Hoa Kỳ: Chậm trễ trong thanh toán trợ cấp thất nghiệp

(BKTO) - Vừa qua, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) bang Bắc Carolina đã công bố một Báo cáo kiểm toán trong đó chỉ ra những phát hiện mới nhất sau khi cơ quan tiến hành cuộc kiểm toán đánh giá công tác chi trả trợ cấp thất nghiệp, trợ cấp cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 tại bang.




                
   

Công tác phòng, chống Covid-19 chưa thực sự hiệu quả. Nguồn: wlos.com
   

   
Theo báo cáo,Cục An ninh việc làm bang Bắc Carolina đã rất chậm trễ trong quá trình chi trả 438 triệu USD cho các đối tượng bị thất nghiệp sau khi đại dịch xảy ra. Số tiền trợ cấp thất nghiệp trên vẫn được chuyển đến tay những người dân tại bang thuộc đối tượng nhận hỗ trợ, tuy nhiên người dân của bang đã phải chờ đợi một thời gian dài và phải thực hiện nhiều thủ tục khá rườm rà. Trong khi đó, các bang khác tại Hoa Kỳ đã thực hiện công tác hỗ trợ người dân rất kịp thời, đặc biệt khi đại dịch bắt đầu lan rộng khắp các bang vào năm 2020.

Các kiểm toán viên đã tiến hành xem xét 3,67 triệu USD trong số 3,69 triệu USD trong đợt đầu tiên Cụcthực hiện chi trả trợ cấp cho người dân theo kế hoạch của 8 chương trình trợ cấp thất nghiệp do Cục quản lý. Kết quả kiểm toán cho thấy, Cục chỉ thanh toán 2,2 triệu USD, khoảng 60% trên tổng số tiền được chính quyền bang duyệt chi trợ cấp cho người dân.

Từ ngày 30/3/2020, khi đại dịch Covid-19 bùng phát và lây lan nhanh chóng, Thống đốc bang Bắc Carolina Roy Cooper đã ký công văn cho người lao động nghỉ tại nhà để thực hiện phòng, chống dịch khiến tỷ lệ người thất nghiệp tại bang tăng nhanh đáng kể, từ 3,6% lên 13,5%.

Không những thế, các kiểm toán viên của bang cũng lên án Cục An ninh việc làm và các phòng ban được giao nhiệm vụ quản lý, giám sát các khoản tiền được chi trả đã không hoàn thành trách nhiệm của mình. Cuộc kiểm toán cho thấy, Cục An ninh việc làm hoạt động chưa thực sự hiệu quả, không xây dựng các kế hoạch dài hạn và không đưa ra các phương án hành động chuẩn bị đối phó với những hậu quả do đại dịch gây ra, đặc biệt là những rủi ro có thể xảy ra do sự suy thoái kinh tế diễn ra trên diện rộng thời kỳ hậu đại dịch.

Báo cáo kiểm toán khuyến nghị Cục cần xây dựng, ban hành các chính sách và thủ tục để giám sát công tác chi trả trợ cấp thất nghiệp kịp thời, đồng thời, thực hiện đánh giá ít nhất mỗi năm một lần để kịp thời dự báo những rủi ro mới và đưa ra các biện pháp ứng phó phù hợp./.
THANH XUYÊN
(Theo wcnc.com)
Cùng chuyên mục
Hoa Kỳ: Chậm trễ trong thanh toán trợ cấp thất nghiệp