Hy Lạp mong muốn tăng cường quan hệ hợp tác với Việt Nam

(BKTO) - Hy Lạp đánh giá cao vai trò ngày càng quan trọng của Việt Nam tại khu vực và trên thế giới, đồng thời mong muốn tăng cường quan hệ hợp tác với Việt Nam trên tất cả các lĩnh vực.



Đây là khẳng định của Tổng thống Hy Lạp Katerina Sakellaropoulou tại cuộchội đàm với Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc vào sáng 16/5, nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 15-19/5.
                
   

Quang cảnh cuộc hộiđàm.Ảnh: VPCTN

   

Tại cuộc hội đàm, trao đổi về quan hệ song phương, hai nhà lãnh đạo vui mừng nhận thấy mốiquan hệ hợp tác giữa hai nước đã có những bước phát triển tốt đẹp trong thời gian qua.

Đặc biệt, về hợp tác kinh tế, mặc dù chịu tác động của dịch bệnh Covid-19, song trao đổi thương mại song phương giữa Việt Nam và Hy Lạp vẫn có sự tăng trưởng tích cực, với kim ngạch thương mại hai chiều năm 2021 đạt 447 triệu USD, tăng 33% so với năm 2020, cao gấp hơn 2 lầnmức tăng trưởng 15% của trao đổi thương mại Việt Nam - Liên minh châu Âu (EU).

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, hai bên đã trao đổi và thống nhất các biện pháp nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới.

Theo đó, hai bên nhất trí tăng cường tiếp xúc, trao đổi đoàn các cấp, không chỉ ở cấp cao mà còn ở cấp các Bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp hai nước.

Bên cạnh đó, hai bên sẽ cùng nỗ lực thúc đẩy quan hệ kinh tế theo hướng có lợi cho cả hai bên; khuyến khích và tạo điều kiện cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước tăng cường tiếp xúc, trao đổi kinh nghiệm, kết nối hợptác, trong đótập trung vào một số lĩnh vực mà Việt Nam có nhu cầu và Hy Lạp có thếmạnh như đóng tàu, sửa chữa tàu, cung ứng dịch vụ vận tải biển, năng lượng, nông nghiệp...

Đặc biệt, để tạo khuôn khổ cho việc tăng cườnghợp tác kinh tế giữa hai nước trong thời gian tới, hai bên nhất trí thúc đẩy việc đàm phán để hoàn tất khuôn khổ pháp lý đối với Hiệp định tránh đánh thuế hai lần và Hiệp định vận tải hàng hải.

Hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực quốc phòng - an ninh, văn hóa, giáo dục, thể thao, du lịch và giao lưu nhân dân…

Về hợp tác đa phương, hai bên nhất trí sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ tại các diễn đàn quốc tế và khu vực như Liên Hợp Quốc, Diễn đàn hợp tác Á - Âu (ASEM), Ủy ban hợp tác chung ASEAN - EU, nhất là trong việc ứng phó với các thách thức phi truyền thống như dịch bệnh, biến đổi khí hậu.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao Hy Lạp đã sớm phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA), đồng thờiđề nghị Hy Lạp ủng hộ và thúc đẩy EU sớm gỡ bỏ thẻ vàng đối với thủy sản Việt Nam (IUU).

Sau cuộc hội đàm, hai nhà lãnh đạo đã có cuộc gặp gỡ báo chí chung, thông báo những kết quả chính củacuộc hội đàm; trong đónhấn mạnh hai bên nhất trí cùng nhau phối hợp chặt chẽ đểđưa quan hệ Việt Nam - Hy Lạp lên tầm cao mới, đưa hợp tác trên các lĩnh vực đi vào chiều sâu, phát huy những thế mạnh bổ sung cho nhau giữa hai nước, quan tâm thúc đẩy hợp tác kinh tế; đồng thời sẽ hợp tác chặt chẽ, cùng đóng góp tích cực vào hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển ở khu vực và trên thế giới./.
DIỆU THIỆN
Cùng chuyên mục
Hy Lạp mong muốn tăng cường quan hệ hợp tác với Việt Nam