IIA tôn vinh hoạt động nghề nghiệp kiểm toán nội bộ

(BKTO) - Tiếp tục truyền thống lâu đời từ những năm 1990, tháng 5 hằng năm, Hiệp hội Kiểm toán nội bộ (KTNB) Hoa Kỳ (IIA) tổ chức sự kiện “Tháng nhận thức về KTNB quốc tế ”.



                
   

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

   

Việc tổ chức Tháng nhận thức về KTNB nhằm tạo điều kiện cho các kiểm toán viên nội bộ (KTVNB) trên toàn thế giới chia sẻ kinh nghiệm về cách cung cấp giá trị cho tổ chức, thông qua quản trị tốt và quản lý rủi ro cũng như giải thích về cách KTVNB bảo vệ lợi ích công chúng.

Ông Anthony Pugliese - Giám đốc điều hành IIA - cho biết, sự kiện là một cơ hội tốt để giáo dục các bên liên quan và công chúng về vai trò quan trọng của KTVNB trong các tổ chức và chính phủ.

KTNB là một hoạt động tư vấn và đảm bảo độc lập, khách quan được thiết kế để nâng cao và duy trì giá trị của tổ chức. Nó giúp DN hoàn thành các mục tiêu của mình bằng việc mang lại một cách tiếp cận có hệ thống, kỷ luật để đánh giá và cải thiện hiệu quả của các quá trình quản lý, kiểm soát và quản trị rủi ro.

KTNB hiệu quả hỗ trợ việc giám sát và quản trị tổ chức tốt, giúp củng cố lòng tin và xây dựng uy tín giữa các bên liên quan của tổ chức.

Hằng ngày, KTVNB làm việc để giảm thiểu rủi ro, giúp DN hoạt động hiệu quả, cung cấp giá trị cho tổ chức và bảo vệ các bên liên quan. “Chúng ta có thể tìm thấy KTVNB trong mọi ngành và lĩnh vực, từ các thương hiệu lớn nhất thế giới đến các DN nhỏ do gia đình tự quản” - Chủ tịch IIA chia sẻ.

Khi hoạt động kinh doanh phát triển, vai trò của KTVNB cũng ngày càng nâng cao. Chỉ trong năm ngoái, các KTVNB đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp các tổ chức ứng phó với đại dịch Covid-19. Các KTVNB cũng giúp các tổ chức đảm bảo tuân thủ các quy định mới có liên quan đến các sáng kiến về môi trường, xã hội và quản trị (ESG).

Bên cạnh đó, KTVNB có tầm quan trọng ngày càng tăng trong việc giúp các công ty chuẩn bị và ứng phó với những rủi ro an ninh mạng chưa từng có.

Các tiêu chuẩn quốc tế của IIA theo Khung thông lệ nghề nghiệp quốc tế (IPPF) nâng cao khả năng của KTVNB trong việc cung cấp sự đảm bảo khách quan và độc lập cho hội đồng quản trị và ban giám đốc. Qua đó, KTVNB xây dựng lòng tin và sự tin cậy giữa các bên liên quan bên, bao gồm cả công chúng, đây là điều rất cần thiết cho DN và xã hội.

Thế giới đang thay đổi nhanh hơn bao giờ hết và KTNB ở ngay trung tâm của tất cả. Với những rủi ro, cơ hội và quy định mới xuất hiện hằng ngày, KTVNB có cơ hội để hướng dẫn tổ chức vượt qua sự thay đổi lịch sử.

“Tháng nhận thức về KTNB là sự kiện tôn vinh những công việc mà KTVNB đã làm để giúp các tổ chức phát triển. Đồng thời, IIA mời các thế hệ KTVNB tiếp theo tìm hiểu thêm về nghề nghiệp tuyệt vời này” - ông Anthony Pugliese nhấn mạnh./.
THÙY LÊ


Cùng chuyên mục
IIA tôn vinh hoạt động nghề nghiệp kiểm toán nội bộ