JICA sẽ tiếp tục cung cấp vốn ODA hỗ trợ Việt Nam phát triển kinh tế - xã hội

(BKTO) - Trong thời gian tới, Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam sẽ tiếp tục nỗ lực để đóng góp nhiều hơn nữa vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam thông qua cung cấp vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), qua đó góp phần thúc đẩy mối quan hệ Việt Nam - Nhật Bản ngày càng phát triển.



Đây là khẳng định của ông Shimizu Akira - Trưởng Đại diện Văn phòng JICA Việt Nam tại buổi họp báo tổng kết hoạt động chính của JICA Việt Nam trong nửa đầu năm tài chính 2022 (từ ngày 01/4/2022 đến ngày 30/9/2022), tổ chức vào chiều 12/10.
                
   

Quang cảnh buổi họp báo. Ảnh: JICA Việt Nam

   

Thông tin về kết quả hoạt động của JICA Việt Nam trong năm tài chính 2021 của Nhật Bản (từ tháng 4/2021 đến hết tháng 3/2022), ông Shimizu Akira cho biết, Nhật Bản đã cung cấp cho Việt Nam khoản vay ODA cam kết là 10,8 tỷ yên (tương đương 75 triệu USD); triển khai Dự án Hợp tác kỹ thuật với trị giá 4,9 tỷ yên (tương đương 34 triệu USD); viện trợ không hoàn lại là 700 triệu yên (tương đương 5 triệu USD), với hơn 100 dự án lớn nhỏ.

Về kết quả hoạt động trong nửa đầu năm tài chính 2022 (từ ngày 01/4/2022 đến ngày 30/9/2022), JICA đang triển khai 25 dự án sử dụng vốn vay ODA. Về hợp tác kỹ thuật, có 1 dự án đã hoàn thành và 27 dự án đang triển khai. Đối với các dự án sử dụng nguồn vốn viện trợ không hoàn lại, có 1 dự án đã hoàn thành và 4 dự án đang triển khai.

Ngoài ra, đối với chương trình do các doanh nghiệp tư nhân Nhật Bản đề xuất, có 3 dự án đã hoàn thành và 69 dự án đang triển khai. Đối với chương trình đối tác phát triển, có 2 dự án đã hoàn thành; 33 dự án đang triển khai.

Thông tin về định hướng hỗ trợ phát triển đối với Việt Nam trong nửa cuối năm tài chính 2022 (từ ngày 01/10/2022 đến ngày 31/3/2023), ông Shimizu Akira cho biết, JICA sẽ tập trung triển khai các dự án trong một số lĩnh vực.

Cụ thể, về phát triển nguồn nhân lực, JICA sẽ tiếp tục hợp tác với Việt Nam thông qua hình thức hợp tác kỹ thuật và cung cấp vốn vay nhằm hỗ trợ Trường Đại học Việt Nhật mở thêm chương trình đào tạo tiến sỹ, xây dựng cơ sở mới tại Hòa Lạc (Hà Nội) từ năm 2023, với mục tiêu đưa Trường Đại học Việt Nhật trở thành trường đại học đào tạo tổng hợp với quy mô khoảng 6.000 sinh viên.

Ngoài ra, JICA dự kiến triển khai hợp tác kỹ thuật, tăng cường kết nối việc làm cho thực tập sinh Việt Nam làm việc tại Nhật Bản.

Trong lĩnh vực y tế, JICA sẽ tiếp tục thông qua 3 bệnh viện Trung ương của Việt Nam đã có lịch sử hợp tác trong thời gian dài là Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện Chợ Rẫy, nhằm thiết lập hệ thống đào tạo từ xa cho y tế tuyến dưới.

Bên cạnh đó, JICA sẽ tiếp tục hợp tác, liên kết với các doanh nghiệp tư nhân Nhật Bản, các tổ chức phi chính phủ, các trường đại học... nhằm hỗ trợ Việt Nam cải tiến kỹ thuật phục hồi chức năng, chăm sóc điều dưỡng...

Về hỗ trợ Việt Nam thực hiện mục tiêu đưa lượng phát thải khí nhà kính xuống bằng “0” vào năm 2050, sau thỏa thuận cho vay phát triển Dự án Điện gió tại tỉnh Quảng Trị, JICA cũng đang xem xét cho vay mới đối với một số dự án sản xuất điện mặt trời và điện gió khác./.
DIỆU THIỆN
Cùng chuyên mục
  • Căng thẳng điều hành giá xăng dầu khi thị trường tiềm ẩn nhiều bất ổn
    một năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Tại cuộc họp báo thường kỳ quý III/2022 của Bộ Công Thương chiều 12/10, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã trao đổi thông tin về công tác điều hành giá xăng dầu, bảo đảm nguồn cung xăng dầu, vấn đề bình ổn giá và số lượng thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu...
  • Tiếp tục nghiên cứu, cải tiến biểu giá bán lẻ điện
    một năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Các phương án cải tiến biểu giá bán lẻ điện nhằm điều chỉnh giá điện áp dụng cho các cơ sở lưu trú du lịch ngang bằng với giá điện sản xuất và điều chỉnh biểu giá điện phù hợp với thực tế sử dụng của người dân, khách hàng.
  • Bộ Công Thương hành động để giảm phát thải, bảo vệ môi trường
    một năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Dự báo đến năm 2030, phát thải của ngành Công Thương chiếm tới 80% tổng phát thải quốc gia. Để giảm thiểu tác động, Bộ Công Thương đã ban hành Kế hoạch hành động triển khai các hoạt động về COP26 - ông Tăng Thế Hùng, Phó vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công Thương) cho biết.
  • Sẽ xử lý các nhà thầu làm chậm tiến độ Dự án cao tốc Bắc - Nam
    một năm trước Kinh tế
    (BKTO) – Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có Văn bản gửi ban Ban Quản lý dự án (QLDA) Thăng Long và Ban QLDA 7 về việc đảm bảo tiến độ, chất lượng các gói thầu xây lắp đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết và đoạn Phan Thiết - Dầu Giây thuộc Dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017-2020.
  • Chi thêm gần 87.500 tỷ đồng cho 6 dự án giao thông trọng điểm
    một năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), kế hoạch vốn ngân sách Trung ương từ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội được bố trí cho ngành GTVT là 87.500 tỷ đồng. Trong đó, 6 dự án giao thông trọng điểm được bố trí 87.430 tỷ đồng...
JICA sẽ tiếp tục cung cấp vốn ODA hỗ trợ Việt Nam phát triển kinh tế - xã hội