVN

Cùng dự có các đồng chí Bí thư Trung ương (T.Ư) Đảng: Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư Nguyễn Trọng Nghĩa, Chánh Văn phòng T.Ư Đảng Lê Minh Hưng; các đồng chí Ủy viên T.Ư Đảng: Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, cùng nhiều đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Dự Lễ kỷ niệm có các đại biểu đại diện cho hơn 40.000 văn nghệ sĩ thuộc 5 thế hệ, gồm : Các chuyên ngành (văn học, sân khấu, mỹ thuật, âm nhạc, nhiếp ảnh, điện ảnh, múa, văn nghệ dân gian, văn nghệ các dân tộc thiểu số, kiến trúc), đang hoạt động trong 10 Hội chuyên ngành T.Ư và 63 Hội Văn học nghệ thuật tỉnh, thành phố trong toàn quốc cùng Quỹ hỗ trợ sáng tạo Văn học nghệ thuật Việt Nam.

Trong diễn văn ôn lại quá trình thành lập và phát triển của Liên hiệp Hội VHNTVN trong 75 năm qua, PGS.TS, Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân - Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNTVN - nhấn mạnh, Hội nghị Văn nghệ toàn quốc lần thứ nhất, diễn ra từ ngày 25-27/7/1948, tại làng Dộc Phát, Yên Kỳ, Hạ Hòa, Phú Thọ, được coi là Đại hội đầu tiên của tổ chức văn nghệ cách mạng Việt Nam với sứ mệnh tập hợp giới văn nghệ sỹ thuộc mọi thế hệ, tầng lớp, các dân tộc ở các vùng miền trong cả nước Việt Nam độc lập, nhằm đoàn kết cùng toàn dân góp phần thực hiện các nhiệm vụ cách mạng, bảo vệ, dựng xây chế độ mới.

Đảng, Nhà nước luôn khuyến khích mọi tìm tòi, tôn trọng tự do sáng tạo của người nghệ sĩ, xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù đối với văn học, nghệ thuật và văn nghệ sĩ phù hợp với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; mong muốn, kỳ vọng đội ngũ văn nghệ sĩ có nhiều tác phẩm có giá trị cao về tư tưởng và nghệ thuật, phản ánh chân thực, sâu sắc, toàn diện hiện thực đất nước trong thời kỳ đổi mới, hội nhập và phát triển.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Hội VHNTVN đã đổi tên để phù hợp với sự lớn mạnh về đội ngũ, trưởng thành về tổ chức qua các thời kỳ. Từ năm 1995 đến nay, Hội chính thức mang tên Liên hiệp các Hội VHNTVN.

VHNTVN cũng đã giành được nhiều giải thưởng danh giá trong các cuộc thi, liên hoan nghệ thuật quốc tế, góp phần giúp người dân thế giới hiểu rõ về đất nước, con người và văn hóa Việt Nam; xây dựng nhịp cầu hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam với nhân dân thế giới.

Trải qua 75 năm xây dựng và phát triển, giới văn học nghệ thuật Việt Nam đã được Đảng và Nhà nước tặng những phần thưởng cao quý: Huân chương Độc lập hạng Nhất, Huân chương Hồ Chí Minh lần thứ nhất (1987), Huân chương Hồ Chí Minh lần thứ hai (2008) và Huân chương Sao vàng (2018).

vhnt2.jpg
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng đại biểu tham dự buổi Lễ. Ảnh: TTXVN

Tại buổi Lễ, các đại biểu văn nghệ sĩ bày tỏ niềm tự hào về truyền thống vẻ vang của Liên hiệp các Hội VHNTVN trong suốt 75 năm qua ; đề cập toàn diện, đầy đủ và sâu sắc lịch sử hình thành, phát triển hào hùng, truyền thống quý báu, vẻ vang và sự đóng góp to lớn, rất quan trọng của Hội Văn hóa cứu quốc trước đây, cũng như của Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật ngày nay và đội ngũ văn nghệ sĩ nước nhà trong suốt 75 năm qua.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc mừng, biểu dương và cảm ơn những đóng góp của đội ngũ văn nghệ sĩ và Liên hiệp các Hội VHNTVN suốt chiều dài 75 năm qua.

vhnt-3.jpg
Liên hiệp các Hội VHNTVN trao Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp Văn học nghệ thuật" và tặng hoa chúc mừng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: TTXVN

“Trong lịch sử phát triển hàng nghìn năm của dân tộc, văn hóa, VHNTVN đã hun đúc nên truyền thống sâu sắc và độc đáo, đó là nền văn hóa, văn học nghệ thuật yêu nước và nhân văn, gắn bó máu thịt với nhân dân và dân tộc, trở thành nguồn sức mạnh nội sinh rất to lớn, góp phần quan trọng vào sự nghiệp dựng nước, giữ nước và phát triển đất nước” - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định.

Tổng Bí thư đánh giá, trải qua năm tháng phát triển của đất nước và dân tộc, đội ngũ văn nghệ sĩ Việt Nam không ngừng lớn mạnh về mọi mặt. Các thế hệ văn nghệ sĩ nối tiếp nhau đã sáng tạo nên nhiều tác phẩm có giá trị cao trên nhiều lĩnh vực, góp phần xứng đáng trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và phát triển đất nước…

Bên cạnh những kết quả, thành tựu đạt được, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng chỉ ra những hạn chế, yếu kém cần khắc phục. Trong đó, vẫn còn có một số văn nghệ sĩ phai nhạt mục tiêu, lý tưởng cách mạng, xem nhẹ nghĩa vụ công dân, trách nghiệm xã hội, vì thế tác phẩm của những cá nhân này xa rời thực tiễn đời sống của đất nước, đời sống nhân dân. Một số văn nghệ sĩ phát ngôn, xuất bản sách báo, sử dụng mạng xã hội có nội dung thiếu xây dựng, nặng về cảm tính, thậm chí là cực đoan…

vhnt-4.jpg
Chương trình nghệ thuật chào mừng Lễ kỷ niệm. Ảnh: TTXVN

Từ những hạn chế trên, Tổng Bí thư đề nghị giới văn nghệ sĩ cần cùng nhau thảo luận, trao đổi thẳng thắn với tinh thần xây dựng trách nhiệm cao, tự soi, tự sửa nhằm khắc phục những hạn chế, yếu kém trong sáng tác và lý luận phê bình văn học nghệ thuật cũng như trong tổ chức và hoạt động của Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam.

Cùng với đó, các cấp ủy Đảng, chính quyền cần nhận thức sâu sắc hơn nữa về vai trò, vị trí quan trọng của văn học nghệ thuật; tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các hoạt động văn học, nghệ thuật thông qua các cơ chế, chính sách; huy động mọi nguồn lực cả về vật chất và tinh thần để văn học nghệ thuật phát triển mạnh mẽ và cống hiến nhiều hơn nữa trong những năm tới./.

Tính đến tháng 5/2023, đã có 136 văn nghệ sĩ (tác giả và đồng tác giả) được trao tặng và truy tặng giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật; 665 văn nghệ sĩ (tác giả và đồng tác giả) được trao tặng và truy tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật. Hàng trăm văn nghệ sĩ được tặng danh hiệu Anh hùng Lao động, Anh hùng các lực lượng vũ trang và các Huân chương cao quý: Huân chương Độc lập, Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Lao động. 452 văn nghệ sĩ được tặng thưởng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân, 2.621 văn nghệ sĩ được tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú.

Cùng chuyên mục
  • Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát
    9 tháng trước Chính trị
    (BKTO) - Nhiều nhiệm kỳ qua, Trung ương (T.Ư) đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng. Trong đó, tiếp tục tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, trách nhiệm và quyết tâm chính trị của toàn Đảng nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát (KTGS), siết chặt kỷ luật, kỷ cương, góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.
  • Chủ tịch nước làm việc với Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế
    9 tháng trước Chính trị
    (BKTO) - Trong thời gian thăm chính thức Cộng hòa Áo, chiều 24/7 (giời địa phương), Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã gặp Quyền Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Najat Mokhtar.
  • Giữ vững vị trí, vai trò những cơ quan báo chí chủ lực của Việt Nam, Lào
    9 tháng trước Đối ngoại
    (BKTO) - Chiều 24/7, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Tổng Giám đốc Thông tấn xã Pathet Lào (KPL) Khampheuy Philapha và Đoàn cán bộ KPL đang thăm, làm việc tại Việt Nam.
  • Chủ tịch nước gặp Chủ tịch Thượng viện Áo Claudia Arpa
    9 tháng trước Chính trị
    (BKTO) - Ngày 24/7 (giờ địa phương), trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Áo, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã gặp Chủ tịch Thượng viện Áo Claudia Arpa.
  • Chủ tịch nước hội đàm với Tổng thống Cộng hòa Áo
    9 tháng trước Chính trị
    (BKTO) - Trong khuôn khổ chuyến thăm CH Áo theo lời mời của Tổng thống Áo Alexander Van der Bellen, sáng 24/7 (giờ địa phương), Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Tổng thống Alexander Van der Bellen đã có cuộc gặp hẹp và đồng chủ trì cuộc hội đàm giữa Đoàn đại biểu cấp cao hai nước, ngay sau lễ đón chính thức tại đại sảnh Cung điện Hofburg, thành phố Vienna, thủ đô nước Áo.
Huy động mọi nguồn lực để văn học nghệ thuật phát triển mạnh mẽ